Hưng Yên: Tủ sách học đường khơi gợi niềm đam mê đọc sách

14:37 15/04/2015     1566

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhằm góp phần động viên, khuyến khích phong trào đọc và học tập theo sách báo trong các Liên đội, Hội đồng Đội tỉnh Hưng Yên đã triển khai kế hoạch chỉ đạo xây dựng “Tủ sách học đường” tại các Liên đội trường Trung học cơ sở và Tiểu học trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt nhiều hiệu quả thiết thực.

Đội viên trường Tiểu học An Tảo thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đọc chuyện giải trí trong giờ ra chơi
Đội viên trường Tiểu học An Tảo thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) đọc chuyện giải trí trong giờ ra chơi


Năm học 2013 – 2014, Hội đồng Đội tỉnh Hưng Yên đã triển khai chương trình công tác Đội và phong trào thiếu niên nhi đồng yêu cầu mỗi Liên đội xây dựng “Tủ sách học đường” và cho phép được trích từ nguồn kinh phí hoạt động Kế hoạch nhỏ kết hợp với xã hội hóa phù hợp.

Anh Đỗ Minh Trí – Phó Bí thư Thường trực tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hưng Yên cho biết: “Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo xây dựng Tủ sách học đường với mục đích khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi góp phần làm phong phú tâm hồn trẻ thơ, đồng thời bổ sung kiến thức hiểu biết, kỹ năng công tác Đội cho các em thiếu nhi. Ngay từ đầu năm học 2013 - 2014, Hội đồng Đội tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo khảo sát lựa chọn 8 Liên đội trường Tiểu học và Trung học cơ sở khó khăn về cơ sở vật chất để tặng thí điểm nhân rộng mô hình ra các Liên đội. Chương trình xây dựng Tủ sách học đường không chỉ đơn giản là tặng sách, chương trình mong muốn sẽ tạo điều kiện cho các em được tiếp cận gần hơn với văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi còn bé. Trong những năm học tiếp theo, Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo Hội đồng Đội các trường tiếp tục nâng cao chất lượng và bổ sung những đầu sách quý vào Tủ sách học đường, đặc biệt là quan tâm đến những trường khó khăn.

Bước đầu để làm điểm nhân diện rộng mô hình ở các Liên đội, Hội đồng Đội tỉnh Hưng Yên đã tặng Tủ sách học đường cho 8 trường Tiểu học khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi Liên Đội được tặng một Tủ sách và 54 đầu sách với nhiều sách quý phục vụ công tác chuyên môn, cẩm  nang công tác Đội như: Bộ sách kính vạn hoa, 108 chuyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, Ngân hàng trò chơi thanh thiếu niên, 225 trò chơi tập thể trong sinh hoạt Đoàn Hội Đội, Cẩm nang phụ trách Đội…là những kiến thức bổ ích không chỉ cho thiếu nhi và cho cả các thầy cô để bổ sung thêm kiến thức cho các bài giảng thêm sinh động hấp dẫn.

Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo các Liên đội xây dựng Tủ sách học đường. Cô Trần Thị Điệu - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Hanh thành phố cho biết: “Từ khi có Tủ sách thân thiện đến nay, các em học sinh đều rất hào hứng với việc đọc, tìm hiểu sách báo. Những cuốn sách được các em đọc và bảo quản rất tốt. Nhiều em còn tình nguyện mang sách của mình đến lớp đóng góp vào Tủ sách để cùng chia sẻ với bạn bè… Đọc sách đã trở thành hoạt động thường xuyên của các chi đội xen kẽ với các tiết học hàng ngày”.

Đến nay, 10 huyện, thành phố mỗi địa phương đều đã triển khai kế hoạch chỉ đạo xây dựng “Tủ sách học đường” tại các Liên đội, một số huyện triển khai đạt 100% các Liên Đội có Tủ sách là thành phố Hưng Yên, huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Văn Giang.  Theo đánh giá, tất cả các Tủ sách thân thiện đều đang phát huy hiệu quả tốt, nhận được phản hồi tích cực từ phía các em học sinh và thầy cô giáo. Cô giáo  Đinh Thị Hương – Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học An Tảo thành phố Hưng Yên, cho biết: “Liên đội trường đã sớm triển khai xây dựng Tủ sách học đường đến nay 100% các Chi đội đã có Tủ sách học đường .Tủ sách học đường gắn với cuộc vận động do ngành giáo dục phát động cuộc vận động xây dựng Trường học thân thiện - học sinh tích cực, đặc biệt là việc duy trì truyền thống văn hóa đọc. Liên đội đã phát động 6 đợt quyên góp sách báo, chuyện cũ được trên 5.000 đầu sách bổ sung vào Tủ sách của các Chi đội, Tủ sách không chỉ các em học sinh mà các thầy cô giáo cũng rất yêu quý, thường xuyên sắp xếp thời gian để đọc sách nghiên cứu tài liệu. Tủ sách đang ngày càng đầy thêm bởi sự đóng góp tích cực của các thầy cô giáo, phụ huynh và chính các em học sinh”.

Có thể nói, những phòng đọc, tủ sách thân thiện đã và đang mang đến niềm vui cho thầy và trò nhiều trường học trong tỉnh, góp phần cổ vũ phong trào đọc và học tập theo sách báo tại các Liên đội. Bên cạnh việc triển khai “Tủ sách học đường”, tiến tới Hội động Đội tỉnh Hưng Yên khuyến khích các Liên Đội xây dựng “Phòng đọc thân thiện” tại các trường học hứa hẹn là những điểm sinh hoạt văn hoá cộng đồng bổ ích cho thiếu nhi