Hội nghị lần thứ 4 Hội đồng Đội Trung Ương khóa VII

08:50 15/01/2015     2017

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 14/1 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương khóa VII tổ chức kỳ họp lần thứ tư.
Đồng chí  đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh- Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương;đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí  đại diện các Bộ, Ban, ngành, lãnh đạo các ban đơn vị Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương.

Kỳ họp lần này các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến góp ý vào Kế hoạch chi tiết Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII - năm 2015, Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã; Một số trọng tâm công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2015; Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em....
Hội nghị
Hội nghị lần thứ 4 Hội đồng Đội Trung Ương khóa VII

Về nội dung của công tác Đội năm 2015  có nhiều ý kiến đồng thuận, tuy nhiên cũng có một số đại biểu chỉ ra một số bất cập trong triển khai thực hiện. Đại biểu Nguyễn Thứ Mười,
d
Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn, Nguyễn Thứ Mười
Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn cho rằng:  “Trọng tâm công tác Đội phải bám vào lộ trình các hoạt động thường niên trong năm học. Những hoạt động đóng đinh trong ngành giáo dục  phải bổ sung, chẳng hạn như tháng 9 là tháng An toàn giao thông thì chúng ta phải đưa vào. Tôi nghĩ chúng ta phải kết hợp với ngành giáo dục nữa thì chúng ta sẽ có một chương trình nó phù hợp với với các liên đội.

Một điểm nữa là trong chương trình trọng tâm công tác đội và phong trào thiếu nhi khi tiến hành hoạt động ở cơ sở thì các anh các chị nên dựa vào chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường không bị chồng chéo về nội dung và hình thức hoạt động và đảm bảo sự nhất quán cho ngành giáo dục và tổ chức Đội”.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, sự kiện này đã được Hội nghị dành nhiều thời gian quan tâm trao đổi. Theo dự kiến, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 tới tại Hà Nội và Nghệ An. 280 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc của các tỉnh, thành phố, thiếu nhi đạt giải nhất Cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp khu vực do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức, các tấm gương thiếu nhi tiêu biểu có thành tích đặc biệt thực hiện Cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” sẽ về dự Đại hội. Trên cơ sở các nội dung và chương trình hoạt động, các thành viên Hội đồng Đội Trung ương nhất trí với 4 chủ đề (Hoa đẹp trăm miền, Hoa thơm dâng Bác, Vòng tay bè bạn và Vâng lời Bác dạy) tương ứng với 4 ngày Đại hội diễn ra cùng với các sự kiện lớn sẽ được tổ chức như lễ tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, trao huy hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chung kết toàn quốc cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, thăm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách… Nhiều đại biểu cho rằng Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cần làm tốt khâu truyền thông để tạo sức lan tỏa tới tất cả các em thiếu niên nhi đồng trên cả nước, đồng thời Hội đồng đội Trung ương phải chỉ đạo sát xao các tỉnh thành trong việc tuyển chọn những đại biểu thực sự xứng đáng.

Bên cạnh nội dung trọng tâm công tác Đội và hướng tới Đại hội cháu ngoan Bác Hồ thì các đại biểu cũng đã thảo luận rất sôi nổi về Dự thảo hướng dẫn “Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã”.  Đa số nhất trí với những nội dung và giải pháp đưa ra đối với những địa phương đang duy trì hoạt động Hội đồng Đội cấp xã thì cần củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy hoạt động; đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động hệ thống Hội đồng đội cấp xã.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao các ý kiến đưa ra trong Hội nghị lần này, đồng thời đồng chí cũng đề nghị Văn phòng Hội đồng Đội, Ban công tác thiếu nhi tiếp thu và điều chỉnh những nội dung đã được các đại biểu thông qua.
s
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu kết luận tại Hội nghị

Về Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, đồng chí nhấn mạnh: phải thiết kế làm sao để tính truyền thông về sự kiện này phải hiệu quả và mở rộng hơn nữa; phải lập sớm các tiểu ban, phải bàn cụ thể chủ đề từng ngày, cách thiết kế, hoạt động.

Về hoạt động của Hội đồng Đội cấp xã tôi nghĩ điều lệ đã qui định thì chúng ta phải làm, phải nghiên cứu và sẽ có một hội thảo chuyên đề  để bàn về việc này và sau đó ban hành hướng dẫn thực hiện và hàng năm sơ kết  và hướng dẫn bổ sung thêm. Còn kế hoạch chương trình năm 2015 làm sao các đầu việc nhất là cấp trung ương phải rõ việc, phải khả thi và có tính liên thông đối với các hoạt động đội ngoài trường học”./.