Quảng Bình: Tuyên dương 10 “gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

15:44 22/06/2021     1511

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2021), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức tuyên dương 10 “gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021.

 

Tuyên dương các gia đình trẻ tiêu biểu

 

Đây là một trong những hoạt động hướng tới. Chương trình được tổ chức nhằm tôn vinh những gia đình trẻ đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống, giữ hạnh phúc gia đình, đồng thời xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Thông qua việc tuyên dương “gia đình trẻ tiêu biểu”, Ban tổ chức mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc nhằm phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Dựa trên các tiêu chí cụ thể, Tỉnh đoàn đã lựa chọn 10 gia đình để tuyên dương “gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021. Các gia đình được tuyên dương đều được chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, được công nhận gia đình văn hóa những năm gần đây.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương các gia đình trẻ tiêu biểu đại diện cho các gia đình trên địa bàn tỉnh. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình và bí quyết giữ lửa hạnh phúc của mình, anh Cao Minh Thi cho biết: Với nhiều nỗ lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn nhằm xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, gia đình anh Cao Minh Thi và chị Hoàng Thị Kiều Oanh, ở thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa là 1 trong 10 gia đình vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021. Gia đình anh Cao Minh Thi có 3 thành viên, gồm hai vợ chồng và con trai 2 tuổi. Anh Thi ở nhà kinh doanh cửa hàng tập hóa và làm nông nghiệp theo mô hình kinh tế gia trại. Vợ anh là một điều dưỡng, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa.

Thực hiện những dự định về phát triển kinh tế của mình, sau khi kết hôn, với lợi thế là bác sỹ thú y, anh Cao Minh Thi đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng 500m2 chuồng trại trên khu đất rộng trên 1 ha để thực hiện mô hình chăn nuôi gà đồi. Với giống gà Lạc Thủy, Hòa Bình, mỗi năm anh nuôi 2 lứa, mỗi lứa trên 5000 con theo phương thức nuôi nhốt kết hợp thả vườn. Nhằm tạo công ăn việc làm cho bà con trong vùng, anh cũng đã liên kết, chuyển giao kỹ thuật cho 5 hộ gia đình để cùng thực hiện mô hình chăn nuôi gà. Mỗi năm anh thu mua, bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân khoảng 10.000 con gà thịt. Sau 2 năm thực hiện mô hình, sản phẩm gà đồi của anh Cao Minh Thi đã được công nhận sản phẩm Ocop vào tháng 2 năm 2021. Từ sự nỗ lực trong lao động, mỗi năm, gia đình anh Cao Minh Thi thu về nguồn lợi nhuận khoảng 350 triệu đồng. Để có được mức thu nhập như vậy, anh Cao Minh Thi đã trải qua muôn vàn khó khăn trong lao động và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, nhưng hai vợ chồng luôn động viên nhau cùng cố gắng, nỗ lực vượt qua để phát triển kinh tế, làm tiền đề để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hai vợ chồng công tác ở hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau lại cách xa nhau nên con cái phải gửi ông bà ngoại tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa chăm sóc. Chị Hoàng Thị Kiều Oanh công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, công việc luôn bận rộn. Trong giai đoạn dịch covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, chị và các đồng nghiệp phải căng mình trên tuyến đầu để phòng chống dịch. Chính vì vậy chị không có nhiều thời gian để chăm sóc cho gia đình. Nhưng hiểu được tầm quan trọng của người vợ, người mẹ trong việc vun đắp cho tổ ấm của mình cũng như việc chăm sóc con cái nên chị cũng đã sắp xếp thời gian khoa học để vừa hoàn thành công việc chuyên môn tại cơ quan vừa chu toàn trong vai trò làm vợ, làm mẹ.

Để hỗ trợ vợ trong việc chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái, mỗi ngày sau những giờ lao động, anh Cao Minh Thi luôn sắp xếp thời gian để về bên ngoại chắm sóc con. Sự lo toan, chăm chút cho con của anh Thi đã tạo nên sự yên tâm, động lực để vợ anh làm tròn nhiệm vụ tại cơ quan. Sự chia sẻ, cảm thông của hai vợ chồng đã góp phần xây dựng nên một gia đình đàm ấm, hạnh phúc.

 Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế và mẫu mực trong xây dựng gia đình và chăm sóc con chu đáo, anh Cao Minh Thi và chị Hoàng Thị Kiều Oanh còn có lối sống giản dị, chan hoà, được nhân dân địa phương mến trọng. Từ năm 2017 đến năm 2020 gia đình anh luôn được công nhận là gia đình văn hoá tiêu biểu ở khu dân cư.

 “Trong gia đình, các thành viên phải biết cảm thông, chia sẻ công việc cho nhau”. Đó là phương châm sống để xây dựng gia đình ấm no, hòa thuận và tiến bộ của anh Trương Hữu Nam, Bí thư Đoàn xã Kim Hóa, huyện tuyên Hóa và chị Đinh Thị Thu Lựu, nhân viên văn phòng HĐND&UBND huyện Tuyên Hóa. Gia đình anh chị cũng vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021.

Ngày mới kết hôn cuộc sống gia đình anh Nam chị Lựu gặp rất nhiều khóa khăn. Công việc hai vợ chồng lúc đó chưa ổn định, thu nhập thấp, không đủ để trang trải cuộc sống. Với suy nghĩ phải xây dựng kinh tế để tạo lập cuộc sống gia đình no ấm, cả hai vợ chồng động viên nhau nỗ lực vừa nuôi dạy con, vừa cần mẫn làm ăn, phát triển kinh tế. Tận dụng diện tích đất đồi của gia đình, anh chị đã mạnh dạn vay vốn tạo dựng mô hình kinh tế vườn đồi với 1,5 ha rừng keo lấy gỗ và xây dựng khu chuồng trại 300m2 để chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chị Đinh Thị Thu Lựu làm ở văn phòng HĐND&UBND huyện Tuyên Hóa công việc luôn bận rộn nhưng chị luôn biết sắp xếp để có thời gian phụ giúp chồng làm kinh tế. Ngoài 1,5 ha keo đã cho thu hoạch và trồng lại lứa mới, trung bình mỗi năm gia đình anh chị xuất bán được khoảng 10 tấn thịt lợn hơi. Vì chủ động được nguồn lợn giống từ việc nuôi lợn nái nên lợi nhuận từ chăn nuôi lợn mỗi năm của gia đình anh chị đạt khoảng 250 triệu đồng. Bên cạnh đó lợi nhuận từ chăn nuôi gia cầm cũng đạt khoảng 50 triệu đồng. Có được thành quả đó là nhờ quá trình lao động miệt mài và sự hỗ trợ nhau trong công việc, đặc biệt là những lúc khó khăn.

Hơn 5 năm cùng chung sức vun vén cho tổ ấm của mình, anh Nam và chị Lựu cho rằng: điều quan trọng nhất để có được hạnh phúc, để gia đình êm ấm đó chính là sự yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu nhau.

Không chỉ biết vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, anh Nam chị Lựu còn là những công dân tích cực, có nhiều đóng góp nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa phương. Năm 2020, với những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Trương Hữu Nam được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Kim Hóa. Công tác đoàn với nhiều hoạt động bề nổi nên cũng đã tiêu tốn rất nhiều thời gian. Vậy nên anh phải lên kết hoạch, phải sắp xếp để vừa làm được việc nhà vừa làm tròn nhiệm vụ được giao.

Có một gia đình hạnh phúc và kinh tế vững đã giúp cho anh Trương Hữu Nam yên tâm, tích cực hơn trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ kinh nghiệm của bản thân trong phát triển kinh tế, anh đã cùng với Ban thường vụ Đoàn xã xây dựng các chương trình, phương án để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh nên khởi nghiệp trên quê hương từ những lợi thế của địa phương mình. Đến nay, đoàn xã Kim Hóa là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào khởi nghiệp của huyện đoàn Tuyên Hóa với nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao.

Với những quan niệm đúng đắn, tiến bộ và trách nhiệm trong việc tạo dựng cuộc sống gia đình, chắc hẳn trên chặng đường phía trước, gia đình anh Trương Hữu Nam cũng như nhiều gia đình khác được tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, tiến bộ, góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

 

Phạm Thảo