Cán bộ công chức, viên chức trẻ góp ý văn kiên Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

12:52 26/05/2017     2574

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 25/5, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 trong khối cán bộ công chức, viên chức trẻ. Bí thư BCH T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã tới dự và chủ trì hội nghị.
Với 17 ý kiến của các đại biểu tham gia góp ý tại Hội nghị đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về những nhận định, đánh giá tổng quát công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đưa những đề xuất các giải pháp cụ thể, phù hợp, thiết thực để thực hiện tốt các nội dung trong công tác giáo dục của Đoàn; thực hiện hiệu quả các phong trào: “3 trách nhiệm” cũng như hiến kế giải pháp đưa phong trào này phát triển trong thời gian tới; đồng thời bày tỏ mong muốn, kỳ vọng vào công tác Đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục có những bước phát triển hơn nữa trong thời gian tiếp theo.



0
 Cán bộ công chức, viên chức trẻ góp ý văn kiên Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

Trong thời gian qua, phong trào “3 trách nhiệm” đã được triển khai tới đông đảo tới các công chức, viên chức trẻ gắn liền với khẩu hiệu “Trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình”. Tuy nhiên còn tồn tại một số đoàn viên trẻ tại các đơn vị chưa nhận thức được vai trò nòng cốt, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bí thư Chi đoàn Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế Bộ Tư pháp, Ngô Thu Trang cho rằng, để triển khai sâu rộng và hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm” trong dự thảo Báo cáo nêu cần nhấn mạnh và bổ sung như: lồng ghép các hoạt động tại các địa bàn khó khăn với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tận dung được lợi thế và đặc điểm của công tác đoàn tại các cơ quan hành chính, đó là việc gắn công tác đoàn với chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trong cơ quan. Bên cạnh đó, xây dựng mô hình CLB Nhà Khoa học, vì đây là CLB sở thích, giúp cho các công chức trẻ có thể bày tỏ quan điểm, tự do ý chí học thuật về các vấn đề thường gặp trong công việc, cuộc sống, xã hội, giải tỏa tinh thần sau giờ làm việc căng thẳng, hành chính mệnh lệnh, đẩy lùi các làm việc ì ạch, quan liêu.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải - Đoàn thanh niên Văn phòng Quốc hội có ý kiến, dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã có ghi nhận đóng góp của đoàn viên thanh niên khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ qua phong trào "3 trách nhiệm" nhưng cần có đánh giá, nghiên cứu sâu hơn, làm cơ sở đề xuất tiếp tục phong trào này trong nhiệm kỳ tới.

Dẫn chứng phong trào "3 trách nhiệm" tại Bộ Ngoại giao được triển khai với nhiều hoạt động lồng ghép với cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chọn ngay nội dung học Bác ở phong cách ngoại giao. Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao Nguyễn Duy Sơn, cho rằng, tiềm năng triển khai "3 trách nhiệm" ở khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ còn rất lớn nếu gắn và lồng ghép từng nội dung trong “3 trách nhiệm” với thực hiện đạo đức công vụ, cải cách thủ tục hành chính hay xây dựng
các mô hình thì hoạt động này sẽ giúp cán bộ, công chức, viên chức trẻ có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn để thu hút họ tham gia.

Câu chuyện thiếu đoàn viên gây khó khăn trong tổ chức hoạt động Đoàn đang là vấn đề đang tồn tại phổ biến trong khối cơ quan nhà nước do thắt chặt tuyển mới biên chế cũng được nhiều đại biểu kiến nghị tại hội nghị. Thực tế, hiện nay độ tuổi trung bình của các đoàn viên là công chức viên chức tại cơ quan khá cao, vượt ngưỡng tuổi đoàn 30 theo quy định tại Điều lệ Đoàn, do đó, khó khăn trong sinh hoạt đoàn, thậm chí những đồng chí trên 35 tuổi muốn cống hiến cho công tác đoàn nhưng không thể tham gia.

Chị Phùng Thị Kim Ngân, Bí thư Đoàn thanh niên Ban Đối ngoại T.Ư, phản ánh thực tế tại đơn vị nếu cho đoàn viên trưởng thành Đoàn theo đúng Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quy định 30 tuổi thì cả Ban Đối ngoại T.Ư chỉ còn lại khoảng 10 đoàn viên và nhiều bộ phận sẽ không còn chi đoàn. Trên thực tế, các chi đoàn vẫn phải giữ lại để có quân số sinh hoạt. Có chung kiến nghị như nhiều đại biểu khác, đồng chí Ngân bày tỏ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nên xem xét điều chỉnh nâng độ tuổi trưởng thành Đoàn cũng như kiến nghị với Trung ương Đoàn cần có hướng dẫn cụ thể về độ tuổi đoàn tại các cơ quan trên tinh thần nới rộng độ tuổi sinh hoạt đến 35-37 tuổi của đoàn viên gắn với điều kiện đặc thù tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay.


d
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH T.Ư Đoàn phát biểu tại hội nghị góp ý

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH T.Ư Đoàn ghi nhận các ý kiến tại hội nghị đã giúp Ban Bí thư T.Ư Đoàn và tổ soạn thảo văn kiện. Trên cơ sở đó, T.Ư Đoàn sẽ nghiên cứu tiếp thu và đưa vào văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 để có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng của tổ chức cũng như hoạt động Đoàn
trong khối cán bộ công chức, viên chức trẻ vào thời gian tới.