130 thí sinh tranh tài Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Bình lần thứ XXI, năm 2022

09:38 20/06/2022     11076

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 18/6, tại Trường Đại học Quảng Bình, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Khoa học - Công nghệ, Đài Phát thanh - Truyền hình, Viễn thông Quảng Bình, Trường Đại học Quảng Bình, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Bình lần thứ XXI, năm 2022.

Tham dự chương trình có đồng chí Đặng Đại Bàng, UVBCH Trung ương Đoàn,  Bí thư Tỉnh Đoàn, cùng với sự tham gia của 130 thí sinh đến từ các huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh (trong đó có 81 thí sinh khối học sinh, 49 thí sinh khối cán bộ công chức, viên chức, người lao động và 03 nhóm thí sinh tham gia thi phần mềm sáng tạo).

Năm 2022 đánh dấu chặng đường 21 năm Hội thi Tin học trẻ đồng hành cùng đoàn viên thanh thiếu nhi Quảng Bình trên con đường tìm tòi, học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin. Với sự vào cuộc trách nhiệm của các ngành phối hợp, Hội thi được diễn ra liên tục qua các năm với sự phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả về số lượng cũng như chất lượng. Nội dung, hình thức của Hội thi ngày càng được đổi mới, cập nhật xu hướng công nghệ, phù hợp tình hình thực tiễn; phương thức tổ chức  tăng dần tính chuyên nghiệp, hiện đại từ các khâu lựa chọn chủ đề, ra đề thi, khai thác phần mềm thi và chấm thi; chú trọng bồi dưỡng đội tuyển để tham gia Hội thi cấp khu vực và toàn quốc.

 

Trao giải Nhất cho các thí sinh

 

Hội thi năm nay, khối học sinh gồm 21 thí sinh Tiểu học (bảng A), 24 thí sinh THCS (bảng B), 35 thí sinh THPT (bảng C2), phần thi sản phẩm sáng tạo gồm có 1 thí sinh THCS (bảng D2) và 2 thí sinh THPT (bảng D3). Với bảng A, các thí sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch hoặc Python để giải những bài toán thuộc chương trình tiểu học, hướng tạo ra các sản phẩm thực tế. Nội dung thi của bảng B sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình bất kỳ như: Pascal (Free Pascal), C/C++ (trên CodeBlock hoặc DevC++), Python... để lập trình online theo thể thức quốc tế (ICPC) với các thuật toán thuộc chương trình THCS. Tại bảng C2, các thí sinh sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình bất kỳ như: Pascal (Free Pascal),C/C++ (trên CodeBlock hoặc DevC++), Python… để lập trình online theo thể thức quốc tế (ICPC) với các thuật toán thuộc chương trình THPT. Với phần thi sản phẩm sáng tạo thí sinh sử dụng tất cả các công cụ (phần mềm, phần cứng) hiện có để tạo ra SPST (phần mềm, phần cứng hoặc sản phẩm tích hợp) phục vụ học tập, giải trí và các nhu cầu thực tiễn khác. Khuyến khích xây dựng SPST tích hợp ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục, giao thông, môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đối với khối cán bộ công chức, viên chức, người lao động tham gia tranh tài theo các Bảng A (gồm 17 thí sinh đang làm việc tại xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố): Thi kỹ năng sử dụng CNTT theo quy định tại thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bảng W, E và P (gồm 30 thí sinh là cán bộ công chức, viên chức, người lao động đang sinh hoạt Đoàn tại Đoàn Khối các cơ quan tỉnh và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh): Thi bằng phầm mềm Gmetrix MOS, MOS Word 2013, MOS Excel 2013, MOS PowerPoint 2013 tương ứng. Bảng S (2 thí sinh): Các cá nhân, tập thể có sản phẩm sáng tạo nhằm phục vụ công tác chuyên môn của các bộ, công chức hoặc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

 

Trao giải cho các thí sinh

 

Đánh giá Hội thi năm nay, đồng chí Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Số lượng thí sinh năm nay tăng lên so với các năm với tổng số 130 thí sinh dự thi. Điểm mới của Hội thi năm nay đối với bảng học sinh được sử dụng phần mềm thi và chấm điểm trực tiếp của Ban Tổ chức Hội thi cấp Trung ương Đoàn. Bên cạnh đó, điều đáng trân trọng là tính lan tỏa của Hội thi rất cao, sự vào cuộc tham gia của các đơn vị rất hào hứng và nhiệt tình, số lượng thí sinh tham gia chất lượng tốt góp phần giá trị tốt đẹp của sân chơi Tin học trẻ mang lại. Về chất lượng thí sinh khối cán bộ, người lao động các cấp đã có sự cải thiện rõ rệt so các năm, điểm thi, đã có sự đầu tư trong ôn luyện, về bộ đề thi khối cán bộ, công chức xã phường có tính ứng dụng thực tiễn công việc cao. Kết quả thi khối MOS Word, Excel, Powerpoint, mở mỗi Bảng đều có thí sinh đạt điểm tối đa 1.000đ, và các giải còn lại đều đạt điểm rất cao. Ngoài ra, các sản phẩm sáng tạo năm nay đạt chất lượng khá tốt, được đầu tư xây dựng bài bản và có tính ứng dụng thực tiễn cao, có triển vọng để tham gia Hội thi sáng tạo cấp quốc gia.”

Ban Tổ chức đã trao Bằng khen cho 36 thí sinh xuất sắc nhất của cả 02 khối thi. Tại Bảng học sinh gồm: 01 giải nhất; 03 giải nhì; 04 giải ba và 02 giải khuyến khích. Tại Bảng Cán bộ công viên chức gồm: 04 giải nhất; 08 giải nhì; 07 giải ba và 07 giải khuyến khích. Đồng thời lựa chọn các em học sinh đạt giải nhất của các bảng: Tiểu học, THCS, THPT tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ  XXVIII dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8/2022. Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao giải Hội thi, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen cho đơn vị có đủ số lượng thí sinh dự thi các bảng và có kết quả thi cao nhất cho Huyện Đoàn Lệ Thuỷ.

Tin học trẻ là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho các bạn trẻ đam mê công nghệ thông tin thể hiện tài năng, góp phần phát triển, hoàn thiện năng lực, phẩm chất của bản thân được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu làm chủ công nghệ thông tin, đồng thời phát hiện các tài năng công nghệ thông tin trong trường học, trong nâng cao chất lượng công việc góp phần phát triển phong trào học tập, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuổi trẻ tỉnh và phát triển nguồn nhân lực trẻ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. Thông qua Hội thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng những học sinh, cán bộ, công chức có năng lực cao về tin học trong cấp bộ Đoàn và thanh thiếu nhi toàn tỉnh./.

 

CTV