Bồi đắp tính tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh chính trị của người đoàn viên

13:31 13/10/2017     1970

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày (11 - 13/10), tại TP Phan Thiết, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh. 260 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 61.000 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đã về dự Đại hội.
Đến dự đại hội có các đồng chí:   Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Huỳnh Thanh Cảnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; cùng đại diện các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh, các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn qua các thời kỳ.


d
Quang cảnh Đại hội

Trong 05 năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn Thanh niên tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phong phú, hấp dẫn về hình thức, ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí của thanh niên vào thành tựu chung của tỉnh trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực ý nghĩa được triển khai rộng khắp trong các đối tượng ĐVTN. Trong đó, Tỉnh đoàn đã triển khai 19 công trình cấp tỉnh trị giá 2,1 tỷ đồng; cấp huyện thực hiện 402 công trình trị giá 14,4 tỷ đồng; cấp cơ sở thực hiện 6.708 công trình, phần việc trị giá 32,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện với 85.605 thành viên tham gia; tổ chức 1.643 đợt hoạt động tình nguyện tại chỗ, giúp đỡ 18.900 hộ gia đình chính sách, khám chữa bệnh cho 73.747 người, vận động 26.074 đoàn viên thanh niên hiến 20.026 đơn vị máu; duy trì hoạt động của 726 ngân hàng máu sống với sự tham gia của 10.576 đoàn viên, thanh niên.


Lãnh đạo tỉnh tăng quà chúc mừng Đại hội
Lãnh đạo tỉnh tặng quà Đại hội

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã luôn đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực như: phối hợp tư vấn, hướng nghiệp và việc làm cho 150.945 lượt đoàn viên, thanh niên, qua đó giải quyết việc làm cho 30.455 thanh niên; giải ngân hơn 301,977 tỷ đồng từ nguồn giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên vay; vận động 22 tỷ 501 triệu đồng trao học bổng cho các thiếu nhi, học sinh nghèo học giỏi tại các địa phương trong toàn tỉnh…


Đc Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng đã biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp bộ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Nhất trí với những nhiệm vụ và giải pháp được BCH Tỉnh đoàn khóa XI đưa ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thời gợi mở thêm một số vấn đề, như: tổ chức Đoàn phải luôn coi trọng và tăng cường hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, bồi dưỡng lý tưởng và truyền thống cách mạng, xây dựng đạo đức, phẩm chất, lối sống cao đẹp, lòng yêu nước, yêu quê hương trong đoàn viên, thanh niên. Các phong trào hành động của Đoàn phải gắn chặt với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt phong trào xây dựng Nông thôn mới, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất. Không ngừng đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng hiệu quả, sát thực tế, hướng về cơ sở.

Bên cạnh bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Đoàn thanh niên cần thường xuyên tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, phản biện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp ý xây Đảng, xây dựng Nhà nước.

“Đoàn viên, thanh niên chính là những hạt giống, là nguồn bổ sung, kế thừa công tác và sự nghiệp của cách mạng mai sau, chính vì vậy, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, quan tâm lãnh đạo công tác thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên tham gia các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói.


Đc Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất TW Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đ/c Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Cũng tại đại hội, đồng chí Bí thư Thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong vui mừng nhận thấy Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Bình Thuận đã tiếp tục khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo với nhiều mô hình, cách làm phong phú, khá hiệu quả; qua đó, đạt nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt công tác, chung sức trẻ xây dựng quê hương Bình Thuận giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu đã đề nghị trong nhiệm kỳ tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần tăng cường hơn nữa các giải pháp hiệu quả để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào TTN khóa XI, tăng cường các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh, thực hiện tốt công tác xây dựng cán bộ, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên đáp ứng với nhu cầu phát triển bền vững của quê hương Bình Thuận. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tăng cường gắn bó hơn nữa với địa bàn dân cư, chủ động đổi mới sáng tạo hơn nữa cách làm, sự chỉ đảo trong triển khai hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh ở các cấp.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quốc Phong cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần có giải pháp mới để bồi đắp tính tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh chính trị của người đoàn viên, để đoàn viên thật tự trở thành hạt nhân chính trị nòng cốt trong thu hút, đoàn kết tập hợp thanh niên, kiên trì các giải pháp xây dựng chi đoàn mạnh. Trong đó, cần tổ chức cơ sở Đoàn 3 chủ động với việc chủ động: nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường các giải pháp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn trong tổ chức Hội LHTN Việt Nam và các tổ chức thành viên tập thể của Hội để nâng cao hơn nữa tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, đơn vị…


Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách nhân sự bầu BCH Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách nhân sự bầu BCH Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh đoàn khóa XII
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh đoàn khóa XII

Tại Đại hội đã bầu ra BCH Tỉnh đoàn khóa XII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 39 thành viên. Tại hội nghị lần thứ nhất đã bầu Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí, đồng chí Lê Thị Bích Liên được bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí Trần Sinh Toàn, Nguyễn Hoài Trung, Lâm Hồng Tuyên được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 với 11 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết.


g
Đ/c Dương Văn An - Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh Đoàn khóa XII ra mắt Đại hội