Hội thảo “Doanh nhân trẻ Việt Nam - Chuyển mình đổi số

22:56 08/11/2022     6800

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều ngày 8/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Công nghệ và chuyển đổi số doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Hội thảo “Doanh nhân trẻ Việt Nam - Chuyển mình đổi số”.

 


Đại dịch Covid - 19 đã làm nền kinh tế trong và ngoài nước bị ảnh hưởng nặng nề, mọi hoạt động và đời sống của con người bị thay đổi chuyển dần từ việc học trực tiếp, họp trực tiếp, làm việc trực tiếp sang hình thức trực tuyến, đại dịch đã “vô tình” tạo ra động lực và các cơ hội mới để Việt Nam và thế giới đẩy mạnh chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết: Chuyển đổi số doanh nghiệp là chiến lược được quyết định bởi các cấp lãnh đạo và thường được quan tâm nhiều hơn bởi các cán bộ quản lý cấp cao.

 

 

Do đó việc phổ biến thông tin, truyền cảm hứng, khích lệ người lao động trong doanh nghiệp thay đổi văn hóa làm việc vận dụng chuyển đổi số trong các hoạt động và thích ứng với sự thay đổi này là một việc không hề đơn giản đối với bất cứ một doanh nghiệp Việt nào. Việc phân bổ nguồn vốn của doanh nghiệp là một trong những thách thức lớn nhất và mang tính quyết định cho việc có hay không thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp. Sử dụng nguồn vốn với tỷ lệ bao nhiêu là hợp lý sẽ là một bài toán đau đầu với các doanh nghiệp lần đầu tiên bước vào quá trình chuyển đổi số. Đầu tư vào chuyển đổi số phải có kế hoạch mang tầm nhìn dài hạn, với những lợi ích lâu dài về mặt tương lai mà doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng để thực hiện.

Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm thực tiễn về quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, nền kinh tế số trong thời đại 4.0, giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt các cơ hội và hiểu rõ những thách thức trong quá trình chuyển đổi số để quản lý, vận hành tốt doanh nghiệp. 

Với 2 panel “Lan tỏa khát vọng Chuyển đổi số” và “Bứt phá tư duy – Chuyển mình đổi số”, các diễn giả, khách mời cùng nhau chia sẻ những định hướng của Việt Nam trong vấn đề chuyển đổi số trong thời gian tới; những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế số; những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay.

 


Hưởng ứng triển khai Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, tại hội thảo, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng Hiệp hội phần mềm và công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Tập đoàn FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trong việc hỗ trợ Doanh nghiệp chuyển đổi số cụ thể ở hai nội dung: Tư vấn các giải pháp phần mềm, ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi số cho hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Tại Hội thảo, Câu lạc bộ Công nghệ và chuyển đổi số doanh nhân trẻ Việt Nam đã ra mắt các thành viên Thường trực Câu lạc bộ. Câu lạc bộ là đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được thành lập với mục tiêu tập hợp và liên kết doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ, hoặc quan tâm tới lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số, có kiến thức, nhiệt tình, tâm huyết, khát vọng, mong muốn áp dụng khoa học công nghệ, cùng hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau tạo ra những giá trị hiệu quả, giúp doanh nghiệp hội viên chuyển đổi số thành công; tư vấn chuyển đổi số cho doanh nhân trẻ tại các địa phương trong cả nước, với mong muốn góp phần thực hiện thành công chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số; nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực toàn cầu, góp phần vào thành quả chiến lược quốc gia về chuyển đổi số mà Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị kinh tế số chiếm 20% GDP, năm 2030 là 30%.

Cũng tại hội thảo, Câu lạc bộ đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tiên với Viện Chiến lược chuyển đổi số nhằm xây dựng bộ giải pháp hoàn chỉnh cho các doanh nghiệp phù hợp với đặc thù của Việt Nam.

 

Bảo Anh