Thành công từ Hội thi tin học trẻ Bộ Công an lần thứ XV – 2014

08:15 09/08/2014     1199

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là năm thứ 15, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức Hội thi tin học trẻ, đây là dịp động viên, khích lệ tuổi trẻ tích cực học tập, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong học tập và cuộc sống.
Hội thi là sân chơi bổ ích, trí tuệ, thể hiện khả năng về công nghệ Thông tin (CNTT) và là nơi hội tụ của các bạn học sinh có chung niềm đam mê về Tin học nhất là con cán bộ chiến sỹ đang công tác tại Công an các đơn vị, Học viện, trường thuộc Bộ Công an trong dịp hè.

Háo hức đến với Hội thi


Đã được tham dự các Hội thi tin học do Đoàn Thanh niên Bộ công an tổ chức, nhưng đối với Nguyễn Hà An học sinh lớp 7 trường Amsterdam không khỏi dấu được sự háo hức khi tham dự Hội thi lần này.

Được mẹ đưa đến từ sáng sớm, trước giờ thi Hà An vẫn không khỏi lo lắng vì không biết năm nay đề thi có vừa sức mình hay không. Hà An cho biết, 4 lần dự thi Hội thi tin học Bộ công an là 4 lần đạt giải, gồm 2 giải ba và 02 giải khuyến khích và 01 giải nhì cấp trường. Thành tích tuy chưa phải là cao nhưng là động lực để Hà An tiếp tục học tập môn tin học nhằm trang bị kiến thức cho mình.

a
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ công an Phạm Kim Đĩnh phát biểu tại Hội thi

Chị Nguyễn Thị Hương Thủy công tác tại
Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật  Bộ công an là mẹ của Hà An cho biết, ngoài học các môn chính của trường, thời gian còn lại cháu giành thời gian để đọc sách và lên các website tìm tư liệu nghiên cứu bổ sung thêm kiến thức phục vụ cho các cuộc thi có phần lý thuyết.

“Về lý thuyết em nắm chắc hơn và phần thi lập trình tuy rất khó, nhưng em tin mình sẽ làm được bài thi” – Hà An chia sẻ.

Mong muốn được làm chủ công nghệ thông tin trong tương lai, Nguyễn Tiến Vinh đến từ Thị trấn Thường Tín, TP Hà Nội lại có quyết tâm đến với Hội thi là dịp được thử sức, đọ tài với các bạn.

Chị Chu Thị Thanh Hà – giáo viên môn Văn trường THCS Thị trấn Thường Tín là phụ huynh của em Tiến Vinh chia sẻ, hôm nay Vinh bị ốm, nhưng cả năm mới có một lần tổ chức Hội thi, nên dù có bị ốm nhưng Vinh vẫn quyết tâm đến tham dự Hội thi.

Được biết, thời gian giành cho môn tin học không phải là nhiều nhưng với Vinh tự học tự trang bị kiến thức cho bản thân vẫn là chính, nên đến Hội thi lần này Vinh rất tự tin mình sẽ giành được kết quả.

Với thành tích đạt được các giải thưởng cấp trường và cấp quận Tây Hồ, Nguyễn Đức Tân – học sinh lớp 11 trường THPT Chu Văn An cho biết, Tân đến với môn tin học là hoàn toàn tự mày mò, tự học và nhất là tự học phần mềm, tuy chưa có phần mềm sáng tạo tham gia dự thi nhưng Tân tin với công nghệ thông tin sẽ mang lại cho bản thân khả năng tư duy tốt hơn, xử lý các tình huống trong học tập, cuộc sống sẽ nhanh hơn.

Tân cho biết, mơ ước sẽ được trở thành một kỹ sư tin học công nghệ thông tin hay được học khoa an ninh mạng của Đại học An ninh, Bộ Công an.

a
Phần thi trắc nghiệm dành cho khối tiểu học

Cùng tranh tài

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Phạm Kim Đĩnh cho biết,
Kết quả thi của 03 cấp học
sau 02 ngày tranh tài:

+ Giải nhất cấp tiểu học thuộc về Lê Xuân Nghĩa, Trường Tiểu học Chu Văn An.

+ Giải nhất THCS được trao cho cPhạm Nam Trung - Trường THCS Thị trấn Trới, Quảng Ninh.

