Lạng Sơn: Liên hoan thiếu nhi dân tộc “Vượt khó học giỏi” lần thứ II

15:23 16/05/2016     1026

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 14 và 15/5/2016, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hành trình về nguồn và Liên hoan thiếu nhi dân tộc “Vượt khó học giỏi” lần thứ II, Hội thi Nghi thức Đội giỏi cấp tỉnh năm 2016 tại khu di tích lưu niệm Anh Kim Đồng - huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Liên hoan Thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi và Hội thi Nghi thức Đội giỏi
Liên hoan Thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi và Hội thi Nghi thức Đội giỏi


Nằm trong chuỗi các hoạt động của Chương trình, sáng 15/5 Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Chương trình Liên hoan thiếu nhi dân tộc “Vượt khó học giỏi” lần thứ II, Hội thi Nghi thức Đội giỏi cấp tỉnh năm 2016 với sự tham gia của 15 GV-TPT Đội và 35 em thiếu nhi đại diện cho trên 11.000 em thiếu niên nhi tỉnh Lạng Sơn.

Trong Chương trình, đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn đã đến thăm và dự lễ báo công Bác Hồ tại khu đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đúng ngày thành lập Đội 15/5/2016, với 35 đội viên xuất sắc đại diện cho các em thiếu nhi các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, cùng các anh chị phụ trách tề tựu về đây, trong niềm vui được báo công với Bác Kính yêu những bông hoa thành tích rực rỡ nhất của tuổi thơ hôm nay. Thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện, đạt được nhiều thành tích trong các phong trào của Đội, như: đôi bạn cùng tiến, vượt khó học tốt yêu khoa học, đền ơn đáp nghĩa, nghìn việc tốt, giúp bạn đến trường, xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn… đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp; phong trào kế hoạch nhỏ đã đóng góp được hàng trăm triệu đồng cùng với các anh chị đoàn viên thanh niên trong tỉnh, đã tham gia xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực, xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, xây dựng nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi tặng các bạn ở các xã đặc biệt khó khăn; các công trình trường đẹp cho em, xây dựng cổng trường an toàn giao thông...; tổ chức Đội các cấp được củng cố và ngày càng phát triển lớn mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn.

Tại khu di tích Anh Kim Đồng, đứng trước tượng đài anh, người Đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn đã báo công với anh, dâng lên anh những bông hoa nghìn việc tốt, những nén hương thơm, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh to lớn và anh dũng của anh và các thế hệ cha anh đi trước vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chương trình Liên hoan thiếu nhi dân tộc “Vượt khó học giỏi” lần thứ II, Hội thi nghi thức Đội giỏi cấp tỉnh năm 2016 đã được tổ chức tại đây. Thông qua Hội thi nhằm kiểm tra, triển khai và thực hiện thống nhất Nghi thức Đội trong các Liên Đội, tạo môi trường rèn luyện tốt cho đội viên. Đồng thời là dịp để các em đội viên được thể hiện tài năng, phát huy tính sáng tạo trong thực hiện các chương trình hoạt động của Đội; tạo điều kiện cho thiếu nhi có những hoạt động vui tươi, bổ ích; đẩy mạnh các hoạt động về nguồn, tìm hiểu các di tích lịch sử; đồng thời tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho thiếu nhi dân tộc, giúp các em làm quen với hoạt động tập thể, được thể hiện kiến thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hoạt động Đội, góp phần xây dựng Đội vững mạnh.

Nhân dịp này, Hội đồng Đội tỉnh đã trao 35 suất học bổng cho các em đội viên tiêu biểu, thiếu nhi nghèo vượt khó là những tấm gương điển hình có nhiều nỗ lực, vượt lên hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn cũng đã tặng 02 ghế đá cho Nhà thiếu nhi tỉnh Cao Bằng, tặng 01 tủ sách Kim Đồng cho thiếu nhi tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Kết thúc chương trình, đoàn đại biểu thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn đã về thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó và Suối Lê Nin. Các em thiếu nhi đã đi tham khu di tích Hang Pác Bó, nơi Bác Hồ sống và lầm việc sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài. Người đã chọn Pác Bó làm nơi ở và hoạt động cách mạng trong nhiều năm tháng (từ 1941 – 1945). Tại đây,  lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra nhiều chủ trương và quyết định quan trọng chuẩn bị cho cuộc cách mạng Tháng Tám 1945.

Trước đó, chiều ngày 14/5/2016, Đoàn công tác đã có buổi giao lưu với thiếu nhi tỉnh Cao Bằng. Qua hoạt động, các bạn thiếu nhi 02 tỉnh đã có dịp được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, tham gia các phong trào của Đội.