Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường

10:13 31/03/2015     2534

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 30/3 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” cho đối tượng là học sinh trường THCS Kiến Hưng (quận Hà Đông).
Đây là hoạt động khởi động cho chuỗi các hoạt động sinh hoạt chuyên đề "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường" trong các chi đội, liên đội trên cả nước; là giải pháp thiết thực, hiệu quả của tổ chức Đội chung tay cùng ngành giáo dục và toàn xã hội xây dựng văn hóa học đường và giải quyết vấn nạn bạo lực học đường trong trường học hiện nay, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đội đối với công tác phòng chống bạo lực học đường trong thiếu nhi.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương;
TS Nguyễn Trọng An, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương  binh và Xã hội); Nghệ sỹ hài Xuân Bắc, Đại sứ thiện chí của UNICEF
TSA
Tiến sĩ Nguyễn Trọng An chia sẻ trong chương trình giao lưu

Tại chương trình, TS Nguyễn Trọng An nêu ra nhiều nguyên nhân từ thực tế dẫn đến bạo lực học đường thường gặp ở những bạn trẻ do có sự thiếu vắng giáo dục của gia đình, bố mẹ mải mê công việc không quan tâm tới con cái; bên cạnh đấy còn có nguyên nhân đến từ phía nhà trường, đó là đôi khi quá nặng nề về vấn đề kiến thức coi nhẹ vấn đề về giáo dục đạo đức. Các yếu tố xã hội khác như: phim, ảnh, game bạo lực, đồ chơi bạo lực cũng có tác động xấu đến các em. Những đồ uống có chất kích thích như rượu, bia cũng làm tăng yếu tố bạo lực.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng An nhìn nhận, để bạo lực học đường gia tăng thì trách nhiệm có từ cả 2 phía gia đình và nhà trường. Ở nhiều vụ, con em mình bị đánh đập, hành hung bố mẹ không hay biết. Còn ở trường học, thầy cô giáo được coi là những người gần gũi với học sinh nhất nhưng khi học sinh đánh nhau cả tháng trời, xôn xao cả công luận và khi hỏi đến nhà trường, thầy cô giáo nói không biết, thì cần phải xem xét lại trách nhiệm.

Tại buổi sinh hoạt, qua các tình huống giao lưu cụ thể,
nghệ sỹ đồng hành của chương trình, nghệ sỹ hài Xuân Bắc, Đại sứ thiện chí của UNICEF, đưa ra các tình huống, câu hỏi liên quan đến bạo lực học đường để các em thảo luận. Đặc biệt, với tiểu phẩm hài dí dỏm, thiết thực đã giúp truyền đi thông điệp: Đánh bạn có giúp mình học giỏi hơn? Đánh bạn có giúp mình ngoan hơn? Đánh bạn- mọi người có yêu quý mình hơn? Câu trả lời “to tướng”: Không. Vậy, tại sao phải nói chuyện với bạn bằng tay chân?
“Đã là bạn bè thì ai cũng mong muốn có bạn bè mình bảo vệ. Nếu như có xích mích, mâu thuẫn nào, các em hãy chia sẻ với bố mẹ, thầy cô giáo sẽ được giải tỏa”, Xuân Bắc đưa ra lời khuyên cho những học sinh.
“Đã là bạn bè thì ai cũng mong muốn có bạn bè mình bảo vệ. Nếu như có xích mích, mâu thuẫn nào, các em hãy chia sẻ với bố mẹ, thầy cô giáo sẽ được giải tỏa”, Xuân Bắc đưa ra lời khuyên cho những học sinh.

Trước tình trạng học đường ngày càng gia tăng, tại chương trình, đồng chí Nguyễn Long Hải,
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết: thời gian tới, Hội đồng Đội Trung ương sẽ chỉ đạo các cơ sở Đội hướng dẫn các liên đội trên toàn quốc triển khai sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.
BT
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương mong muốn, những sinh hoạt này chính là những sinh hoạt tập thể của các em

Với vai trò là nghệ sỹ đồng hành cùng chương trình, nghệ sỹ Xuân Bắc sẽ tham gia giao lưu, gặp gỡ các em thanh thiếu nhi ở một số liên đội để truyền đi thông điệp: Đánh bạn không giúp mình học giỏi hơn, không làm các bạn yêu quý mình hơn vậy tại sao phải “nói chuyện” với bạn bằng tay chân?

Sau Hà Nội, chương trình điểm tiếp theo sẽ diễn ra tại Cần Thơ trong tháng 4 năm nay, trước khi nhân rộng mô hình truyền thông phòng, chống bạo lực học đường này trên phạm vi toàn quốc.