Tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội ở Bắc Giang

09:35 13/10/2014     1989

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Qua quá đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế, dẫn đến sự hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.
Do đó, thanh niên đang di chuyển tới các khu, cụm công nghiệp để làm việc và sinh sống; đặc biệt, thanh niên công nhân đã có nhiều chuyển biến quan trọng, tăng nhanh về số lượng, phát triển về trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, đã hình thành một đội ngũ thanh niên công nhân trí thức. Toàn tỉnh hiện thu hút khoảng hơn 1.180.900 lao động, trong đó gần 40% lực lượng lao động ở độ tuổi thanh niên. Lực lượng thanh niên công nhân (TNCN) đã và đang giữ vai trò quan trọng trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp, đóng góp sức trẻ, khả năng sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; bên cạnh đó, còn đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Chương trình Thanh niên công nhân chào Xuân năm 2014
Chương trình Thanh niên công nhân chào Xuân năm 2014

Tuy vậy, việc tập hợp lực lượng thanh niên công nhân vào tổ chức Đoàn, Hội để chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của TNCN, còn gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ chế chính sách cho tổ chức Đoàn, Hội hoạt động tại các doanh nghiệp; nhận thức, khả năng của cán bộ Đoàn, Hội còn hạn chế và chưa phát huy được đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đối với thanh niên; nội dung và hình thức hoạt động còn chưa hấp dẫn. Việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn gặp nhiều khó khăn. Nhằm tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, thu hút thanh niên, đặc biệt là TNCN tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội; BTV tỉnh Đoàn, ủy ban Hội LHTN tỉnh Bắc Giang đã tập trung khảo sát nghiên cứu các mô hình thu hút tập hợp thanh niên công nhân; ban hành Đề án “Củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội, tăng cường tập hợp thanh niên trong các khu, cụm công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2013 - 2017”.  Đến nay, toàn tỉnh, đã thành lập mới được 28 cơ sở Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nâng tổng số chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh lên trên 59 đơn vị với tổng số gần 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Hiện nay, có 2/10 huyện, thành phố thành lập được Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp.

Trong quá trình tổ chức tuyên truyền và chỉ đạo thành lập các các tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, BTV Tỉnh đoàn, Ban thư ký Hội LHTN tỉnh nhận thấy việc thành lập tổ chức gặp rất nhiều khó khăn cả về chủ quan và khách quan. Qua khảo sát cho thấy, đa số TNCN có nguyện vọng và mong muốn tham gia tổ chức, có nhu cầu được tham gia các hoạt động xã hội, được chăm lo và bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng. Trước thực trạng đó, BTV Tỉnh đoàn, Ban thư ký Hội LHTN tỉnh đã xây dựng mô hình và chỉ đạo tập hợp TNCN, người lao động trong các khu nhà trọ tại các khu công nghiệp. Với sự nỗ lực của cán bộ Đoàn, Hội các cấp, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 01 Góc thân thiện với 12 CLB nhà trọ thanh niên công nhân vệ tinh ở 03 khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung (huyện Việt Yên) với 300 thanh niên công nhân công nhân nòng cốt.

Ngoài việc chỉ đạo quyết liệt và sát sao công tác thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và các câu lạc bộ TNCN tại các khu nhà trọ, BTV Tỉnh đoàn, Ban thư ký Hội LHTN tỉnh còn phối hợp với các cấp, các ngành như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh... tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tạo sân chơi lành mạnh, nhằm thu hút tập hợp TNCN; các hoạt động được đông đảo TNCN tham gia hưởng ứng, các cấp các ngành và nhân dân đánh giá cao như: Ngày hội thanh niên công nhân, Ngày hội Thanh niên công nhân với văn hóa giao thông, Chương trình Vui xuân cùng thanh niên công nhân, Hội thi Xóm trọ thanh niên công nhân văn hóa; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ vé xe cho thanh niên về quê ăn tết, tuyên dương những thanh niên công nhân tiêu biểu trong sản xuất, trong hoạt động phong trào Đoàn, Hội; khám bệnh, phát thuốc cho TNCN; tư vấn kiến thức sức khỏe; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT. Kết quả, mỗi năm, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tặng quà, hỗ trợ vé xe cho hơn 300 thanh niên công nhân trị giá gần 100 triệu đồng; tuyên dương trên 100 gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất và trong hoạt động phong trào Đoàn, Hội; tuyên dương 26 lượt chủ nhà trọ thân thiện.

Chia sẻ với chúng tôi về vấn tập hợp thanh niên công nhân tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khu công nghiệp anh Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Hội LHTN tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ nhà trọ, chủ doanh nghiệp để họ tạo điều kiện cho thành lập tổ chức; tăng cường công tác chỉ đạo cấp cơ sở trong việc vận động thành lập các chi hội, câu lạc bộ thanh niên công nhân; tăng cường công tác giao lưu, kết nghĩa giữa các chi hội, câu lạc bộ thanh niên công nhân nhà trọ với các chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ khu dân cư...”

Để tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên nói chung, thanh niên công nhân nói riêng, trong điều kiện hiện nay, việc xây dựng các mô hình, chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm là hết sức cần thiết và hiệu quả. Trong thời gian tiếp theo cần mở rộng hơn nữa các loại hình CLB theo sở thích, nghề nghiệp của thanh niên sẽ sát thực với cuộc sống của thanh niên. Làm được như vậy, tỷ lệ tập hợp thanh niên công nhân sẽ ngày một tăng, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.