Nâng cao năng lực cho hơn 20.000 nhân viên y tế cơ sở

19:09 06/10/2022     681

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Trong giai đoạn 2022-2023, chương trình “Nâng cao năng lực y tế cơ sở” đặt trọng tâm phát triển và nâng cao năng lực cho hơn 20.000 nhân viên y tế trên khắp Việt Nam nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt hơn.

Ngày 6.10, tại trụ sở cơ quan TƯ Đoàn, Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác triển khai chương trình “Nâng cao năng lực y tế cơ sở”.

 

Tổng hội Y học Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thực hiện lễ ký kết

 

Ban tổ chức cho biết mạng lưới y tế cơ sở bao gồm y tế thôn, bản, xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã. Đây là tuyến trực tiếp gần dân nhất, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện cho nhân dân dễ dàng tiếp cận với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo. Do vậy, chủ trương của Bộ Y tế là nâng cao năng lực y tế cơ sở để giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại gần nơi mình sinh sống, giảm gánh nặng bệnh tật.

Việc nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở là yêu cầu cấp bách trong thời điểm hiện nay với bối cảnh mô hình bệnh tật đang có nhiều thay đổi, đòi hỏi y tế tuyến cơ sở phải thay đổi nhằm làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

 

Ban tổ chức thông tin về việc ký kết hợp tác

 

Chương trình dự kiến được tổ chức trong 3 năm, thí điểm giai đoạn 1 từ 2022 - 2023, với các mục tiêu: nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho nhân viên y tế cơ sở với nội dung cập nhật chẩn đoán, điều trị và quản lý các bệnh lý phổ biến tại tuyến cơ sở thông qua các khóa đào tạo liên trực tuyến và cấp chứng chỉ đào tạo

Mục tiêu 2 là thu hút sự tham gia của hơn 20.000 nhân viên y tế trên toàn quốc trong giai đoạn giai đoạn 2022 - 2023.

Mục tiêu 3 là nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn cho nhân viên y tế khi tham gia vào chương trình.

Ban tổ chức cũng cho biết chương trình sẽ tập trung vào đào tạo theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với các nội dung như: quản lý các bệnh lý thường gặp; chăm sóc sức khỏe ban đầu và sơ cấp cứu; tiêm chủng vắc xin dự phòng và vấn đề tư vấn cho người dân; dự phòng cho những tình huống khẩn cấp trong tương lai…

Trong giai đoạn 2022 - 2023, chương trình đặt trọng tâm phát triển và nâng cao năng lực cho hơn 20.000 nhân viên y tế trên khắp Việt Nam.

 

PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên trao đổi với phóng viên báo chí tại chương trinh

 

Phát biểu tại chương trình, PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, chia sẻ nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế cần phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt”.

Ban tổ chức mong muốn chương trình sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo liên tục tại Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, vì sự phát triển của y tế Việt Nam./.

 

Bảo Anh