+ Giải ba THPT (không có giải nhất, nhì) thuộc về Nguyễn Đức Tâm - Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao nhiều giải và phần thưởng cho các em ở cả 3 cấp học
Hội thi tin học trẻ Bộ công an là hoạt động thường niên và năm nay là lần thứ 15 được tổ chức. Hội thi đã tạo ra sân chơi thực sự bổ ích, động viên, khích lệ các em - thế hệ tương lai của đất nước sớm tiếp cận, làm quen, ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, rèn luyện, có thêm những kiến thức bổ ích về lĩnh vực khoa học hấp dẫn này trước khi bước vào năm học mới, đồng thời có điều kiện tham quan, làm quen với công việc nghiên cứu khoa học.

Theo Ban tổ chức Hội thi, Hội thi năm nay diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/8 với 79 thí sinh ở 3 cấp học đăng ký tham gia tranh tài ở hai phần thi. Ở phần thi chung, học sinh khối Tiểu học sẽ thi trắc nghiệm và thực hành ứng dụng; học sinh khối Trung học cơ sở thi trắc nghiệm và lập trình; và học sinh khối Trung học phổ thông sẽ thi lập trình, viết chương trình dựa trên các thư viện bằng ngôn ngữ Pascal (free Pascal) hoặc C/c++ trên DevC++ theo chủ đề cho trước do Hội đồng giám khảo cung cấp để hỗ trợ tìm ra kết quả của một số bài toán cho trước.

Ở phần thi phần mềm sáng tạo, thí sinh sử dụng các công cụ để xây dựng phần mềm sáng tạo phục vụ cho học tập, giải trí... Tiêu chí để Ban giám khảo đánh giá là những ý tưởng, giải pháp mới, khả năng áp dụng vào thực tiễn, giao diện có tính thân thiện, mỹ thuật, các giải pháp, trợ giúp, hồ sơ thuyết minh, phong cách trình bày...

Được biết, điểm mới trong khâu tổ chức Hội thi năm nay là việc quản lý và ban hành đề thi, Đoàn Thanh niên Bộ Công an là nơi quyết định và niêm phong đề thi để đảm bảo sự khách quan, chặt chẽ trong khâu tổ chức ra đề thi.

a
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ công an Phạm Kim Đĩnh và lãnh đạo Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật trao chứng nhận cho các thí sinh đạt giải cao tại Hội thi

Là thành viên Ban giám khảo Hội thi, đồng chí Đoàn Tuấn Anh –
Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật  Bộ công an cho biết: Lượng thí sinh năm nay tham gia dự thi cao hơn năm trước, nhất là các thí sinh khối tiểu học. Kết quả này có được là do đã làm tốt công tác tuyên truyền ở các đơn vị. Bên cạnh đó, các em đã được phổ biến trước hình thức thi nên các em đã nắm rõ được nội dung và sau mỗi Hội thi các em đều có sự đam mê tìm hiểu về tin học và toán học qua đó giúp các em rất nhiều trong học tập.

Về đề thi, đồng chí Đoàn Tuấn Anh cho hay, đề thi về cơ bản rất phù hợp với các em và đề thi được xây dựng theo dạng mở nhằm nâng cao tư duy suy nghĩ và sự sáng tạo của các em trong các bài thi, qua đó giúp Ban giám khảo đánh giá kết quả bài thi của các em thông qua sự hiểu biết được thể hiện trong bài thi của mỗi em.

“Thành công của Hội thi chính là sự ủng hộ các bậc phụ huynh đã động viên, cổ vũ các em học sinh tham gia dự thi và hơn hết chính là sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh là thí sinh của Hội thi năm nay đã thể hiện ở chất lượng bài thi đã được Ban Giám khảo đánh giá cao; trong đó, kiến thức về công nghệ thông tin của các em học sinh cao hơn năm trước” - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Phạm Kim Đĩnh đánh giá tại Bế mạc Hội thi.

Hội thi đã thành công tốt đẹp, đã nên tạo phong trào thi đua học tập tin học, ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng trong học sinh, thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao trình độ tin học trong thanh thiếu nhi và vọng ở các em sẽ tiếp tục nỗ lực, rèn luyện để đạt thành tích cao hơn, tốt hơn nữa trong kỳ thi năm sau.