Phát động cuộc thi tìm hiểu kiến thức về Chăm sóc mắt học đường

13:19 09/12/2019     11390

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 9/12 tại trường Tiểu học Kim Liên, Báo Nhi đồng phối hợp với Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về Chăm sóc mắt học đường với chủ đề “Mắt khỏe sáng tương lai" dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở trên cả nước.

 

 

Đôi mắt là tài sản vô giá, là cửa sổ tâm hồn mỗi con người, đúng như vậy, đôi mắt khỏe chính là chìa khóa cho mỗi chúng ta thực hiện tốt mọi công việc sống thường ngày, từ các hoạt động đi lại, học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày hay làm việc, thể dục thể thao

Đã từ lâu, tật khúc xạ nói chung, đặc biệt là bệnh cận thị ở trẻ em tuổi học đường nói riêng, đã được nhiều tác giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu về nhiều mặt. Đặc biệt trong những năm gần đây, lối sống hiện đại với việc sử dụng ngày càng phổ biến các phương tiện điện tử và cường độ học tập cao đã làm tăng cao tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở lứa tuổi học đường.

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, thời gian qua mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở học sinh nước ta đang ngày càng tăng cao. Điều này đòi hỏi các giải pháp kịp thời và khả thi để ngăn chặn tình trạng mù loà và tổn thương thị lực do tật khúc xạ gây ra nhằm góp phần đạt được Mục tiêu Thị giác vào năm 2020.

Theo thống kê của ngành y tế, tật khúc xạ chưa được chỉnh kính là một trong 5 nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa và giảm thị lực. Tại Việt Nam tình hình mắc tật khúc xạ đối với các em học sinh đang ở mức báo động. Điều tra của Viện mắt Trung ­ương năm 1964 cho thấy tỉ lệ cận thị ở Hà Nội là 4,2%, năm 1974 tỉ lệ cận thị đã tăng lên 10,4%. Sau 40 năm từ 1974 cho đến nay, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cận thị có xu hướng tăng nhanh theo thời gian và theo cấp học, tỷ lệ bệnh này ở cấp I là 2% - 18%, ở cấp II là 5%-25% nhưng đến cấp III đã là 10%- 35%. Kết quả cũng khác nhau ở vùng đô thị và nông thôn. Như vậy, có khoảng 3 triệu trẻ em đang có tật khúc xạ cần được chỉnh kính.

 

 

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, Nhà Báo Phan Việt Hùng, Phó tổng Biên tập Báo Nhi đồng cho biết, mong muốn của Ban tổ chức khi thực hiện cuộc thi này là tuyên truyền trực tiếp tới các em nhỏ những kiến thức cơ bản để ngăn ngừa, phòng tránh tật khúc xạ và bệnh về mắt ở trẻ em, khuyến khích các em học sinh chủ động chăm sóc đôi mắt của chính mình đảm bảo cho học tập và tương lai, từ đó chung tay góp phần vì một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh, tự tin, năng động.

Theo đó, các em học sinh trên cả nước làm bài dự thi trên một mặt giấy, có thể viết tay hoặc đánh máy, trình bày theo ý tưởng của mình để bài dự thi sinh động và truyền tải kiến thức với 2 phần thi Hãy chọn đáp án đúng nhất và phần thi Câu hỏi tự luận. Địa chỉ nhận bài gửi thi gửi về Phòng truyền thông - Quảng cáo Báo Nhi Đồng, số 3 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội trước ngày 20/12/2019 ở tỉnh xa tính theo dấu bưu điện.

Về cơ cấu giải thưởng Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng ở mỗi cấp đối với giải cá nhân và giải tập thể gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và giải khuyến khích. Ngoài ra mỗi giải thưởng sẽ được tặng kèm Giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Thể lệ và câu hỏi cuộc thi

 

 

Bảo Anh