Thầy giáo trẻ biên soạn sách giáo viên
10:03 21/11/2024 46
Nhịp sống trẻ “Công nghệ không ngừng thay đổi, vì vậy giáo dục cũng cần phải thay đổi. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để học sinh không chỉ học tốt mà còn biết ứng dụng công nghệ vào cuộc sống một cách sáng tạo và hiệu quả”, đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Nhật Minh Đăng (Lâm Đồng).
Say mê công nghệ từ nhỏ, anh Đăng chọn học ngành Sư phạm Tin học và trở thành thầy giáo dạy Tin học cấp Tiểu học từ năm 2015 đến nay. Hành trình dài đầy nỗ lực của thầy giáo trẻ được ghi nhận khi tham gia biên soạn, là tác giả Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập môn Tin học 5, Bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam; cùng với hàng loạt thành tích, giải thưởng lớn khác.
Thầy Đăng là 1 trong 99 giáo viên nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2024
Số hóa các môn học khó
Thầy Nguyễn Nhật Minh Đăng (30 tuổi), giáo viên Tin học, Trường Tiểu học Thạnh Mỹ (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề giáo và lớn lên cùng nhiều câu chuyện, hình ảnh về những người thầy, người cô tận tụy với nghề.
Ban đầu, Đăng chọn học ngành Công nghệ thông tin nhưng nhận ra việc giảng dạy mới là niềm đam mê chân thực nên đã chuyển hướng học ngành Sư phạm Tin học.
Ngày mới về công tác, do việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học còn nhiều mới mẻ nên đồng nghiệp, đặc biệt là người lớn tuổi thường nhờ Đăng tư vấn, hỗ trợ. Những lúc như vậy, vào bất cứ lúc nào, cậu đồng nghiệp trẻ ấy luôn vui vẻ và hướng dẫn mọi người hết sức cặn kẽ, nhiệt tình. Cũng chính vì vậy, Đăng luôn nhận được sự tin yêu của cả tập thể.
Thầy giáo trẻ còn bồi dưỡng nhiều mầm non Tin học tham gia các hội thi
Từ những ngày đầu đứng lớp, thầy Đăng luôn dành thời gian nghiên cứu và thử nghiệm các phương pháp dạy học mới, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại. Một trong những sáng kiến nổi bật của thầy là việc sử dụng các phần mềm lập trình trực quan để tạo sự hứng thú cho học sinh, thay vì chỉ tập trung vào lý thuyết khô khan.
“Công nghệ không ngừng thay đổi, vì vậy giáo dục cũng cần phải thay đổi. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để học sinh không chỉ học tốt mà còn biết ứng dụng công nghệ vào cuộc sống một cách sáng tạo, hiệu quả. Vì vậy, tôi thường tổ chức các bài tập nhóm, dự án nhỏ, khuyến khích học sinh ứng dụng công nghệ vào thực tế. Từ đó rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo của học sinh”, thầy Đăng trăn trở.
Trong số đó là phần mềm học từ vựng tiếng Anh “Typing Race” thông qua trò chơi của hai học sinh Nguyễn Thị Diệu Lê và Nguyễn Dương Nhật Linh dưới sự hướng dẫn của thầy Đăng cùng các giáo viên tiếng Anh trong trường. "Typing Race" không chỉ đơn thuần là một trò chơi, mà còn là công cụ hữu ích giúp học sinh tiểu học vừa học vừa chơi. Qua trò chơi, các em có thể thư giãn, đồng thời trau dồi vốn từ vựng một cách tự nhiên.
Sau gần 10 năm giảng dạy, thầy giáo trẻ đạt hàng loạt thành tích, giải thưởng cấp tỉnh và quốc gia
Mục tiêu chính của trò chơi là tạo không khí hào hứng trong giờ học, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu từ vựng tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh và sự tương tác. Để hoàn thiện phần mềm, Lê và Linh đã lên ý tưởng trò chơi trên giấy, tìm kiếm tài liệu và hình ảnh cần thiết, thu âm phát âm từ vựng, sau đó lập trình trên Scratch, chạy thử và chỉnh sửa lỗi.
“Vượt ngoài mong đợi, phần mềm đã đạt giải ba cấp tỉnh, giải khuyến khích toàn quốc trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2019 và top 10 giải "Tri thức trẻ vì giáo dục" (cùng năm 2019). Đây cũng là giải pháp duy nhất cấp tiểu học của tỉnh Lâm Đồng đoạt giải quốc gia”, thầy Đăng phấn khởi.
Tác giả nhiều đầu sách
Không chỉ là một giáo viên giỏi trong lớp học, thầy Đăng còn góp phần định hình chương trình giáo dục Tin học thông qua các bộ sách giáo khoa, sách tham khảo và tài liệu giảng dạy.
Thầy là đồng tác giả của sách giáo khoa Tin học lớp 5 thuộc Bộ sách Chân trời sáng tạo do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành. Bộ sách này được Bộ GD&ĐT phê duyệt, chính thức đưa vào giảng dạy trong các trường phổ thông trên cả nước. Đây là một bộ sách được thiết kế dựa trên phương pháp học tập tích cực, khuyến khích học sinh tự khám phá và trải nghiệm thông qua các hoạt động thực hành.
Thầy giáo trẻ Nguuyễn Nhật Minh Đăng nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Ngoài sách giáo khoa, thầy Đăng còn tham gia biên soạn sách giáo viên và sách bài tập Tin học 5 cùng bộ sách này. Thầy giáo trẻ chia sẻ, những tài liệu này không chỉ hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức dạy học mà còn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng và củng cố kiến thức một cách có hệ thống.
Không dừng lại ở đó, thầy Đăng còn là tác giả của hai cuốn sách tham khảo dành cho cuộc thi “Tin học trẻ”, được NXB Đại học Quốc gia Hà Nội phát hành. Đây là những tài liệu quý giá, cung cấp kiến thức chuyên sâu và bài tập thực hành phong phú, hỗ trợ học sinh chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi Tin học trẻ; sân chơi trí tuệ thu hút nhiều học sinh tài năng trên cả nước.
Ở mỗi khóa học, thầy giáo trẻ còn bồi dưỡng nhiều mầm non Tin học trẻ tham gia các Hội thi Tin học trẻ đạt giải cao cấp tỉnh và cấp quốc gia. Trong đó có 3 học sinh giành các giải nhất, nhì tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc; 15 học sinh giành các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh Lâm Đồng; 14 học sinh đạt giải ba, khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lâm Đồng và 1 giải khuyến khích cuộc thi lập trình Robot cấp tỉnh.
Thầy Đăng còn hỗ trợ số hóa nhiều sản phẩm khác "Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên", "Vui học Tiếng Việt", "Thế giới quanh em" đạt giải ở Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện, tỉnh. Thầy còn là một đoàn viên công đoàn trẻ nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động công đoàn; luôn đi đầu trong phong trào dạy tốt-học tốt, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục.
Là người chứng kiến quá trình phát triển của thầy giáo trẻ, cô Nguyễn Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Mỹ khẳng định, hành trình của thầy Đăng là minh chứng sống động cho sức mạnh của đam mê và sáng tạo trong giáo dục. Những đóng góp của thầy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học mà còn tạo động lực để thế hệ trẻ Lâm Đồng vươn xa hơn trong kỷ nguyên công nghệ.
Theo TPO Tweet