“Tết ấm cho em” thiếu nhi huyện Sông Mã, Sơn La

09:21 03/02/2015     1916

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là lần đầu tiên Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam tổ chức Lễ hội gói bánh Chưng “Tết ấm cho em” cho thiếu nhi huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã.
Tết ấm cho em

Trước khi chính thức diễn ra Lễ hội, các đại biểu và các em học sinh đã được xem hoạt cảnh sự tích bánh Chưng do chính các em học sinh của trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã  biểu diễn, nhằm mang đến không khí tết nguyên đán Ất Mùi đang đến rất gần đối với các em.

Tại Lễ hội, 15 đội gồm những em học sinh của trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã đã tham gia thi gói bánh Chưng dưới sự hướng dẫn của các anh chị đoàn viên và cô giáo của trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Theo quy định mỗi đội sẽ tham gia gói 05 chiếc bánh Chưng vuông và 15 chiếc bánh Chưng dài trong thời gian 01 giờ. Đội nào hoàn thành nhanh nhất và đẹp nhất sẽ được trao giải. Và ngay sau khi kết thúc cuộc thi gói bánh Chưng đẹp, Ban tổ chức đã cho các em nấu bánh Chưng ngay tại sân trường.

a
Hoạt cảnh sự tích bánh Chưng 
q
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu thăm và động viên các em học sinh tham gia thi gói bánh Chưng tại Lễ hội


a
Các em học sinh tham gia thi gói bánh Chưng

Em Hồ A Súa (dân tộc Mông) -  học sinh lớp 8, trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã cho biết, Tết của dân tộc em thường gói bánh Dày và đây là lần đầu tiên được tham gia ngày hội gói bành Chưng, v
ới em đây là hoạt động rất ý nghĩa khi được cùng các cô giáo, anh chị đoàn viên và các bạn cùng gói những chiếc bánh Chưng của chương trình “Tết ấm cho em”.

Cùng với các bạn trong đội tham gia thi gói bánh Chưng, Vừ Thị Lan Mai – học sinh lớp 7 trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã tâm sự, em rất vui khi cùng các bạn của lớp và các bạn trong trường tham gia lễ hội gói bánh. Mặc dù em chưa biết gói bánh, nhưng qua hướng dẫn của cô giáo em đã cố gắng để có thể gói chiếc bánh Chưng đẹp mắt để tham gia thi cùng với các đội tại lễ hội.

Lan Mai mong muốn sẽ có nhiều hoạt động như thế này được tổ chức để có nhiều bạn nhỏ được tham gia và cùng nhau đón một cái Tết vui vẻ và ấm cúng cùng với người thân trong gia đình.

Cùng thời gian trên, nhiều hoạt động vui chơi đã được tổ chức thu hút các em học sinh của nhà trường và huyện Sông Mã tham gia như: ném Còn, kéo Co, tô 150 tượng Thạch cao ...

Cũng trong dịp này, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam đã đi thăm tặng quà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tổ 2 và tổ 3 của thị trấn Sông Mã, bao gồm: quà, tiền mặt và chăn ấm. 

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải tặng quà cho các em học sinh trường tiểu học Hương Nghịu, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã

r
Các em học sinh trường tiểu học Hương Nghịu, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã nhận những chiếc bánh Chưng của Ban tổ chức chương trình

a
Tô tượng tại  trường Phổ thông dân tộc nội trú Sông Mã

Đồng thời, đoàn công tác đã đến thăm và trao tặng quà cho học sinh trường tiểu học Hương Nghịu, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã với nhiều phần quà, gồm: 01 thùng bánh kẹo, 100 chiếc bánh Chưng, 270 đôi Dép tổ Ong, 50 suất quà gồm: bánh kẹo và dầu gội đầu.

Nói về Lễ hội, đồng chí Hoàng Tú Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam cho biết, Lễ hội được tổ chức nhằm hướng tới các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa và chính vì lý do đó chúng tôi đã chọn Sơn La để tổ chức “Tết ấm cho em” đầu tiên cho thiếu nhi huyện Sông Mã.

Mong muốn sẽ có nhiều Lễ hội được các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức cho các em và có sự vào cuộc của các nhà tài trợ tham gia đồng hành với chương trình để các em nhỏ ở mọi miền đất nước đều cùng được hưởng một cái tết trọn vẹn, vui tươi và có nhiều ý nghĩa.

Tết sớm cùng các chiến sỹ biên phòng Mường Cai

Nằm trong các hoạt động hưởng ứng chương trình “Xuân tình nguyện” 2015, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải dẫn đầu đã vượt hơn 150km đường núi quanh co, khúc khủy (xuất phát từ Thành phố Sơn La) để đến thăm, chúc tết và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Mường Cai, huyện Sông Mã.

Thượng tá Nguyễn Văn Thật – Đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Cai và cán bộ chiến sỹ của Đồn đã có buổi tiếp và đón đoàn công tác. 

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải và đoàn công tác thăm mô hình vườn rau chiến sỹ của Đồn

Theo báo cáo, hiện Đồn đang quản lý gần 16km đường biên giáp với nước bạn Lào. Trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ đã có nhiều hoạt động phối hợp lực lượng chức năng nước bạn Lào tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, giữ gìn an ninh quốc gia và xây dựng tốt tình hữu nghị với nước bạn Lào.

Nằm trên địa bàn của hai xã Mường Pung và Mường Cai, Đồn biên phòng Mường Cai với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự vùng biên đã có nhiều hoạt động gắn bó mật thiết với nhân dân nhằm xây dựng thế trận an ninh quốc phòng vững chắc, xây dựng tinh thần đoàn kết quân dân kết hợp với nhiều hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên Đồn để làm nền tảng trong hoạt động quân dân, như: “Thầy giáo quân hàm xanh”, các hoạt động tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước tới bà con 5 dân tộc trên địa bàn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ...

Trung úy Giàng A Thênh quê ở Mường La, Sơn La chuyển về Đồn công tác tính đến tết Ất Mùi 2015 này anh đã có 4 năm đón Tết cùng với cán bộ các chiến sỹ của Đồn. 

Anh Thênh cho biết, đón tết ở Đồn rất vui, tuy xa nhà nhưng cứ mỗi lần đón Tết tại Đồn, anh và cán bộ, chiến sỹ lại được đón đông đảo bà con nhân hai xã đến chúc Tết và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thật vui và đầm ấm.

Được biết, nhiều Tết anh đã tình nguyện ở lại đơn vị để trực Tết nhường cho các đồng chí khác quê xa được về quây quần sum vầy với gia đình và người thân đón tết.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, nhân dịp đến thăm và chúc tết Đồn, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cán bộ, chiến sỹ nhân dịp đón tết Ất Mùi và chúc cán bộ chiến sỹ của Đồn luôn chắc tay súng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc, xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết với nước bạn Lào và đồng bào các dân tộc vùng biên.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải tặng quà Đồn biên phòng Mường Cai

Đồn trưởng Đồn biên phòng Mường Cai Nguyễn Văn Thật đã xin hứa với đoàn công tác sẽ đảm bảo giữ gìn an ninh quốc gia, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhan dân giao phó.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Trung ương Đoàn đã trao nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sỹ của Đồn, bao gồm: 10 triệu đồng tiền mặt, 50 chiếc bành Chưng cùng các phần quà cho Đồn

Mùa xuân đang về trên mọi miền Tổ quốc, xin được chúc các cán bộ, chiến sỹ cùng bà con nhân dân và thanh thiếu nhi nơi biên cương được đón tết Ất Mùi vui tươi, an toàn và tràn ngập hạnh phúc, để tiếp tục có những đóng góp tích cực trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.