Thái Nguyên: Mô hình “ Tiếng trống Đội rộn ràng”

09:32 15/09/2014     2082

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Để tăng cường mô hình hoạt động Đội trong nhà trường và địa bàn dân cư, trong những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Nhà thiếu nhi thành phố Thái Nguyên tổ chức thành lập mô hình “Tiếng trống Đội rộn ràng”.

 Đội nghi lễ của Nhà Thiếu nhi TP. Thái Nguyên tham gia hội thi
Đội nghi lễ của Nhà Thiếu nhi TP. Thái Nguyên tham gia hội thi


Mục đích nhằm giáo dục cho các em về truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh, giúp các em rèn luyện thể chất, tính kỷ luật, tinh thần tập thể.  Thông qua hoạt động của Đội nghi thức, nghi lễ để tham gia phục vụ các hoạt động của Nhà thiếu nhi và các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của thành phố và của nhà trường. Tham gia mô hình này có 60 bạn đội viên đến từ các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, các bạn tham gia đều có phẩm chất đạo đức tốt, sức khoẻ tốt, có tinh thần tham gia các hoạt động tập thể và năng khiếu về âm nhạc.

Chứng kiến buổi tập luyện, có thể thấy để có được chỗ đứng trong đội nghi lễ, các em phải tập luyện khá vất vả, công phu. Để đào tạo một em đánh trống, chỉ cần khoảng một hai tháng, nhưng để đào tạo một em thổi kèn giỏi phải đào tạo hàng năm. Đặc thù của các đội nghi lễ thiếu nhi là luôn luôn có sự thay đổi nhân sự. Độ tuổi tham gia từ 10 đến 16, vì vậy, để có một đội nghi thức chuẩn, chuyên nghiệp, có thể biểu diễn phục vụ các hoạt động lớn thì công tác đào tạo là khá quan trọng. Chính vì vậy, trong quá trình luyện tập các em phải cố gắng rất nhiều, kiên trì rèn luyện thường xuyên, tích cực học hỏi, trau dồi và nâng cao kiến thức. Hầu hết các em đều rất có ý thức, ngoan, chăm chỉ luyện tập, sống với nhau vui vẻ đầm ấm như một gia đình.

Mô hình “Tiếng trống Đội rộn ràng” của Đội nghi lễ của Nhà Thiếu nhi TP. Thái Nguyên được đánh giá là một đội mạnh, kể từ năm 2000 đến nay, năm nào tham dự Liên hoan, đội cũng lọt vào tốp 10 các đội nghi lễ xuất sắc trong số hơn 30 đội của khu vực phía Bắc, hiện có khoảng 60 em tham gia, chơi kèn, trống, cờ hiệu và chỉ huy.

Hằng năm, đội nghi lễ của Nhà Thiếu nhi TP. Thái Nguyên đi phục vụ khoảng hơn ba chục buổi, được đánh giá cao, trở thành lực lượng phục vụ nghi lễ chính trong một số hoạt động của thành phố, của tỉnh. Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả của mô hình này, hằng năm Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên đều chỉ đạo HĐĐ các huyện, thị, thành tổ chức Liên hoan “Tiếng trống Đội rộn ràng – Chỉ huy Đội giỏi và phụ trách sao tài năng”, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lực lượng đội viên và tham gia các hội thi rèn luyện kỹ năng, Nghi thức, Nghi lễ Đội; đồng thời tạo sân chơi cho các em đội viên có dịp giao lưu, học hỏi, rèn luyện các động tác của Nghi thức Đội. Qua đó biểu dương lực lượng, kiểm tra đánh giá việc thực hiện Nghi thức, nghi lễ Đội, chương trình rèn luyện đội viên trong khu vực trường học, từng bước nâng chất việc thực hiện Nghi thức Đội tại các trường học trên địa bàn.