Thi trực tuyến trên Internet - Sân chơi bổ ích, thu hút học sinh Tiền Giang

20:08 01/04/2016     1144

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thời gian gần đây, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, các cuộc thi trên Internet do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức đã được nhiều trường triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo học sinh tham gia, trở thành một sân chơi bổ ích cho các em.
Sức hút từ những cuộc thi

Cuộc thi “Trạng Nguyên Tiếng Việt” dành cho học sinh tiểu học được triển khai khắp cả nước từ tháng 11/2015 đến 4/2016. Riêng tại Tiền Giang cuộc thi đã thu hút 17.378 thí sinh (TS) tham gia và là một trong số các tỉnh, thành Đoàn có số lượng thí sinh tham gia nhiều nhất. Với hình thức thi được mô phỏng theo các kỳ thi Khoa Bảng thời xưa bao gồm: thi Hương; thi Hội; thi Đình; nội dung kiến thức dự thi là môn Tiếng Việt theo chương trình sách giáo khoa; bài thi có dạng trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, sắp xếp, hoàn thành phép tính, ô chữ…được cấu tạo thành 12 dạng bài thi theo 12 con giáp với 12 cảnh đẹp của Việt Nam nhằm giáo dục tình yêu quê hương đất nước như: Tháp Rùa, Văn Miếu, từ Tây Nguyên đến Cà Mau, hang Sơn Đoòng, ruộng bậc thang Tây Bắc, đảo Trường Sa  - Hoàng Sa… cuộc thi đã trở nên gần gũi và hấp dẫn với các em học sinh tiểu học.
Học sinh tham gia cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt"
Học sinh tham gia cuộc thi "Trạng nguyên tiếng Việt"


Hay như Cuộc thi “Olympic tiếng Anh trên Internet” (dành cho HS từ lớp 3 đến lớp 12 trên toàn quốc) là một trong những cuộc thi được nhiều HS biết đến và đăng ký dự thi. Các TS đã trải qua các vòng thi từ cấp trường đến cấp toàn quốc, với nhiều thử thách như: Vượt qua các vòng tự luyện (cập nhật hàng tuần trên trang web, mỗi vòng 4 bài, với kết quả tối đa là 330 điểm trong thời gian 60 phút), vượt qua vòng thi chính thức…

Với cách thi mới mẻ, lượng câu hỏi phong phú, cuộc thi đã thu hút được nhiều HS yêu thích môn Tiếng Anh tham gia. Trong mỗi năm học, có hàng chục ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Sau nhiều vòng tuyển chọn, số TS còn lại cũng khá cao.

Cụ thể, năm học 2014 - 2015, chỉ riêng Tiền Giang có 600 TS tham gia vòng thi cấp tỉnh (có 385 TS đoạt giải ở vòng này) và 113 TS dự thi cấp toàn quốc (có 63 TS đoạt 3 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 14 Huy chương Đồng và 38 giải Khuyến khích).

Năm học 2015 - 2016, nhiều cuộc thi trên Internet khác được tổ chức và thu hút HS tham gia đông không kém đó là cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, dành cho đối tượng là học sinh đang theo học tại các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Cuộc thi có 2 phần thi gồm thi trực tuyến cá nhân và sáng tác video clip. Ở phần thi cá nhân, các thi sinh sẽ trải qua vòng loại với ngân hàng câu hỏi đa dạng của 4 phần thi nhỏ gồm: Theo dòng lịch sử, Hành trình đến địa chỉ đỏ, Danh nhân đất Việt, Tự hào Việt Nam. Sau 4 tuần, 85 thí sinh có điểm cao nhất của vòng loại sẽ tham dự vòng thi chung kết cấp tỉnh. Sau đó, 85 thí sinh có điểm cao nhất của vòng cấp tỉnh sẽ tham dự vòng chung kết toàn quốc. Ở phần thi sáng tác video clip,  5 clip được bình chọn nhiều nhất trên website cuộc thi và 10 clip do hội đồng giám khảo lựa chọn sẽ vào vòng chung khảo. Qua thời gian phát động đã có 10.000 thí sinh đăng ký dự thi, đến từ  các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa  tỉnh  tham gia dự thi phần thi trực tuyến cá nhân và hàng trăm  tác phẩm dự thi phần thi sáng tác video clip.

Hay như Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, hình thức thi trắc nghiệm và hình thức sân khấu hóa với nhiều nội dung sinh động, thử thách sức sáng tạo và trí thông minh của các sinh viên tham gia, hội thi nhằm góp phần tăng cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác, cuộc sống và rèn luyện bản thân.

Sân chơi bổ ích

Ngay từ khi ra đời, cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet  đã trở thành một cuộc thi “hot” nhất trên Internet. Cũng từ đây, nhiều tài năng tiếng Anh đã được phát hiện như: Nguyễn Hùng Đăng (lớp 9, Trường THCS Xuân Diệu, TP. Mỹ Tho, năm học 2014 - 2015).

Nguyễn Hùng Đăng chia sẻ: “Những cuộc thi như thế này rất bổ ích, giúp em tiếp thu được nhiều kiến thức và được gặp gỡ giao lưu với các bạn. Vì lẽ đó em rất hay tham gia những cuộc thi như vậy”. Hùng Đăng đã đoạt giải cao nhất của Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2014.

Bên cạnh cuộc thi “Olympic tiếng Anh trên Internet”, còn có nhiều cuộc thi bổ ích khác như “Giao thông thông minh trên Internet” góp phần xây dựng văn hóa giao thông; “Trạng nguyên tiếng Việt”, “Tự hào Việt Nam” giúp các em trao dồi kiến thức học đường cũng như những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Ông Ngô Huỳnh Quang Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Tiền Giang đánh giá cao các cuộc thi trên Internet. Thông qua các cuộc thi, các em sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều nguồn kiến thức bổ ích, cho cả việc học và cuộc sống. Vấn đề còn tại là việc học sinh vùng sâu, vùng xa không có máy vi tính và mạng Internet nên khó khăn trong việc phát động và tổ chức cho học sinh tham gia dự thi.