Đưa chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương

19:32 13/11/2023     1221

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Trong thời gian tới, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị UBND tỉnh Long An tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Trẻ em, các Nghị quyết, chương trình, đề án về trẻ em; đồng thời nghiên cứu đưa các chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Sáng 13/11, đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ủy ban quốc gia về trẻ em, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện Luật Trẻ em, thực hiện quyền trẻ em năm 2023 tại tỉnh Long An.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Long An có đồng chí Phạm Tấn Hoà, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Buổi làm việc cũng được kết nối trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã trực thuộc tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ủy ban quốc gia về trẻ em, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư phát biểu định hướng buổi làm việc

 

Buổi làm việc tập trung vào các nội dung chính như: Tình hình trẻ em trên địa bàn tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Luật trẻ em năm 2016; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em; những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề mới phát sinh trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; giải pháp khắc phục và những đề xuất, kiến nghị của địa phương; dự báo tình hình trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em những năm tới...

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác trẻ em

Theo báo cáo, Long An hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện với 188 đơn vị hành chính cấp xã, có đường biên giới dài gần 135km với Campuchia. Toàn tỉnh hiện có 368.216 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 21,23% dân số. Trong đó, có 2.898 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 11.952 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 242 trẻ em bị tai nạn thương tích và 173 trẻ em là người di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

 

Trong công tác trẻ em, tỉnh Long An đã ban hành đầy đủ các văn bản theo chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết số 81 ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 865 ngày 17/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh với 24 chỉ tiêu về trẻ em. Đến nay đã có 17/24 chỉ tiêu đạt, 7/24 chỉ tiêu chưa đạt. 

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo - Ban Điều hành và Tổ chuyên viên giúp việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện và Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã; ban hành các văn bản, kế hoạch phối hợp liên ngành về công tác trẻ em. Toàn tỉnh hiện có 128 cộng tác viên công tác xã hội, có 3.503 cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở ấp, khu phố.

Một số kết quả nổi bật trong công tác trẻ em thời gian qua như: tổ chức 277 lớp tập huấn cho đội ngũ làm công tác trẻ em các cấp với 16.754 người tham dự; tổ chức các lớp học tình thương cho trẻ em di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam; tổ chức 26 chương trình giáo dục kỹ năng sống với 1.018.056 lượt học sinh tham dự; duy trì hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý khó khăn, bức xúc trong học sinh (trong 3 năm tổ chức 730 cuộc, 154.886 lượt học sinh tham dự); có 374/374 đơn vị, trường học thành lập Tổ tư vấn tâm lý; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; cấp tỉnh đã trao tặng 4.200 phần quá, trị giá 2,1 tỷ đồng và cấp huyện, xã trao tặng 163.217 phần quà trị giá hơn 17,5 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An phát biểu tại buổi làm việc

 

Về thực hiện quyền trẻ em, toàn tỉnh có 14/15 Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em ở 14 xã điểm của 14 huyện, thị xã, thành phố; 145/188 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phù hợp với trẻ em.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đánh giá cao sự quan tâm, nghiêm túc, trách nhiệm của tỉnh Long An trong chỉ đạo, thực hiện Luật trẻ em 2016 và quyền trẻ em. Những kết quả đạt được cho thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xác định công tác trẻ em là công tác chiến lược trong việc phát triển nguồn nhân lực lâu dài của tỉnh. Trong đó, công tác tham mưu của ngành LĐ, TB và XH tỉnh rất kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhịp nhàng, hiệu quả, khoa học...

Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, UBND tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi làm việc, trong đó các số liệu về công tác trẻ em rất cụ thể, đặc biệt là việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo Kế hoạch 865 của UBND tỉnh. Các số liệu cũng cho thấy tín hiệu đáng mừng khi số trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích giảm qua các năm; không có tình trạng tảo hôn; dịch vụ hỗ trợ tâm lý trẻ em, tài liệu phục vụ cho học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo; xây dựng và triển khai được mô hình phòng điều tra thân thiện...

 

Bí thư Tỉnh đoàn Long An Trần Hải Phú phát biểu tại buổi làm việc

 

Quan tâm nhóm trẻ em nhập cư

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cũng chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Luật trẻ em và quyền trẻ em tại Long An như: ngân sách đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp còn hạn chế; môi trường xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, tác động mạnh đến nhận thức và hành động của trẻ em; tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo hành và trẻ em tử vong do đuối nước vẫn còn xảy ra ở một số nơi; trẻ em di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam tham gia vào các lớp học tỷ lệ còn thấp; điều kiện vui chơi, giải trí của trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều hạn chế...

Để triển khai thực hiện tốt Luật Trẻ em và quyền trẻ em trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị UBND tỉnh Long An nghiên cứu đưa các chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Tỉnh cần tiếp tục củng cố, kiện toàn ban bảo vệ trẻ em các cấp, bố trí nhân lực, nguồn lực cho công tác trẻ em; tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các mô hình can thiệp, hỗ trợ, phòng ngừa trong công tác trẻ em; phát huy hình thức truyền thông đến từng hộ gia đình, từng trường học; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực thường xuyên cho cán bộ làm công tác trẻ em các cấp; tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn - Đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Trẻ em trong và ngoài nhà trường.

Là tỉnh giáp biên, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Phạm Duy Trang đề xuất Long An cần tăng cường các dịch dịch vụ bảo vệ trẻ em, đặc biệt là dịch vụ công tác xã hội đối với nhóm trẻ em nhập cư; thực hiện xây dựng thí điểm mô hình CLB làm cha mẹ trong các khu, nhóm gia đình nhập cư; thường xuyên thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục nhất là cơ sở giáo dục ngoài công lập tại địa bàn có các gia đình nhập cư.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An cần rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về trẻ em vào cơ sở dữ liệu chung về dân cư; quan tâm, bố trí ngân sách cho công tác trẻ em, đầu tư nguồn lực xây dựng, duy trì, phát triển các thiết chế văn hóa, vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi; ban hành quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục; tổ chức gặp mặt, đối thoại với trẻ em của HĐND các cấp theo quy định của Luật Trẻ em...

 

Điểm cầu các huyện, thị xã trực thuộc tỉnh tham gia buổi làm việc

 

Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cũng mong muốn tỉnh Long An quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp Đoàn, Đội trong các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; hỗ trợ việc vận động thành lập và tổ chức hoạt động của Hội đồng trẻ em cấp tỉnh; đảm bảo chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ Hội đồng Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi các cấp./.

 

Kiều Anh