ĐVTN nâng cao nhận thức, tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã

17:00 22/05/2014     2460

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học, sáng 22/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh nhằm tăng cường nhận thức của công chúng về giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam và trao giải cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã”.
c
PGS.TS. Bùi Cách Tuyến- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải Đặc biệt cho đại diện CLB Thanh niên vì động vật hoang dã chi nhánh Đồng Nai với tác phẩm “Thần dược có thực sự tồn tại bên trong cơ thể động vật hoang dã”

Lễ mít tinh có sự tham dự có PGS.TS. Bùi Cách Tuyến- Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn phi Long- Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, bà Anjali Acharya- Trưởng đại diện Môi trường của Ngân hàng Thế giới, đồng chí Vũ Minh Lý- Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia; đại diện 1 số Bộ, ngành, các tổ chức phi chính phủ cùng hơn 150 sinh viên đại diện các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Từ năm 2000, Liên Hợp Quốc chọn ngày 22/5 hàng năm là Ngày quốc tế Đa dạng sinh học để tăng cường nhận thức về các vấn đề đa dạng sinh học trên thế giới. năm 2014, chủ đề mà Quốc tế lựa chọn đó là “Đa dạng sinh học đảo” và chủ đề mà Việt nam lựa chọn là “Giảm tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp”.

v
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Duy Khoái đến từ Đà Nẵng với tác phẩm là bài hát “Vì sự sống của các loài hoang dã”

 

PGS.TS. Bùi Cách Tuyến- Thứ trưởng Bộ TN & MT cho biết: Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ TN & MT luôn chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp; việc tiêu thụ không bền vững các loài động vật hoang dã là một trong các mối đe dọa chính đối với đa dạng sinh học tại Việt Nam; PGS. TS cũng cho rằng, Ngày quốc tế đa dạng sinh học là một sự kiện để mỗi người dân thấy hơn trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học, qua đó góp phần bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học độc đáo và quý giá của Quốc gia. PGS.TS. Bùi Cách Tuyến  cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tham gia tích cực hơn nữa trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng về đa dạng sinh học, tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, với sự chung tay vào cuộc của nhiều người PGS.TS tin tưởng sẽ sớm đạt được mục tiêu bảo tồn và phục hồi tài nguyên đa dạng sinh học đang bị suy thoái góp phần xây dựng và phát triển bền vững đất nước.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã công bố 17 giải thưởng của cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã”, theo đó, giải Đặc biệt trị giá 10 triệu đồng  thuộc về Câu lạc bộ Thanh niên vì động vật hoang dã chi nhánh Đồng Nai với tác phẩm “Thần dược có thực sự tồn tại bên trong cơ thể động vật hoang dã”,  giải Nhất trị giá 5 triệu đồng là bài hát “Vì sự sống của các loài hoang dã” của tác giả Nguyễn Duy Khoái đến từ Đà Nẵng. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 02 giải Nhì trị giá 3 triệu đồng, 03 giải Ba trị giá 2 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích khác mỗi giải 1 triệu đồng cùng Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ TN & MT.


vbfvb
Bà Anjali Acharya, Trưởng đại diện Môi trường của Ngân hàng Thế giới cùng đại diện lãnh đạo Bộ TN & MT trao giải Nhì cho 02 tác giả
vdv
Đ/c Nguyễn Phi Long- Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Bộ TN & MT trao giải Ba cho 03 tác giả

Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Trung ương Đoàn, Nguyễn Long Hải nhấn mạnh: Cuộc thi “Thanh thiếu nhi với bảo vệ động vật hoang dã” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Bộ TN & MT tổ chức đã góp phần nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi về sự nguy cấp về công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã, tuyên truyền định hướng cho thanh thiếu nhi có những hành động thiết thực. Đây cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa trong Năm thanh niên tình nguyện 2014, góp phần phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh thiếu nhi trong việc bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn động vật hoang dã nói riêng trong thời gian tới. Năm nay, chủ đề Việt Nam lựa chọn là “Giảm tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp”  nhằm tăng cường nhận thức cộng đồng về bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cũng kêu gọi ĐVTTN cả nước có những hành động thiết thực, tuyên truyền cho người thân, bạn bè chung tay góp sức bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo vệ nền đa dạng sinh học nước nhà, đó cũng chính là bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Rất ấn tượng với chất lượng và tính sáng tạo của các tác phẩm dự thi, các tác phẩm đạt giải sẽ là những tài liệu quan trọng được sử dụng trong các chiến dịch của Đoàn thanh niên nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp. Đây là thông điệp do chính giới trẻ xây dựng với mục tiêu xây dựng một thế hệ trẻ quan tâm hơn nữa đến sự phát triển bền vững các tài nguyên đa dạng học của Quốc gia, đồng chí Nguyễn Phi Long- Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo chia sẻ.


c
Đ/c Vũ Minh Lý- Giám đốc Trung tâm tình nguyện Quốc gia trao giải Khuyến khích cho 10 tác giả


Sự suy giảm đáng báo động của các quần thể loài hoang dã do buôn bán và tiêu thụ trái phép là một vấn đề được thế giới ngày càng quan tâm, Bà Anjali Acharya, Trưởng đại diện Môi trường của Ngân hàng Thế giới tin tưởng, tuổi trẻ Việt Nam sẽ có những đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy thay đổi hành vi để bảo tồn đa dạng sinh học.


Tại chương trình, Ban Tổ chức cũng đã công bố kết quả khảo sát nhận thức về đa dạng sinh học năm 2014 do Hiệp hội vì đạo đức trong thương mại sinh học phối hợp với Helvetas Swiss Intercooperation Việt Nam và Cục Bảo tồn đa dạng sinh học thực hiện. Khảo sát điều tra mức độ thay đổi trong nhận thức của người dân trên thế giới về đa dạng sinh học nhằm đạt được các mục tiêu năm 2020 của Liên Hợp Quốc. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tham gia cùng 13 quốc gia khác thực hiện khảo sát này. Theo đó, kết quả khảo sát sẽ đóng vai trò quan trọng cho các công ty đầu tư vào thị trường Việt Nam và hỗ trợ triển khai Chiến dịch tăng trưởng xanh của Việt Nam.