Phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi”

14:54 09/04/2015     1023

Hoạt động Hội, Đội   Ngày 6-4, tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Hà Nội tổ chức phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi” trong các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
Phong trào nhằm tiếp tục bổ sung thêm những ca khúc mới dành cho thiếu nhi cả nước, đồng thời, góp phần nâng cao khả năng sáng tạo nghệ thuật, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện năng khiếu thẩm mĩ cho giáo viên và học sinh; nâng cao lòng tự hào và truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc.
DTN
 Phát động phong trào “Hát và sáng tác ca khúc dành cho thiếu nhi”

Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nội, Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách, tâm lý và nhất là giáo dục đạo đức cho trẻ em. Âm nhạc có tác động mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm của con người, có tác dụng phát triển nghệ thuật toàn diện đối với các em học sinh như khả năng cảm nhận, trí nhớ, trí tưởng tượng, khả năng tập trung. Nhận thức được vai trò to lớn của âm nhạc đối với sự hình thành và phát triển nhân cách cho nên trong chương trình giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, âm nhạc đã được đưa vào nhà trường với tư cách là môn học bắt buộc. Nhiều bài hát hay có tác dụng sâu sắc giúp cho các em biết yêu thương quê hương, đất nước, yêu ông bà, bố mẹ, yêu thầy cô, mái trường và bạn bè...hướng cho các em đến tình cảm trong sáng và lành mạnh.

Các ca khúc dự thi phải có giai điệu phù hợp với tâm sinh lý của thiếu nhi, lời ca trong sáng dễ thuộc. Nội dung ca khúc thể hiện cảm xúc của bản thân với chủ đề tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, tình yêu của thiếu nhi đối với Bác Hồ, với ông bà cha mẹ, bạn bè trường lớp...

Sở GD và ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức dạy cho học sinh các bài hát thiếu nhi (sử dụng các bài hát trong tuyển tập bài hát dành cho thiếu nhi được phép lưu hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể và các giờ hoạt động ngoại khóa; Tổ chức biểu diễn trong các giờ chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt tập thể để học sinh toàn trường cùng được tham gia, với các hình thức như đơn ca, tốp ca...