Xây dựng được nhiều hơn nữa các công trình ngàn hoa việc tốt kính dâng lên Bác Hồ kính yêu

15:34 15/05/2015     1252

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: 125 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ và 64 anh chị Giáo viên - Tổng phụ trách tiêu biểu đã được tôn vinh và nhận trao thưởng tại Đại hội.
380 đại biểu tiêu biểu đại diện cho gần 1 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng và hơn 1.200 anh chị Giáo viên - Tổng phụ trách Đội trong toàn thành phố đã tham dự Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long” lần thứ XIII năm 2015 do Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội tổ chức tại Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên sáng ngày 15/5. 
h
Văn nghệ chào mừng Đại hội của Liên đội trường tiểu học Lương Yên, Hai Bà Trưng

Đại hội lần thứ XIII của thiếu nhi Thủ đô đã vinh dự được đón các đồng chí: Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thư nhất BCH Trung ương Đoàn; Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; cùng đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Vinh dự với Đại hội đã được đón nhận những lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội.
j
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng trao giải thưởng Cống hiến của Thành Đoàn cho các cá nhân tiêu biểu

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ Thủ đô lần thứ nhất được tổ chức đúng vào ngày mùng 1 tết Mậu Thân năm 1968, trong hoàn cảnh đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh xâm lược nước ta. Từ đó đến nay, cứ 5 năm 1 lần - Đại hội cháu ngoan Bác Hồ Thành phố Hà Nội lại được tổ chức để các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu được gặp gỡ, đoàn kết, giao lưu, học hỏi và cùng dâng lên Bác những đóa hoa việc tốt tươi thắm nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Thủ đô.

Trong Diễn văn kỷ niệm 125 ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015); kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2015) và khai mạc Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long” lần thứ XIII của Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đã ôn lại lịch sử truyền thống 74 năm xây dựng và trưởng thành của Đội TNTP Hồ Chí Minh với mốc son sáng ngời vào ngày 15/5/1941 Đội Nhi đồng Cứu quốc đã được thành lập theo quyết định của Đảng Cộng sản Việt Nam với 5 đội viên đầu tiên do anh Nông Văn Dền làm đội trưởng với bí danh Kim Đồng. Đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh cùng với những đóng góp xứng đáng của lớp lớp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam nói chung và thế hệ măng non Thủ đô nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, thế hệ măng non Thủ đô hôm nay đã và đang lập nhiều thành tích xuất sắc, tô thắm thêm trang vàng sử Đội của Thủ đô anh hùng.
Với chủ đề: “Nghìn hoa việc tốt dâng Bác kính yêu”, tại Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long” lần thứ XIII đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô trong 5 năm qua (2010 - 2015). Cụ thể, đã có nhiều phong trào được triển khai, như: “Vượt khó học tốt”, “Giúp bạn học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Học tốt vì ngày mai”, “Cùng tìm kho vàng kiến thức”, “Chinh phục đỉnh cao tri thức”,… Câu lạc bộ các môn học yêu thích, các cuộc thi “Nét chữ, nết người”; “Vở sạch, chữ đẹp”, “Học tập bạn giỏi, giúp đỡ bạn kém”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, “Em yêu khoa học”, “Tiếng Việt lý thú”, “Theo dòng lịch sử”, “Du lịch qua ô chữ” … và đã có 33.696.723 bông hoa điểm tốt, 6.324.271 giờ học tốt; phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã thu được trên  18 tỷ đồng; kết nạp mới 347.241 đội viên; 678 đồng chí giáo viên làm tổng phụ trách đã được kết nạp Đảng; ...

Từ những kết quả đạt được, công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng, xứng đáng với vị trí dẫn đầu trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi cả nước; vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 5 năm liền Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.


g
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi trao thưởng cho các giáo viên - Tổng phụ trách Đội và đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ sự vui mừng với những thành tích của Đội TNTP Hồ Chí Minh Thành phố đã đạt được trong thời gian qua với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực góp phần vào giáo dục toàn diện thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội vững mạnh. Đồng chí khẳng định: “Ngày hôm nay các cháu thiếu niên nhi đồng được sống trong hòa bình, độc lập, được giao lưu hội nhập với thiếu nhi thế giới, được có những điều kiện tốt để học tập và rèn luyện trong sự quan tâm, tạo điều kiện, đùm bọc của gia đình và xã hội”. 

“Mong các cháu hãy phát huy truyền thống con Lạc cháu Hồng, truyền thống của Thăng Long - Hà Nội, phát huy những thành tích đã đạt được tiếp tục thi đua, học tập rèn luyện tốt, tham gia các phong trào Đội với tinh thần nhiệt tình, hăng hái, xây dựng được nhiều hơn nữa các công trình ngàn hoa việc tốt kính dâng lên Bác Hồ kính yêu, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nói.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, mỗi đại biểu cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long hôm nay được tuyên dương trong Đại hội luôn coi đây là bước khởi đầu để tiếp tục phấn đấu rèn luyện đạt được những kết quả cao hơn, thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua của Đội.

g
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao bức trướng cho Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội

h
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng  và Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Ngô Thị Minh trao thưởng cho đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu tại Đại hội

Ghi nhận những thành tích đạt được của Đội TNTP Hồ Chí Minh Thành phố, thay mặt BCH Đảng bộ thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trao tặng Hội đồng Đội thành phố bức trướng mang dòng chữ: “Thiếu nhi Thủ đô rèn đức, luyện tài, làm chủ tương lai, xứng cháu ngoan Bác Hồ” và tặng bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi Thủ đô”.

Nhân dịp này, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tôn vinh, khen thưởng 125 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trong số 320 đại biểu tham dự Đại hội và tuyên dương 64 phụ trách Đội tiêu biểu; trao giải cống hiến cho 13 cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào thiếu nhi Thủ đô; trao 30 suất học bổng bảo trợ dinh dưỡng của Quỹ hiểu vì trái tim cho 30 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất trị giá 1,8 triệu đồng).
h
64 gương mặt giáo viên - Tổng phụ trách Đội tiêu biểu nhận trao thưởng

*Trước đó, Thành Đoàn - Hội đồng Đội Thành phố đã tổ chức Triển lãm ảnh “Nghìn hoa việc tốt dâng Bác kính yêu” thiết thực chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long lần thứ XIII. 

Tại Triễn lãm, đã có gần 200 bức ảnh được trưng bày nhằm giới thiệu, phản ánh bức tranh toàn cảnh đầy sinh động và nhiều màu sắc của công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô thời gian qua, hoạt động Đội của Hội đồng Đội các cấp, cùng các phong trào thi đua sôi nổi của thiếu nhi toàn thành phố hướng tới kỷ niệm 125 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.