Thiếu nhi Nam Đàn, Nghệ An thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

10:59 15/11/2023     1072

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Nhắc đến Bác Hồ, những em nhỏ trên mảnh đất Nam Đàn luôn có một niềm tự hào riêng, bởi các em được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đã sinh ra Người. Niềm kính yêu vô vàn đó được thể hiện qua phong trào “Thiếu nhi Nam Đàn thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

 

Tuyên dương, khen thưởng ba em học sinh trường THCS Hưng – Thái - Nghĩa ( Xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) khi nhặt được 20 triệu đồng đã trả lại người đánh rơi.

 

Thời gian qua, những tấm gương người tốt, việc tốt thể hiện tấm lòng yêu thương, nhân hậu của các em học sinh dù tuổi đời còn rất nhỏ trên mảnh đất Nam Đàn đã khiến cho nhiều người xúc động. Dù có cuộc sống không mấy khá giả, nhưng khi ba em học sinh trường THCS Hưng – Thái - Nghĩa ( Xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) gồm Lê Đình Thái Bảo (Lớp 8B), Lê Đình Hiếu (Lớp 8C), Phan Văn Khải (lớp 8C) nhặt được gần 20 triệu đồng thì ngay lập tức đã thông báo với thầy cô, nhà trường. Số tiền này sau đó đã tìm ra được chủ nhân để kịp thời trao trả lại. Đối với người đánh rơi, đó là cả một tài sản rất lớn cho nên ngày nhận lại, họ đã vô cùng xúc động trước tấm lòng của các em.

Trước đó, em học sinh Lương Xuân Mạnh Tân (12 tuổi, trường tiểu học Thị trấn) cũng đã nhặt được 1 dây chuyền 5 chỉ vàng (ước tính có giá trị hơn 27 triệu đồng vào thời điểm nhặt được) trong một lần đi tại bãi biển Cửa Lò. Một lần nữa, cậu học trò nhỏ đã thể hiện đúng lời dặn của thầy cô, bố mẹ rằng: "nhặt được của rơi, tìm người trả lại" để giữ được tấm lòng trung thực của mình.

Với hơn 21 nghìn thiếu nhi và 43 liên đội trên địa bàn, huyện Nam Đàn luôn chú trọng coont tác chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong đó, phong trào “Thiếu nhi Nam Đàn thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được Liên đội các trường học trên địa bàn cụ thể hóa bằng nhiều hình thức, tạo môi trường để thiếu nhi học tập, rèn luyện và phát triển.

Là một trong những điểm sáng của phong trào này, thầy Nguyễn Tuấn Anh - Tổng phụ trách đội ở trường THCS Long Lâm (xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn) cho biết,  tại thư viện của trường, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh chuyền tay nhau, say sưa đọc những quyển sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ  tịch Hồ Chí Minh, như: “Chuyện ngày thường của Bác Hồ”, “Thời niên thiếu của Bác   Hồ”, “Búp sen xanh”... Có thể thấy, đối với các em, hình ảnh của Bác luôn thiêng liêng, cao cả. Từ đó, việc thực hiện lời dạy của bác cũng vì thế mà được các em học sinh hết sức coi trọng.

Không chỉ nỗ lực học tập để đạt nhiều điểm 10 dâng lên Bác, các em đã thực hiện nhiều công trình măng non như: chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công; chăm sóc Bồn hoa, cây cảnh, vườn rau của chi đội, đoạn đường em chăm, thu gom ống lon, giấy loại phế liệu…. gây quỹ hoạt động Đội, tặng quà cho các bạn nghèo. Trong năm học qua, nhờ thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” mà các em học sinh đã trao tặng được  4 đàn gà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn gồm: em Cao Danh Thắng lớp 6B; em Phạm Thị Thùy Trang lớp 6C; em Võ Trung Kiên lớp 7B; em Nguyễn Xuân Trọng lớp 9A. Mỗi đàn gà 20 con, trị giá 300 000đ. Cùng với đó, còn có 5 phần quà ý nghĩa cũng đã được trao tặng cho 5 học sinh công giáo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học giỏi của nhà trường.

Chị Lê Thị Lan Anh - Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Nam Đàn cho biết, việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dặn đã giúp các em phát triển toàn diện mọi mặt; phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời gian qua, nhiều thiếu nhi Nam Đàn đã được tuyên dương trong các cuộc thi như giải ba Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh; giải Nhì chung kết toàn quốc sân chơi ‘Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới’, nhiều cá nhân đã đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh và cấp Trung ương. Các em cũng đã cùng nhau thực hiện hơn 53 công trình măng non trong năm học và duy trì hiệu quả hơn 150 Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều em thiếu nhi tham gia tích cực như câu lạc bộ dân ca, ví dặm; Câu lạc bộ toán học,văn học, tiếng anh, âm nhạc, cờ vua, bóng đá, bóng rổ, bóng bàn…

Có thể khẳng định, dù Bác đã đi xa nhưng đối với các em học sinh trên mảnh đất Nam Đàn, Bác vẫn rất gần gũi qua hàng cây mang tên Bác, qua bức chân dung của Người với nhân dân Nam Đàn trong ngày Bác Hồ về thăm quê, qua tủ sách Bác Hồ… Niềm kính yêu vô vàn đó được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa, từ đó lan tỏa nhiều tấm gương sáng về học tập và rèn luyện trong lứa tuổi thiếu nhi./.

 

Thanh Quỳnh