Trung ương Đoàn tổ chức “Hành trình tri ân” thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước

14:23 22/06/2015     2201

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 21/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức "Hành trình tri ân" kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã tham dự cùng 45 cựu thanh niên xung phong tại Nghệ An và Hà Tĩnh.
Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước (21/6/1965 - 21/6/2015) và 65 năm thành lập Lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2015), là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì tổ quốc.

Hành trình tri ân kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương tưởng niệm tại khu di tích lịch sử Truông Bồn, Nghệ An; khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Hà Tĩnh, tặng sổ tiết kiệm và giao lưu với các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

5
Đoàn hành trình thăm khu di tích Truông Bồn

Điểm dừng đầu tiên trong chuyến hành trình là khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, một khu vực đồi núi đèo dốc, có nhiều thung lũng. Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn giữ một vị trí đặc biệt quan trọng, là nơi có các kho trung chuyển hàng hóa quân sự và là "yết hầu" nối các huyết mạch giao thông, tuyến vận chuyển hàng hóa qua Nghệ An vào Ngã ba Đồng Lộc, vượt Trường Sơn chi viện cho miền Nam và đã trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của giặc Mỹ.

Với tinh thần "Tim có thể ngừng đập nhưng đường không thể tắc", TNXP ngày đêm bám trụ san lấp hố bom, sửa chữa đường, bốc dỡ cứu hàng, đêm dùng bè chuối trắng chỉ làn và mặc áo trắng đứng làm cọc tiêu sống dẫn đường cho xe qua tránh bom nổ chậm, đã có biết bao nhiêu xương máu của TNXP, bộ đội và nhân dân đã đổ xuống để giữ cho mạch máu giao thông Bắc - Nam được thông suốt đến ngày thống nhất đất nước.

Đoàn hành trình dâng hoa tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc
Dâng hoa tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

Rời khu di tích lịch sử Truông Bồn, đoàn hành trình về dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong tại khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), nơi bắt đầu con đường Trường Sơn lịch sử.

Ngã ba Đồng Lộc giờ đây bình yên, tĩnh lặng với màu xanh bạt ngàn của núi rừng, nhưng trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước, nơi này được mệnh danh là “toạ độ chết”, là “túi bom” mà đế quốc Mỹ thả xuống, nhằm ngăn chặn sự chi viện cho chiến trường miền Nam.

Nhắc đến Ngã ba Đồng Lộc là nhắc tới tấm gương anh dũng hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong khi họ mới mười tám, đôi mươi. Các chị đã gửi lại tuổi thanh xuân của mình để góp phần giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. 10 cô gái thanh niên xung phong anh hùng, 10 đóa hoa bất tử. Thắp nén nhang trước đài tưởng niệm và trên phần mộ các nữ anh hùng, các thành viên trong đoàn đã tưởng nhớ về công lao, sự hy sinh mất mát to lớn của lực lượng thanh niên xung phong nói chung, các nữ Anh hùng thanh niên xung phong nói riêng tại Ngã ba Đồng Lộc trong cuộc khánh chiến chống Mỹ. Trong nỗi đau của chiến tranh một thuở, đã vang lên bản anh hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một địa chỉ đỏ, mảnh đất thiêng liêng, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đi vào lịch sử như một bản anh hùng ca về quyết tâm sắt đá, tất cả vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Báo Tiền phong trao 135 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) và Cty Ajinomoto Việt Nam hỗ trợ cho 45 cựu TNXP tại Nghệ An, Hà Tĩnh.

5
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn trao tặng sổ tiết kiệm cho các đại biểu cựu Thanh niên xung phong

Phát biểu tại buổi giao lưu và tặng quà, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết đây là hành trình có ý nghĩa quan trọng, hướng về cội nguồn và tri ân đến các thế hệ thanh niên xung phong. Đây cũng là dịp định hướng cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, về lý tưởng của Đảng, về ý thức với dân tộc, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh, đồng chí bày tỏ “Bằng tất cả tình cảm và sự tri ân của tuổi trẻ hôm nay xin gửi đến các anh hùng, liệt sỹ TNXP cũng như các cô, các chú đang có mặt tại buổi trao quà lời tri ân sâu sắc nhất. Tuổi trẻ hôm nay xin hứa sẽ hết mình cống hiến, xứng đáng với những hy sinh gian khổ bằng máu xương và nước mắt, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của dân tộc và mang lại cuộc sống thanh bình ngày hôm nay”.

Bà Nguyễn Thị Thìn, cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh xúc động khi hàng năm đến ngày kỷ niệm được các tổ chức thăm hỏi và tặng quà. “Cuộc sống dù gặp muôn vàn khó khăn, thế hệ chúng tôi luôn căn dặn con cháu phải nỗ lực học tập, lao động và chiến đấu. Đó cũng chính là sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì tổ quốc”.

Một số hình ảnh chuyến hành trình
Phút tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc
Phút tưởng niệm 10 cô gái thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

 Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn thắp hương phần mộ 10 cô thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn thắp hương phần mộ 10 cô thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

Đoàn hành trình thắp hương phần mộ 10 cô thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc
Các đại biểu thắp hương phần mộ 10 cô thanh niên xung phong...

Đoàn hành trình thăm khu di tích tại Ngã ba Đồng Lộc
...và thăm khu di tích tại Ngã ba Đồng Lộc