Bắc Giang: Sôi nổi phong trào “Tủ sách vì bạn”

10:41 12/09/2014     1340

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với phong trào quyên góp sách cũ từ các thế hệ học sinh, ba năm gần đây, Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã xây dựng thành công “tủ sách vì bạn”, mang lại cơ hội cho nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn có đầy đủ sách đến trường.
Em Diêm Thị Thắm, học sinh lớp 11 chuyên Lý có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bố Thắm thường xuyên đau yếu. Một mình mẹ làm ruộng, vừa chữa bệnh cho bố, vừa nuôi Thắm và em nhỏ ăn học. "Để có đủ sách tới trường mỗi năm học là vấn đề không đơn giản đối với gia đình em" - Thắm cho biết.
d
Thầy, trò Trường THPT Chuyên Bắc Giang sắp xếp “Tủ sách vì bạn”.

Gia cảnh em Đinh Quang Hào, lớp 11 chuyên Anh, quê ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cũng không kém phần éo le. Bố Hào mất cách đây ba năm. Hiện nay, ba mẹ con Hào vẫn ở trong ngôi nhà chưa hoàn thiện. Bản thân em và mẹ đều bị bệnh tim, không thể lao động nặng. "Tủ sách vì bạn" của trường đã giúp Thắm, Hào có đủ sách để học tập.

“Học sinh nhà trường đến từ các địa phương trong tỉnh, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, Đoàn trường tham mưu với Ban Giám hiệu xây dựng tủ sách để chia sẻ, hỗ trợ các bạn nghèo có đủ sách đến trường”- thầy giáo Đoàn Văn Hùng, Bí thư Đoàn trường cho biết. Từ năm 2012, việc quyên góp sách được triển khai trong toàn trường. Với tiêu chí mỗi học sinh khi kết thúc năm học tặng lại thư viện nhà trường ít nhất hai quyển sách. Riêng lớp 12 khuyến khích tặng cả bộ sách lớp 10, 11 (trừ trường hợp được mượn 8 quyển trở lên).

Chương trình này được các lớp hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi lớp còn phân công tặng sách khác nhau để có thể sắp thành từng bộ gửi về thư viện. Hưởng ứng phong trào đoàn, các thầy giáo, cô giáo còn kêu gọi học sinh đã ra trường quyên góp tặng sách tham khảo, nâng cao cho nhà trường. Hè đến, các chi đoàn lớp phân loại, đóng từng bộ, tổng hợp danh sách học sinh có nhu cầu mượn. Việc quyên góp sách được tính vào điểm thi đua ở mỗi lớp, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào đoàn.

Điều thú vị là ở mỗi quyển đều được các bạn viết rõ tên, tuổi, lời động viên để các bạn khóa sau mượn sách, thậm chí còn có lưu bút, sẵn sàng chia sẻ nếu cần trợ giúp. Bạn Nguyễn Thị Huệ Giang, lớp 12 chuyên Anh cho biết: “Em thực sự thích hoạt động này. Vì qua đây sẽ giúp đỡ thiết thực, gắn kết các học sinh trong trường với nhau”.

Với cách làm khoa học, bài bản nên đến nay, phong trào quyên góp sách của Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã đi vào nền nếp. Mỗi năm học lại có hàng trăm bộ sách giúp học sinh hoàn cảnh khó khăn học tập. Riêng năm học này, thư viện toàn trường có 350 bộ và hàng trăm cuốn sách nâng cao, mang đến những niềm vui trong năm học mới.