Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

15:23 13/05/2015     2315

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 12/5 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức kỷ niệm 74 năm thành lập Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2015) và trao giải thưởng Kim Đồng năm học 2014-2015.
Tham dự có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban đơn vị Trung ương Đoàn cùng đông đảo học sinh trường THCS Đoàn Thị Điểm.
Vawn ng
Tiết mục văn nghệ của học sinh trường Đoàn Thị Điểm chào mừng lễ kỷ niệm
Ôn lại lịch sử vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh, phát biểu của Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải cho biết: được thành lập với 5 đội viên đầu tiên do anh Kim Đồng làm đội trưởng, ngày 15/5/1941 đã trở thành mốc son sáng ngời của Hội Nhi đồng Cứu quốc.

74 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp các ngành, các đoàn thể chính trị, đến nay, đã có 12 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng đang sinh hoạt tại 26 nghìn liên đội trải dài từ Bắc và Nam. Biểu dương những kết quả mà các cấp bộ Đội, phong trào, công tác thiếu niên, nhi đồng, đồng chí Nguyễn Long Hải khẳng định, đổi mới, sáng tạo trong các phong trào, công tác đội thời gian qua dần đi vào chiều sâu cả nội dung và hình thức, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được đông đảo thiếu niên nhi đồng tham gia. Nhiều phong trào thiếu nhi, cuộc vận động đạt được kết quả thiết thực như: quyên góp trên 6 nghìn 300 đàn gà khăn quàng đỏ và hàng chục tỷ đồng cùng quần, áo, sách vở đến trường cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; gần 800 nghìn hoạt động giúp đỡ gia đình chính sách và chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ được thực hiện… qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu. Hiện có hơn 6 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.
d
 Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Ôn lại lịch sử vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm

Dịp này, 48 đội viên, chỉ huy đội tiêu biểu, có thành tích học tập xuất sắc trong cả nước đã vinh dự nhận giải thưởng Kim Đồng. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Hội đồng Đội Trung ương, Báo Thiếu niên tiền phong và Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức trao thưởng.
5
5
 Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải thưởng Kim Đồng cho các chỉ huy đội tiêu biểu tại lễ kỷ niệm

Là một trong 10 gương mặt tiêu biểu được nhận giải thưởng, em  Phan Ngọc Kim Như, Liên đội trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Hôm nay, em cảm thấy tự hào và vinh dự khi nhận được giải thưởng Kim Đồng, một giải thưởng cao quý và danh giá của người đội viên. Khi mình muốn và ước mơ thì các bạn hãy quyết tâm, phấn đấu, rèn luyện, học tập và trau dồi nhiều kiến thức cho mình. Các bạn cũng cần sắp xếp thời để cân bằng việc học tập và tham gia công tác đội để cả hai cùng được kết quả tốt”.
 em  Phan Ngọc Kim Như, Liên đội trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
Em Phan Ngọc Kim Như, Liên đội trường Trung học cơ sở Lê Anh Xuân, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh
3
5
Ngay sau lễ kỷ niệm, Liên Đội trường Đoàn Thị Điểm, Hà Nội đã tổ chức Hội thu Kế hoạch nhỏ với chủ đề " Quà tặng bạn" năm 2015   đã thu được gần 3000 bộ quần áo mới và 2.000 đồ chơi cũ các loại.

Cũng trong sáng nay, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường ngoài công lập” . Đây là dịp để các cán bộ phụ trách Đội cả nước chia sẻ kinh nghiệm, từ đó, khuyến nghị những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong các trường ngoài công lập trong thời gian tới./.

Được biết, trong 2 ngày 13, 14/5, Hội Đồng đội Trung ương sẽ tổ chức “Hành trình về nguồn” với các hoạt động như: dâng hương tại khu di tích Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng, trao học bổng, tặng quà cho thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi, thăm gia đình chính sách huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng)…