Chuyện sinh viên Vũ Phi Anh tình nguyện nhập ngũ

18:44 18/03/2015     1348

Hoạt động Hội, Đội   Anh Phạm Văn Trọng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) dẫn chúng tôi đi vào một ngõ nhỏ nằm trên đường Hàng Nón để tới nhà Vũ Phi Anh - thanh niên tình nguyện nhập ngũ đợt 1-2015.
Khi chúng tôi đến, chị Nguyễn Xuân Phượng đang ngồi nói chuyện cùng con trai là Vũ Phi Anh ở trong nhà. Bàn tay chị vuốt bộ quân phục và trên gò má của chị, những giọt nước mắt tự nhiên lăn xuống. Chúng tôi thật sự cảm động. Chẳng là, dịp giao quân đợt 1-2015 này, Vũ Phi Anh sẽ nhập ngũ vào Lữ đoàn Công binh 299 (Quân đoàn 1) để thực hiện nghĩa vụ của một thanh niên với Tổ quốc. Phi Anh động viên mẹ:

 - Mẹ cứ yên tâm, con sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt, để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ.

Vũ Phi Anh sinh năm 1995 và hiện là sinh viên năm thứ 2 khoa Anh ngữ, Trường Đại học Thành Đô. Phi Anh tình nguyện viết đơn nhập ngũ đợt 1 năm 2015. Phi Anh kể, khi biết quyết định, nguyện vọng của mình, nhiều bạn bè cùng lớp, cùng tuổi ở khu phố cũng nói vào nói ra, nhưng sau khi nghe em chia sẻ, phân tích, họ đã tỏ ra rất tôn trọng và ủng hộ quyết định ấy.

Phi Anh tâm sự, quân đội là trường đại học lớn, có sức hấp dẫn riêng với nhiều thanh niên, trong đó có cá nhân Phi Anh. “Biết là sẽ phải học tập, huấn luyện, rèn luyện trong điều kiện kỷ luật khắt khe và thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, nhưng em vẫn muốn nhập ngũ. Đi bộ đội cũng là cách kiểm tra, thể hiện khả năng của chính mình. Theo em, vào quân ngũ là để nuôi chí tự lập, tự làm chủ tương lai của chính mình sau này”, Phi Anh chia sẻ.
 Chị Nguyễn Xuân Phượng động viên con trai là Vũ Phi Anh trước ngày lên đường nhập ngũ tại nhà ở số 51, phố Hàng Nón.
Chị Nguyễn Xuân Phượng động viên con trai là Vũ Phi Anh trước ngày lên đường nhập ngũ tại nhà ở số 51, phố Hàng Nón.

Theo đồng chí Phạm Văn Trọng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hàng Gai, toàn phường có 2.300 hộ dân, nhưng số thanh niên đến tuổi nhập ngũ không nhiều. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nên năm nào phường Hàng Gai cũng vượt chỉ tiêu trên giao. Thanh niên nhập ngũ của phường đều có tiêu chuẩn sức khỏe, học vấn... vượt so với quy định của thành phố. Nhiều đồng chí sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về đã phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trở thành cán bộ của phường.

Một trong những bí quyết của cấp ủy, chính quyền phường Hàng Gai trong thực hiện việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đó là thực hiện đúng luật, đúng hướng dẫn; tiến hành dân chủ, công khai và khách quan, không thiên vị; huy động các tổ chức chính trị, xã hội cùng vào cuộc. Nhờ thế mà số lượng thanh niên đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đều ý thức được trách nhiệm, tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Chỉ riêng đợt 1 năm 2015, số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ của phường Hàng Gai đã tăng hơn 50% so với những năm trước, tỷ lệ khám tuyển đạt 150% so với kế hoạch đề ra. Đồng chí Trần Nguyên Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hàng Gai chia sẻ: "Trước khi tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ, chúng tôi đều làm lễ dâng hương, tưởng niệm các liệt sĩ của phường. Việc này đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin và quyết tâm cho các cháu trong thời gian tại ngũ cũng như sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương".

Câu chuyện, suy nghĩ về môi trường quân đội, hoạt động quân sự của chàng sinh viên Vũ Phi Anh ở Thủ đô Hà Nội chỉ là một dẫn chứng cụ thể cho thấy sự tính hấp dẫn của quân đội với thanh niên với các bạn trẻ trong xã hội chúng ta là rất lớn.