Cụ thể hóa chương trình công tác năm 2023, làm nổi bật chủ đề chuyển đổi số

15:44 06/01/2023     1268

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các cấp bộ Hội cần cụ thể hóa chương trình công tác năm 2023, phát huy tốt vai trò thanh niên gắn với địa bàn hoạt động, để triển khai nhiệm vụ làm nổi bật chủ đề về chuyển đổi số.

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 8 khóa VIII. Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hải Minh - Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các nội dung báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022; chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2023.

 

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư cũng cho rằng chủ đề công tác năm cần đưa ra nhóm chỉ tiêu và nhiệm vụ giải pháp bám sát chủ đề về chuyển đổi số. Đồng thời theo anh Tùng, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII vừa qua đã nêu cao khẩu hiệu về khát vọng, vì vậy Hội cần có nhóm giải pháp khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên.

PGS.TS Trần Xuân Bách - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho rằng: Hội cần quy hoạch mũi nhọn về năng lực số cho một cụm địa phương, vùng miền có thế mạnh tương đồng như văn hóa, du lịch; phát huy sự kết nối của mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu trong các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh niên. Bên cạnh đó, Hội tăng cường kết nối với các bộ, ban, ngành khác để tham gia đóng góp vào chuyển đổi số.

 

 

Trong năm 2023, Hội phấn đấu triển khai 11 chỉ tiêu gắn với chủ đề "Thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số". Trong đó, toàn bộ Hội LHTN Việt Nam cấp huyện trở lên tổ chức ít nhất 2 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên; tổ chức 1 hoạt động nâng cao năng lực số cho cán bộ, hội viên và thanh niên. Toàn bộ Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên.

Hỗ trợ về nguồn vốn khởi nghiệp hoặc cơ sở vật chất, không gian làm việc cho ít nhất 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên. Giới thiệu việc làm cho 200.000 thanh niên, trong đó ít nhất 20.000 thanh niên có việc làm ổn định. Mỗi hội viên Hội LHTN Việt Nam tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm. Tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng được 2 nghìn mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển tại xã, phường, thị trấn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đánh giá công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022 đã bám sát chủ đề, vượt qua nhiều thử thách lớn, đòi hỏi cao, hoàn thành nhiệm vụ; cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

“Tổ chức Hội và thanh niên đã đóng góp vai trò quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Trong đó, Hội đã tham gia hiệu quả, thiết thực vào thành công của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, thông qua các công trình phần việc, tạo sự lan tỏa trong thanh niên và cảm xúc trong nhân dân”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói. 

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, năm 2022, công tác Hội và phong trào thanh niên đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các chương trình hoạt động, tạo môi trường cho thanh niên, đồng hành với thanh niên, trong đó có nhiều mô hình hay được nhân rộng, lan tỏa như: chương trình tri thức trẻ toàn cầu, tháng ba biên giới, hành trình Tôi yêu tổ quốc tôi… 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh với chủ đề công tác năm 2023 "Thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số" sẽ thể hiện tính hiệu triệu cao, phát huy đúng vai trò xung kích của thanh niên; theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và đúng với 1 trong 3 nhiệm vụ đột phá đặt ra cho nhiệm kỳ 2022 -2027.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các cấp bộ Hội cần cụ thể hóa chương trình công tác năm 2023, phát huy tốt vai trò thanh niên gắn với địa bàn hoạt động, để triển khai nhiệm vụ làm nổi bật chủ đề về chuyển đổi số. Đặc biệt, cần bám sát và tập trung đưa ra kế hoạch thực hiện các đề án quan trọng, được Thủ tướng phê duyệt trong nhiệm kỳ của Đại hội Đoàn. 

“Chúng ta cần phát huy tinh thần trách nhiệm, cộng hưởng về hành động, thực hiện thành công chủ đề công tác năm, để thanh niên nhìn thấy năm 2023 công tác Hội và phong trào thanh niên có nhiều điểm mới hơn, sáng tạo hơn”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

 

Tại hội nghị đã thống nhất tặng danh hiệu “đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2022” cho 58 đơn vị là Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, và 4 đơn vị trực thuộc; tặng danh hiệu “đơn vị tiên tiến trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022” cho 10 đơn vị. Trong đó, tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2022” cho 17 đơn vị tỉnh, thành phố và 1 đơn vị Hội trực thuộc. 

Bảo Anh