Thái Nguyên: Đẩy mạnh công tác gắn kết và tập hợp thanh niên qua mạng xã hội

11:18 15/05/2017     900

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hiểu được thế mạnh của mạng xã hội với việc gắn kết thanh niên, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh đã thành lập các trang, nhóm trên Facebook nhằm tuyên truyền, tập hợp, tăng cường thông tin đối với thanh niên. Và việc sử dụng mạng xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu của giới trẻ hiện nay.

Anh Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đăng thông tin các hoạt động của Đoàn trong tháng 4 vừa qua trên trang Facebook riêng của Đoàn phường.
Anh Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) tuyên truyền các hoạt động Đoàn lên trang Facebook riêng của Đoàn phường.


Với tổ chức Đoàn, Hội, mạng xã hội trở thành kênh thông tin hữu ích, truyền tải và lưu giữ mọi hoạt động của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Hiện, đa số các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc và hàng trăm đoàn, chi đoàn cơ sở có trang Facebook của riêng mình. Không chỉ nhanh chóng cập nhật mọi hoạt động phong trào, đây còn là nơi tổ chức Đoàn kêu gọi, triển khai các hoạt động từ thiện xã hội, phổ biến kiến thức giáo dục chính trị, tư tưởng… trong ĐVTN.

Thành lập và duy trì từ cuối năm 2013 đến nay, từ trang mạng xã hội Facebook của mình, Đoàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đã vận dụng kêu gọi các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Qua trang Facebook với tên gọi Tuổi trẻ Tân Lập, các hoạt động được Đoàn phường đăng tải tạo hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều ĐVTN và cộng đồng tham gia. Đơn cử như trong tháng 1 vừa qua, sau khi nhận được thông tin gia đình ông Hoàng Văn Thắng, ở thôn Phú Ninh 1, xã Phú Đình (Định Hóa) bị thiệt hại nặng do hỏa hoạn, Đoàn phường đã đăng nội dung kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ, chia sẻ khó khăn với gia đình. Chỉ sau một ngày, Ban Chấp hành Đoàn phường đã kết nối được với nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp hàng chục triệu đồng hỗ trợ kịp thời giúp gia đình ông Thắng.

Trang Facebook Tuổi trẻ Tân Lập đến nay thu hút gần 5.000 thành viên tham gia, trở thành mái nhà chung của ĐVTN địa phương. Anh Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường chia sẻ: “Số lượng thành viên vào trang ngày càng đông nên đòi hỏi phải có sự kiểm soát. Các bài đăng, bình luận của thành viên đưa lên phải qua sàng lọc, kiểm duyệt để tránh những nội dung không phù hợp. Ngoài ra, Đoàn phường còn thường xuyên khai thác thông tin từ những trang báo chính thống để làm phong phú nội dung nhằm định hướng nhận thức, tư tưởng thanh niên một cách tốt nhất”.

Là một xã vùng cao, cách trở về địa hình, trước đây, mỗi lần phát hành văn bản hoặc kêu gọi, tập hợp thanh niên địa phương tham gia các hoạt động, Bí thư Đoàn xã Tràng Xá (Võ Nhai) Hoàng Ngọc Thịnh gặp không ít khó khăn. Anh phải chạy xe máy đến từng xóm, bản để gửi tài liệu cho các bí thư chi đoàn hay đến từng nhà ĐVTN tuyên truyền, vận động. Nhưng từ khi trang Facebook riêng của Đoàn xã ra đời, công việc của anh cũng như Ban Chấp hành Đoàn xã đã thuận tiện hơn. Không cần đến tận nơi, qua Facebook, các chương trình, hoạt động hay tài liệu, văn bản đưa lên được ĐVTN cập nhật nhanh chóng và tích cực tham gia góp ý, bình luận. Bên cạnh đó, đây cũng là kênh lưu trữ thông tin, hình ảnh các hoạt động của Đoàn như ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, Ngày thứ Bảy tình nguyện và Chủ nhật xanh, phong trào văn hóa, thể thao, tình nguyện vì cộng đồng…

Dễ dàng chuyển tải thông tin cộng với độ nhanh nhạy, khả năng tương tác và kết nối mạnh mẽ là những ưu điểm nổi bật của mạng xã hội hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng một cách hiệu quả, có chọn lọc, đúng mực là vấn đề rất cần chú trọng. Để làm tốt công tác này, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm định hướng tư tưởng cho ĐVTN trong việc sử dụng mạng xã hội. Qua đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Đoàn về các chủ đề: Thanh niên với mạng xã hội; Cuộc sống của giới trẻ trong sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay; Lợi ích và tác hại của mạng xã hội… Cùng với việc ra mắt trang thông tin Facebook của Đoàn, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc xây dựng “nhà riêng” để tương tác, Tỉnh đoàn cũng thường xuyên giám sát việc sử dụng các trang mạng xã hội, nắm bắt dư luận, định hướng tư tưởng cho ĐVTN; tăng cường sự hiện diện và sức ảnh hưởng của tổ chức Đoàn đối với giải trẻ trên mạng xã hội; truyền tải những thông tin chính thống, tích cực đến ĐVTN.

Đồng chí Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn luôn khuyến khích các đơn vị trực thuộc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, chia sẻ, giới thiệu các mô hình hay, gương điển hình trong các hoạt động của Đoàn, Hội, Đội. Đồng thời cũng yêu cầu thông tin đăng tải phải thật chính xác, trung thực, đúng chuẩn mực và có hiệu ứng tích cực. Từ đó đưa các trang mạng xã hội trở thành kênh kết nối, tập hợp thanh niên, trao đổi thông tin hai chiều cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, góp phần định hướng giáo dục, xây dựng các hoạt động phù hợp.