Ngày càng có nhiều gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo

15:20 08/11/2022     1105

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, cho biết từ các phong trào của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo.

Nhân dịp trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ VN tiêu biểu 2022, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, về những đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ VN vào sự phát triển KT-XH của đất nước.

Lực lượng vô cùng quan trọng

Với vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN, anh đánh giá như thế nào về vai trò của Hội Doanh nhân trẻ VN trong thời gian qua?

Phải khẳng định rằng cùng với công cuộc đổi mới đất nước, lực lượng doanh nhân VN, nhất là doanh nhân trẻ đã ngày càng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, từng bước nâng cao uy tín, khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế của đất nước. Nhiều doanh nhân trẻ đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân VN hiện đại. Đó là sự sáng tạo, có tầm nhìn xa, dám chấp nhận mạo hiểm, rủi ro, vươn lên cạnh tranh trên thị trường quốc tế, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, có tinh thần dân tộc và ý chí kinh doanh. Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, doanh nhân trẻ VN tích cực tham gia các chương trình hoạt động xã hội như đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện… góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Ngày càng có nhiều gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo - ảnh 1

Anh Nguyễn Ngọc Lương chủ trì Hội đồng xét chọn Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022. Ảnh: Nhật Nam

 

Cùng với đó, Hội Doanh nhân trẻ, phong trào doanh nhân trẻ đã ngày càng lớn mạnh. Từ một CLB Doanh nhân trẻ VN, đến nay, tổ chức của Hội đã được thành lập tại 63 tỉnh, thành và 2 ngành kinh tế, 13 câu lạc bộ ngành, với hơn 11.000 hội viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trở thành một trong những hội xã hội - nghề nghiệp có đội ngũ đông đảo và bộ máy hoàn chỉnh, đồng bộ.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nhân trẻ VN đã triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, như Giải thưởng Sao vàng đất Việt, Giải thưởng Sao Đỏ, Diễn đàn kinh tế tư nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19, Hội đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho chính quyền và đồng bào tại nhiều địa phương trong nước. Từ phong trào của Hội đã hình thành một lớp doanh nhân trẻ tiêu biểu, nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt trong các doanh nghiệp lớn của quốc gia. Họ đã và đang là những nhân tố góp phần tích cực trong công cuộc phát triển KT-XH của đất nước.

Vượt khó dấn thân, vươn ra biển lớn

Thưa anh, với những cống hiến của những doanh nhân trẻ, tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên VN đã có những hoạt động gì để khích lệ, tôn vinh giúp họ có động lực tiếp tục vươn lên?

T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN với trách nhiệm của mình luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ VN và hỗ trợ lực lượng doanh nhân trẻ trong sản xuất kinh doanh, cống hiến cho đất nước. Bên cạnh những hoạt động hỗ trợ để nâng cao năng lực, mở rộng kênh kết nối với các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên VN duy trì các giải thưởng dành cho các doanh nhân trẻ và doanh nghiệp xuất sắc có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH của đất nước. Đó là Giải thưởng Sao vàng đất Việt và Giải thưởng Sao Đỏ. Đây là hai giải thưởng đã trở thành “thương hiệu” và là động lực để rất nhiều doanh nhân trẻ, doanh nghiệp trẻ hướng tới. Không chỉ chú trọng trong tôn vinh, các CLB doanh nhân Sao Đỏ, CLB Sao vàng đất Việt đã tập hợp, kết nối và tiếp tục phát huy các doanh nhân trẻ các thời kỳ cùng giúp nhau phát triển.

 

Ngày càng có nhiều gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo - ảnh 2

Khai trương Trạm bơm ô xy trong khuôn khổ chương trình ATM ô xy của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: H.D.N

 

Xin anh cho biết những doanh nhân trẻ được trao Giải thưởng Sao Đỏ năm nay có gì nổi bật?

Những doanh nhân trẻ được trao giải thưởng năm nay có thể được ví như những người “thuyền trưởng tài ba” đã vững tay chèo đưa doanh nghiệp vượt qua bão tố. Chúng ta đều biết 2 năm vừa qua dịch bệnh Covid-19 đã tác động nặng nề đến đời sống KT-XH của đất nước, nhưng có lẽ những người chịu tác động nặng nhất, lâu dài nhất chính là doanh nghiệp.

Trong muôn vàn khó khăn, thách thức đó, nhiều doanh nhân trẻ đã mạnh dạn làm mới chính mình, nhất là tận dụng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp. Nhờ vậy, không chỉ doanh nghiệp vững vàng vượt qua đại dịch, mà còn có những tiền đề rất quan trọng để phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn trong thời gian tới. Họ không chỉ thành công trong doanh nghiệp của mình, mà còn là những điển hình tiên tiến, những nguồn cảm hứng để cổ vũ thanh niên xung kích lập thân, lập nghiệp, làm giàu cho bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

Hãy luôn sáng tạo, cống hiến không ngừng

Nhân dịp trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ năm nay, anh có kỳ vọng và mong muốn gì ở lớp doanh nhân trẻ thế hệ mới?

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định quan điểm “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo, kinh doanh lành mạnh, cống hiến tài năng. Khuyến khích doanh nhân thực hiện trách nhiệm xã hội và tham gia phát triển xã hội. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời, xứng đáng là những doanh nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tôi mong rằng các anh, chị được nhận giải thưởng năm nay, cùng với đội ngũ doanh nhân trẻ trên cả nước hãy cùng đoàn kết, có niềm tin mãnh liệt vào cơ nghiệp bản thân, cơ đồ của dân tộc, tương lai của đất nước; hãy luôn sáng tạo, cống hiến không ngừng để lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh, góp sức trẻ hiện thực hóa khát vọng dựng xây đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Với trách nhiệm của mình, tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên VN sẽ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển, đồng hành cùng các anh, chị trên chặng đường vinh quang đó.

Xin cảm ơn anh!

 

theo Báo Thanh niên