Quảng Ngãi: Phiên chợ vùng cao kết nối sản phẩm tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:43 21/12/2022     997

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Phiên chợ được Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tổ chức tại quảng trường 11/3, huyện Ba Tơ vào hôm 17/12 trong khuôn khổ chương trình Ngày thanh niên cùng hành động chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm và Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy tham quan gian hàng Ổi Sơn Liên (Sơn Tây)



Phiên chợ vùng cao giới thiệu không gian văn hóa, là sự kết hợp giữa các hoạt động mua bán sản vật sắc màu của các dân tộc H're, Kor, Cadong với các hoạt động vui chơi, biểu diễn dân ca, dân vũ, thưởng thức ẩm thực...

Phiên chợ tập trung hơn 30 sản phẩm đặc trưng của 5 huyện miền núi Quảng Ngãi, gồm: Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Tây và Câu lạc bộ khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, OCOP gồm: Rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, sản phẩm thịt chế biến, trái cây, các loại cây giống, con giống, hoa, cây cảnh... của các địa phương.

 

Các sản vật rừng như bắp chuối, rau dớn... cũng góp mặt tại phiên chợ.

 

Các sản vật đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số tại Quảng Ngãi như: Mật ong rừng, chè tươi Minh Long, quế Trà Bồng, rau dớn, gừng đỏ... Đặc biệt là rượu cần H’re Food - đặc sản rượu cần hương vị truyền thống của đồng bào dân tộc H''''re (huyện Ba Tơ), được làm bằng 100% nguyên liệu tự nhiên với men rễ cây truyền thống và lúa gạo, không chất hóa học, không chất bảo quản. Bên cạnh, còn có Ổi Sơn Liên (huyện Sơn Tây) - thương hiệu được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng và hình thức canh tác theo hướng an toàn.

 

Gian hàng của thanh niên huyện Minh Long cùng đặc sản nổi tiếng Chè Minh Long.

 

Phiên chợ vùng cao thanh niên là dịp gặp gỡ giữa người sản xuất trẻ và người tiêu dùng, giữa nông dân với các tổ chức kinh tế. Đồng thời là cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản xuất giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với các tổ chức kinh tế; giữa vùng đồng bào DTTS với các vùng khác. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

 

Du khách thích thú với hoa văn độc đáo của trang phục thổ cẩm làng Teng (huyện Ba Tơ).

 

Phiên chợ vùng cao cũng là hoạt động góp phần xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao của Quảng Ngãi. Đồng thời, hoạt động này cũng kết hợp quảng bá, giới thiệu nét đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người, ẩm thực tỉnh Quảng Ngãi… thu hút du khách, phát triển du lịch địa phương./.

 

Dương Thành Tuyên