Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tích cực đa dạng, đổi mới hình thức hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

09:26 26/06/2014     1835

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tỉnh Bắc Ninh hiện nay có gần 153.000 đội viên, thiếu nhi đang học tập, sinh hoạt tại 290 liên đội của 8 huyện, thị xã, thành phố. Xác định rõ vai trò, vị trí của công tác Đội và phong trào thiếu nhi có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nguồn cho tổ chức Đoàn và góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh chủ động xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động Đội, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội trung ương; tích cực phối hợp với các Sở, Ban, ngành và đoàn thể trong tỉnh, huy động các nguồn lực xã hội, chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tổ chức các phong trào, hoạt động hướng đến các em thiếu niên, nhi đồng trong các nhà trường, trên địa bàn dân cư.
Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tích cực đa dạng, đổi mới hình thức hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh
Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh tích cực đa dạng, đổi mới hình thức hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh

Nhằm thu hút các em đội viên tham gia hoạt động Đội, bên cạnh các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động Đội, thực hiện tốt công tác phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đội trong nhà trường và địa bàn dân cư; Hội đồng Đội tỉnh đã tích cực đa dạng, đổi mới hình thức hoạt động Đội là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt đội. Trong những năm gần đây, với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự chăm lo của gia đình, cùng với việc phát triển của xã hội, thiếu niên nhi đồng có nhiều điều kiện hơn trong học tập, vui chơi giải trí, song song với những điều kiện thuận lợi đó, nhiều tác động tiêu cực của xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành nhân cách, đạo đức của các em. Nhận rõ điều đó, trong chương trình công tác năm học những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng nhiều phong trào, hoạt động có tính đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu như các hoạt động:

 Chương trình “Tuổi trẻ Bắc Ninh hành trình theo dấu ấn lịch sử” được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng tới các cấp bộ Đoàn, Hội và Đội từ năm 2013 với mục đích ý nghĩa giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi những giá trị truyền thống lịch sử nghìn năm văn hiến của quê hương Bắc Ninh, của đất nước, lịch sử cách mạng Việt Nam…Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, đã có gần 40 pano tuyên truyền về các danh nhân văn hóa, địa danh lịch sử, nhà cách mạng của quê hương Bắc Ninh được tuyên truyền trên địa bàn Thành phố Bắc Ninh; Chỉ đạo các cấp bộ Đội tổ chức sinh hoạt dưới cờ đầu tuần tới 100% Liên đội toàn tỉnh để các em nắm rõ hơn về thân thế, sự nghiệp của những người con ưu tú làm dạng danh quê hương Bắc Ninh như các đồng chí: Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt.. . Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo qua phong trào “Tặng phẩm gửi Trường sa thân yêu”, tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Trường sa trong trái tim chúng em”, các liên đội tích cực quyên góp ủng hộ cờ trong phong trào “Tô thắm màu cờ tổ quốc” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động, triển khai.

Trong năm học 2013 -2014, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Sử học tỉnh tổ chức sân chơi “Măng non Kinh Bắc - Tự hào trang sử quê hương” lần thứ nhất tới 8/8 huyện, thị, thành phố. Qua sân chơi các em đội viên có cơ hội tìm hiểu về truyền thống “văn hóa - văn hiến - văn minh - văn vật” của vùng đất Kinh Bắc - Bắc Ninh, về truyền thống của Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh. Qua sân chơi, nhiều đội viên tích cực ôn luyện, tìm hiểu, từ đó các em thêm yêu môn lịch sử, tạo sân chơi bổ ích lành mạnh trong nhà trường.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm phát động Phong trào “Nghìn việc tốt” (24/3/1963-24/3/2013), Hội đồng Đội tỉnh tham mưu cho Hội đồng Đội Trung ương tổ chức cuộc thi viết “Gương sáng Nghìn việc tốt” trong các liên đội Toàn quốc. Sau gần ba tháng phát động toàn tỉnh đã thu được 95.742 bài dự thi, 1200 bài chất lượng cao tham gia cấp tỉnh, gần 100 bài tham gia cấp trung ương. Các tác phẩm dự thi có thể thấy có nhiều em học sinh làm bài thi sáng tạo, có ảnh minh họa, nhân vật gần gũi, chân thực nhiều bài viết cảm động, gây ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo. Kết quả Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh đạt giải tập thể, giải cá nhân đạt: một giải đặc biệt, 01 giải nhất, 03 giải ba và 01 giải khuyến khích cấp Trưng ương. Qua cuộc thi, đã có nhiều gương “Người tốt, việc tốt” được phát hiện, tuyên truyền trên Báo, Đài và Website của Trung ương và tỉnh, từ đó nhân rộng phong trào, giúp các em đội viên, nhi đồng hình thành những phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa.
Phát động phong trào “Nghìn việc tốt- Triệu niềm vui” trong thời kỳ mới cho phù hợp với môi trường học tập, vui chơi của các em trên các lĩnh vực: học tập, lao động, bảo vệ môi trường, rèn luyện đạo đức và ý thức kỷ luật, các hoạt động cộng đồng và phòng chống tệ nạn xã hội và giữ gìn trật tự ATGT. Qua phong trào, nhiều đội viên, nhi đồng và liên đội trong toàn tỉnh đã tích cực thi đua, làm nhiều việc tốt trên các lĩnh vực để từ đó tạo ra nhiều niềm vui trong học tập và cuộc sống hàng ngày của các em.

Hàng năm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các Hội thi trong nhà trường như Hội thi: “Giáo viên- Tổng phụ trách Đội giỏi”; “Nghi thức Đội và Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan”. Qua các Hội thi nhằm tạo cơ hội cho đội ngũ Giáo viên Tổng phụ trách, các em Chỉ huy đội, Phụ trách sao và các em đội viên, nhi đồng có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và rèn luyện tính tập thể, tính tổ chức kỷ luật của Đội, đồng thời nâng cao chất lượng đội viên, rèn luyện kỹ năng Nghi thức Đội, Chỉ huy Đội, góp phần xây dựng Đội vững mạnh.

Ngoài ra, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh tích cực thực hiện các hoạt động do Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo như: cuộc vận động “Đàn gà khăn quàng đỏ” cùng với sự hỗ trợ của Hội đồng Đội trung ương, Hội đồng Đội tỉnh đã huy động nguồn tài trợ và trao tặng 383 đàn gà (mỗi đàn 20 con) cho 383 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 132 triệu đồng; chỉ đạo các cấp bộ Đội tổ chức cho Đội viên tham gia các cuộc thi “Tìm hiều lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ” qua con tem, cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, triển khai phong trào “Em làm kế hoạch nhỏ” trong giai đoạn mới …Song song các hoạt động trên, cấp bộ Đội thường xuyên quan tâm tổ chức cho thiếu nhi được tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường cho các em được vui chơi, giải trí lành mạnh, góp phần rèn luyện thể chất, tinh thần, bồi dưỡng năng khiếu, nuôi dưỡng tâm hồn cho các em.

Có thể khẳng định, việc Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Hội đồng Đội tỉnh tích cực đa dạng, đổi mới hình thức và nội dung hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh thì trong những năm học gần đây, công tác Đội trong và ngoài nhà trường có những chuyển biến tích cực, tạo sự sôi nổi, hấp dẫn và phù hợp với tâm lý lứa tuổi thiếu nhi, chất lượng giáo dục đạo đức trong trường học được nâng lên, góp phần tích cực vào việc xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” và giúp các em có nhiều cơ hội phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ./.