Long An: Hội đồng Đội thành phố Tân An với mô hình đưa Dân vũ vào trường học

16:12 21/04/2015     1751

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với đặc điểm đơn giản, sôi động và tập hợp đám đông, dân vũ đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của nhiều lứa tuổi. Đặc biệt, khi “tấn công” vào trường học, loại hình nghệ thuật này đã mang lại một luồng sinh khí mới.
Trên địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An có nhiều câu lạc bộ dân vũ đặt dưới sự quản lý của đoàn thanh niên và hội liên hiệp thanh niên. Đặc biệt, dân vũ đã được ứng dụng một cách hiệu quả vào trường học. 23/23 trường tiểu học, trung học cơ sở tại thành phố Tân An đã sử dụng dân vũ thay cho các động tác tập thể dục giữa giờ. Tiếng trống đếm nhịp trong buổi tập đã được thay bằng giai điệu âm nhạc sôi động, vui tươi. Học sinh toàn trường bắt đầu các động tác nhảy múa theo nhạc. Điều đó không chỉ cải thiện chất lượng buổi tập mà còn tạo hứng khởi cho các em học sinh.
Học sinh các trường tập dân vũ trong giờ thể dục giữa giờ
Học sinh các trường tập dân vũ trong giờ thể dục giữa giờ


Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Tân An - Lê Trọng Bằng cho biết: “Trên thực tế, nhảy dân vũ đã không còn xa lạ gì với giới trẻ. Qua khảo sát việc thành lập đội hình chuyên theo sở thích tại các trường thì số lượng học sinh tham gia đội chuyên dân vũ khá đông. Từ đó, Hội đồng đội thành phố Tân An mới có đề xuất đưa dân vũ vào trường học, làm mới giờ thể dục giữa giờ và tạo một sân chơi nhỏ cho các em.”. Theo đó, Hội đồng đội thành phố Tân An đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tân An thực hiện mô hình đưa dân vũ vào trường học. Chương trình được triển khai từ đầu năm học 2014 -2015 và đạt hiệu quả tích cực.

Bước đầu, Chủ tịch Hội đồng đội các xã, phường hỗ trợ nhà trường tập luyện cho đội hình dân vũ chuyên của trường. Sau đó các thành viên của đội sẽ hướng dẫn lại các bạn cùng lớp. Đến đầu học kỳ 2 năm học 2014 – 2015, toàn bộ 23 trường đã ứng dụng dân vũ vào thể dục giữa giờ. Mỗi trường tập luyện 5 bài và được chọn ngẫu nhiên từ 1 - 3 bài để thực hiện trong giờ thể dục giữa giờ hàng ngày.

Từ khi triển khai thực hiện mô hình, giờ thể dục giữa giờ tại các trường trên địa bàn thành phố Tân An trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Thầy Trương Công Thanh Phương, tổng phụ trách trường tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, khi nhà trường ứng dụng dân vũ vào giờ thể dục giữa giờ đã tạo tâm lý hứng khởi cho học sinh, thu hút các em tham gia luyện tập, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp các em thư giãn. Em Nguyễn Lê Phương Thi, học sinh trường TH Lý Tự Trọng cho biết: “Từ khi có nhảy dân vũ, các bạn trong lớp em chăm chỉ tập thể dục giữa giờ hơn hẳn!”

Và để tiếp tục làm mới, khuyến khích sự sáng tạo của các em đối với múa dân vũ, Hội đồng đội Thành phố Tân An đã tổ chức Liên hoan dân vũ giữa các trường. Ngoài những bài đã được hướng dẫn ứng dụng trong giờ thể dục giữa giờ, các trường có thể sáng tạo và luyện tập thêm nhiều bài khác để tham gia dự thi. Từ đó tạo bước đệm nhằm thay đổi các bài tập hàng năm, tránh sự nhàm chán trong học sinh.

Mô hình đưa dân vũ vào trường học của Hội đồng Đội thành phố Tân An bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Dân vũ không chỉ giúp các em rèn luyện sức khỏe mà còn khơi dậy sự tự tin, sáng tạo và tinh thần đồng đội trong các em.