Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước

14:46 19/03/2021     6832

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 18/3/2021, BTVTỉnh đoàn tổ chức Hội nghị báo cáo viên Quý I với chủ đề “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”, Tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên là đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu tỉnh Đồng Nai lần thứ VII, năm 2021

Tại chương trình, các đồng chí đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai đã có buổi sinh hoạt Báo cáo viên Quý I vớichuyên đề “Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước” với sự trao đổi của đồng chí Hà Trung Thành - Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính – Học viên cán bộ Tp. Hồ Chí Minh, Nguyên hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng.

Đồng chí Hà Trung Thành - Trưởng phòng Tổ chức, Hành chính – Học viên cán bộ Tp. Hồ Chí Minh, Nguyên hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng đang trao đổi với các Đảng viên trẻ

 

Với một chặng đường lịch sử vẻ vang và đầy quang vinh của Đảng, lớp lớp thế hệ đảng viên, đoàn viên thanh niên đã không ngừng cống hiến, không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập và rèn luyện; luôn khắc ghi sự hi sinh và công lao cao cả của các thế hệ đi trước cũng như xác định được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ngày nay, dưới tác động của cuộc cách mạng 4.0, từ những mặt trái của nền kinh tế thị trường đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức chính trị của một bộ phận thanh niên. Quán triệt và nhận thức sâu sắc vai trò và vị trí của mình là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, các cấp bộ Đoàn cần không ngừng nỗ lực tăng cường bồi dưỡng nâng cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch; tổ chức Đoàn các cấp luôn coi xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, tập trung đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức cơ sở Đoàn, giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên với mục tiêu xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng”,  “vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, cùng phấn đấu góp phần thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước và ý thức của đoàn viên, thanh thiếu niên đối với trách nhiệm kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tăng cường đa dạng hóa các hình thức giáo dục nhằm tăng cường thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên qua đó tiếp tục nâng cao lý tưởng cách mạng cho đoàn viên để mỗi đoàn viên tự nhận diện, tự xác định được trách nhiệm của mình trong việc trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và hành động để tăng cường sức đề kháng cũng như chủ động đấu tranh trước các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng cho Đảng.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn không ngừng nỗ lực xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh, trở thành người bạn đồng hành cho mỗi đoàn viên, thanh niên, tích cực đổi mới hình thức hoạt động với phương châm “sâu sát với cơ sở” phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên để tổ chức Đoàn thực sự là môi trường, là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi đoàn viên, thanh niên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, “rèn đức, luyện tài”, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên với phương châm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; nghiêm túc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Gắn việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là việc làm tự thân, thường xuyên của mỗi cá nhân, mỗi đoàn viên, thanh niên thế hệ mới.

Sau buổi sinh hoạt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đãtổ chức Nghi thức tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2021tuyên dương 78 gương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực, đại diện cho hơn 15.000 đảng viên trẻ đang tham gia sinh hoạt đoàn trong toàn tỉnh; Trao giải Cuộc thi tìm hiểu về Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Namnhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Khu ủy miền Đông và Trung ương Cục miền Nam (1961 – 2021)

Phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 15 ngàn đảng viên trẻ đang tham gia sinh hoạt Đoàn. Đây là lực lượng nòng cốt chính trị trong việc triển khai và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; là cầu nối giữa Đảng với đoàn viên thanh niên.

Trong các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, lực lượng đảng viên trẻ là những hạt nhân nồng cốt, luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận, cỗ vũ, hiệu triệu các tầng lớp thanh niên cùng thi đua học tập, rèn luyện và cống hiến, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm biểu dương, tôn vinh những cán bộ, đoàn viên là đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đạt thành tích cao trong công tác Đoàn, Hội, Đội..., 2 năm một lần, Tỉnh đoàn tổ chức tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu trong toàn tỉnh. 78 gương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương hôm nay đều có chung tinh thần dám nghĩ, dám làm, không bằng lòng với những thành tích đã đạt được mà luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên đề nghị các đảng viên trẻ được tuyên dương tiếp tục phấn đấu, không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; tự rèn luyện bản thân. Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong học tập, lao động, rèn luyện; làm chủ KHCN, khởi nghiệp, làm giàu chính đáng; nêu cao tinh thần tình nguyện, sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần; phát huy vai trò của người cộng sản trẻ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Riêng cấp bộ Đoàn, cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường để đảng viên trẻ phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác Đoàn. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động, tạo động lực để đoàn viên, thanh niên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng./.

 

Trịnh Tình