Quảng Ninh phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hoạt động hè năm 2015

09:17 02/06/2015     1004

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối 31/5, tại Cung văn hóa Thiếu nhi (TP Hạ Long), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở LĐTB&XH phối hợp tổ chức Phát động Tháng hành động vì trẻ em; khai mạc hoạt động hè, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; tiếp nhận và trao Quỹ bảo trợ trẻ em năm 2015.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thế Thịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB và XH nhấn mạnh, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, ngành và toàn xã hội dành sự quan tâm đặc biệt. Mỗi năm, tỉnh dành nguồn lực đáng kể từ ngân sách tỉnh cùng với việc huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện hiệu quả các mục tiêu ưu tiên vì trẻ em. Qua đó, các quyền cơ bản của trẻ em được đảm bảo thực hiện, như: 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí, 95% trẻ em có hoành cảnh đặc biệt được chăm sóc, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 14%; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏi rơi, tàn tật, nạn nhân chất độc hóa học được hưởng chính sách trợ cấp xã hội của Nhà nước; 86% xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cấp xã cho trẻ em và 83% xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em… 
Tỉnh đoàn trao ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh 2015
Tỉnh đoàn trao ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh 2015


Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em tại các vùng xa, vùng sâu của tỉnh.
Phát biểu khai mạc hoạt động hè, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em và hoạt động quản lý thanh thiếu niên trong dịp hè, Tỉnh Đoàn quyết tâm tổ chức các hoạt động vì trẻ em và triển khai Chiến dịch TNTN hè 2015 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Với vai trò ngành thường trực hoạt động quản lý giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè, Tỉnh Đoàn tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, rèn luyện nhân cách và kỹ năng sống cần thiết cho các thanh thiếu nhi.
Chiến dịch TNTN hè 2015 tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện, xây dựng và gắn biển các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; tham gia xây dựng công trình thanh niên giúp đỡ xã Bản Sen (Vân Đồn) về đích nông thôn mới năm 2015 và giúp đỡ xây dựng thôn NTM mới, thôn NTM điển hình, thôn NTM kiểu mẫu; xây dựng thương hiệu OCOP của thanh niên Quảng Ninh; tham gia xây dựng tỉnh sáng, xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường… Đồng chí đề nghị, tổ chức cơ sở Đoàn các cấp cần tổ chức tốt các hoạt động, hướng đến giải quyết những vấn đề cụ thể trong nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đảm bào tính rộng khắp, thiết thực và bền vững.
Tại chương trình, đồng chí Vũ Hồng Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao 10 xe đạp cho 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Hoành Bồ; trao mệnh giá 50 chiếc xe đạp cho 2 huyện Hải Hà và Đầm Hà; trao 100 suất học bổng (800 nghìn đồng/suất) cho trẻ em là con thương binh, liệt sỹ, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi trong toàn tỉnh.
Tiết mục võ thuật của các em thiếu nhi trong chương trình
Các em thiếu nhi biểu diễn võ thuật


Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tiếp nhận 2,087 tỷ đồng từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam và sự đóng góp, ủng hộ của nhiều các tổ chức chính trị, kinh tế - xã hội, các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong 6 năm qua (2008- 2014) Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho 22.545 lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí trên 15,8 tỷ đồng.
Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hoạt động hè năm 2015, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè. Tạo môi trường sống an toàn để thanh thiếu nhi có sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực và hạn chế trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động và rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong dịp nghỉ hè; quan tâm chăm sóc, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…