TP Hồ Chí Minh: Sôi nổi phong trào "nuôi" heo đất giúp bạn

15:56 07/02/2014     1691

Hoạt động Hội, Đội   Nhiều năm qua, phong trào "nuôi" heo đất tại TP Hồ Chí Minh đã thu hút ngày càng đông thiếu nhi tham gia. Thông qua phong trào, không chỉ rèn luyện thói quen tiết kiệm, mà còn giáo dục các em biết chia sẻ với những bạn khó khăn.
Hội thu heo đất của Trường tiểu học Chương Dương (quận 1) vừa được tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 thu hút hơn 800 học sinh tham gia. Hơn 20 "chú" heo đất do học sinh của trường "nuôi" đã được "mổ" để thu tiền.

Em Trần Nguyễn Ngọc Yến, lớp 4/1kể: "Mỗi ngày con bỏ vào heo năm nghìn đồng. Tiền này con tiết kiệm từ số tiền ba, mẹ cho con tiêu hằng ngày để phần nào giúp các bạn khó khăn".

Cùng lớp với Ngọc Yến, em Trần Xuân Nhi kể: "Ngày nào ba, mẹ cũng cho tiền để con đút heo. Trường con còn rất nhiều bạn khó khăn, thiếu nhiều thứ. Con rất vui vì số tiền con tiết kiệm được sẽ giúp các bạn mỗi khi bước vào năm học mới hay khi Tết đến".

6
Hội thu heo đất tại Trường tiểu học Trương Quyền (quận 3).

Hội thu heo đất của Trường tiểu học Chương Dương lần này góp được hơn 18 triệu đồng để mua quần áo, sách vở, bánh kẹo tặng các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Chương Dương Trương Thị Bạch Vân cho biết: Nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vì vậy hằng năm, trường tổ chức phong trào "nuôi" heo đất. Năm nay, số tiền nuôi heo đất của học sinh đã giúp gần 100 học sinh có thêm ít quà vui Tết. Có em, mỗi ngày tiết kiệm vài nghìn đồng hay chỉ là 500 đồng thôi để nuôi heo đất, nhưng đã góp phần giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khó khăn của trường. Việc làm thiết thực này đã được nhiều phụ huynh tích cực ủng hộ.

Phong trào "nuôi" heo đất giúp học sinh nghèo ngày càng lan tỏa, nhân rộng trong các trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh. Các trường thường tổ chức hội thu heo đất vào dịp đầu năm học mới và Tết Nguyên đán. Trong dịp Tết Giáp Ngọ vừa rồi, Trường tiểu học Trương Quyền (quận 3) đã thu gần 30 con heo đất với số tiền hơn 10 triệu đồng; Trường tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) đã thu gần 50 con heo đất với số tiền gần 30 triệu đồng... Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Bình Trọng Nguyễn Thị Kim Ân cho biết: Mỗi năm, trường tổ chức hai đợt thu heo đất. Đợt đầu năm học mới, số tiền quyên góp được dùng mua sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh khó khăn. Còn số tiền thu được trong hội thu heo đất dịp Tết dùng để giúp các em học sinh khó khăn có được cái Tết ấm áp hơn.

Để phong trào có sức lan tỏa mạnh, tất cả giáo viên của trường đều tham gia để làm gương cho học sinh và thực tế đã có rất nhiều em tích cực tham gia. Phong trào này đã được trường duy trì gần 10 năm nay. Đây là những món quà thấm đượm tính nhân văn do các em học sinh giúp đỡ nhau.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh) Nguyễn Quang Vinh, hoạt động nuôi heo đất được gắn với phong trào của Đội. Đây là hoạt động vừa giúp học sinh rèn luyện cách chi tiêu tiết kiệm, vừa giáo dục tính nhân văn để các em biết sống chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào "nuôi" heo đất của thiếu nhi không chỉ diễn ra sôi nổi ở các trường học mà còn được nhiều đơn vị khác tích cực hưởng ứng. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Nhà Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thu heo đất với hơn 15 triệu đồng.

Đại diện Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh cho biết, hội thu heo đất đã trở thành hoạt động truyền thống của đơn vị mỗi dịp Xuân về. Phong trào này đã giúp đỡ được nhiều thiếu nhi khuyết tật, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thiếu nhi "nuôi" heo đất nằm trong chương trình "Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học" do Hội Khuyến học TP Hồ Chí Minh phát động. Với các em thiếu nhi, từ những việc làm nho nhỏ như vậy sẽ góp phần khơi gợi trong các em lòng nhân ái, biết chia sẻ, thương yêu với mọi người.