Lào Cai: Tăng cường mở rộng các loại hình tập hợp thanh niên

10:45 15/10/2014     1307

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 13-14/10/2014, tại Trung tâm văn hóa thành phố, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014 – 2019 với sự góp mặt của180 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 72.000 hội viên thanh niên trong toàn tỉnh.

a
Quang cảnh Đại hội

Tại Đại hội lần này đã đánh giá công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh, nhiệm kỳ 2009 – 2014, những kết quả nổi bật trong việc triển khai thực hiện 2 chương trình và 3 cuộc vận động lớn do Trung ương Hội phát động. Theo đó, các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng”  đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao ý thức công dân cho thanh niên; phát huy tính tích cực, tinh thần tự nguyện của thanh niên vì cộng đồng.

Kết quả trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội LHTN các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương vận động trên 13.000 lượt Hội viên thanh niên tham gia, đóng góp hơn 14.000 công lao động, giúp 320 hộ gia đình vận chuyển vật liệu, làm nền, dựng nhà, lợp ngói… Các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh đã giúp đỡ 657 gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 1,8 tỷ đồng và trên 19.570 ngày công lao động; khám và phát thuốc miễn phí cho trên 18.000 lượt người, với tổng số thuốc trị giá 600 triệu đồng; phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai sâu rộng, thu hút trên 2.500 lượt cán bộ, hội viên tham gia, thu được gần 600 đơn vị máu; tham gia cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn qua việc vận động các gia đình thanh niên làm nhà vệ sinh, đào hố ủ phân, hố chứa rác thải, di dời chuồng gia súc ra xa nhà, trồng rừng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, làm thủy lợi nội đồng… đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 30 nghìn lượt hội viên, thanh niên; hỗ trợ 18.008 hộ đoàn viên, hội viên thanh niên vay vốn với tổng số tiền là 423,355 tỷ đồng; đã kết nạp được 36.872 hội viên tham gia vào tổ chức hội.

a
Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2014 - 2019 ra mắt tại Đại hội

Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên các dân tộc Lào Cai thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc”, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai tiếp tục xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, kịp thời với giai đoạn phát triển mới, có khả năng tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi các tầng lớp thanh niên. Trong đó, phấn đấu phấn đấu tuyên truyền vận động HVTN hiến  2.000 đơn vị máu; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho từ  20.000 lượt người trở lên; tư vấn, đào tạo nghề cho 70% thanh niên nông thôn trở lên; giới thiệu và giải quyết việc làm cho trên 7.000 thanh niên; …

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sùng Chúng đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng rằng với bản lĩnh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và sự rèn luyện, phấn đấu của thế hệ trẻ tỉnh Lào Cai, trong thời gian tới, tuổi trẻ Lào Cai tiếp tục  vượt mọi khó khăn, thi đua học tập, lao động sáng tạo, góp phần thiết thực cùng đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giành nhiều thành tựu mới, xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện để thanh niên được tham gia tích cực vào các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương; các cấp Hội triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn các cấp; tăng cường mở rộng các loại hình tập hợp thanh niên theo nhu cầu, ngành nghề, sở thích, phát huy tính chủ động, sáng tạo và uy tín của tổ chức Hội, cán bộ Hội trong công tác tập hợp thanh niên. Các cấp hội thường xuyên tổ chức hoạt động tôn vinh, biểu dương tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trên mọi lĩnh vực để nhân rộng, cổ vũ những tấm gương, điển hình tốt trong thanh niên và trong xã hội.

a
Trao Huân Chương Lao động Hạng Nhì cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai

Đại hội đã hiệp thương giới thiệu số lượng ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2014 – 2019, gồm 33 đồng chí. Đồng chí Giàng Quốc Hưng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn được hiệp thương chọn cử giữ chức Chủ tịch Hội và 03 đồng chí được hiệp thương giữ chức Phó Chủ tịch Hội. 6 đồng chí được Đại hội hiệp thương cử  tham gia Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Hội LHTN toàn quốc lần thứ VII.

Tại Đại hội đã diễn ra lễ trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai; tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 05 đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố có thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn.

Nhân dịp này, Trung ương Hội đã tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 7 cá nhân; Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên, nhiệm kỳ 2009 - 2014.