Nỗ lực vượt qua khó khăn, linh hoạt, sáng tạo phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

07:37 15/12/2020     1252

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị trong Cụm đoàn miền núi Đông Bắc Bộ, Cụm miền núi Tây Bắc Bộ và Cụm Đoàn trực thuộc đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, linh hoạt và sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ gặt hái nhiều thành tích nổi bật.

Chiều ngày 14/12, Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 giữa 3 cụm: Cụm miền núi Đông Bắc Bộ, cụm miền núi Tây Bắc Bộ và Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn đã diễn ra tại tỉnh Cao Bằng.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ các ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn, các đợn vị trực thuộc cụm miền núi Đông Bắc Bộ, cụm miền núi Tây Bắc Bộ và Đoàn trực thuộc.

Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 3 cụm: Cụm miền núi Đông Bắc Bộ, cụm Tây Bắc Bộ và cụm Đoàn trực thuộc

Năm 2020, với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên các tỉnh đoàn trong Cụm đoàn miền núi – Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ - Cụm Đoàn trực thuộc đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, linh hoạt, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi gặt hái nhiều thành tích nổi bật.

Nhiều hoạt động được đoàn thanh niên các đơn vị tổ chức với quy mô lớn, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi, thu hút sự quan tâm đồng hành của nhiều lực lượng trong xã hội, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân, nhiều nội dung thi đua đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, vị trí uy tín của tổ chức Đoàn ngày càng được khẳng định.

Công tác giáo dục được các đơn vị của 3 cụm quan tâm triển khai, phát huy hiệu quả trên tất cả các mặt, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và bốn đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”; kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; kỷ niệm 130 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2-9, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII thứ của Đảng…

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo trao tặng kinh phí xây dựng công trình thanh niên trị giá 70 triệu đồng cho tỉnh đoàn Cao Bằng

 

Chủ động, sáng tạo để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid -19

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, các đơn vị của 3 cụm đã đẩy mạnh hoạt động trọng tâm trong tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh, trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về các chủ trương, quy định, các biện pháp của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, chỉ đạo của Trung ương Đoàn về phòng chống dịch bệnh; tổ chức triển khai hiệu quả các hoạt động cùng các tầng lớp nhân dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong năm 2020, Cụm Tây Bắc Bộ có nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai hiệu quả thiết thực. Tiểu biểu: Yên Bái tổ chức Cuộc thi “Thanh thiếu nhi Yên Bái phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mô hình “Hình đoàn viên hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19”; mô hình “Chậu rửa tay phòng ngừa nhiễm khuẩn”; sản phẩm sáng tạo “tai giả”; mô hình “3 kết hợp” kết hợp giao bài tập, tuyên truyền phòng, chống dịch covid và tuyên truyền phòng chống tảo hôn; mô hình "Tuyên truyền phát thanh bằng tiếng dân tộc".

Lào Cai triển khai cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19” tới 100% các liên Đội trường học; Mô hình “Shipper - Mang bài tập đến tận tay các em học sinh”. Lai Châu lắp đặt hình nộm Chibi tuyên truyền phòng chống dịch, mũ chắn giọt bắn; tổ chức chương trình “Thử thách 14 ngày cách ly”, chương trình “Gian hàng 0 đồng - San sẻ yêu thương”. Hòa Bình: mô hình “ATM gạo miễn phí cho người nghèo”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Gian hàng san sẻ yêu thương”, “Chuyến xe hạnh phúc”

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, các cấp bộ đoàn trong Cụm Tây Bắc Bộ triển khai theo hướng chia nhỏ các đội hình, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tính đến tháng 11/2020, toàn Cụm đã tổ chức thực hiện 24 công trình thanh niên cấp tỉnh; 1.170 công trình thanh niên cấp huyện; 4.247 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương phát biểu tại hội nghị

 

Cụm Đoàn Trực thuộc với các phong trào thanh niên tình nguyện đã diễn ra sôi nổi, chủ động, tích cực đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho xã hội. Điểm nổi bật của trong phong trào tình nguyện là các hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả ứng phó với đại dịch Covid-19, trong đó các đơn vị trong Cụm đều chủ động sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng sự tin yêu, quý trọng của nhân dân, huy động được nguồn lực lớn trong xã hội. Tổng giá trị các hoạt động tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên của các đơn vị trong Cụm năm 2020 là khoảng 170 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, các đơn vị trong Cụm đoàn trực thuộc đã tích cực tuyên truyền, chủ động phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện an toàn nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong mùa dịch. Tổng số đơn vị máu toàn Cụm đã hiến trong năm 2020 là 30.648 đơn vị máu…

Các cấp bộ Đoàn trong cụm Đông Bắc Bộ triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu như Thái Nguyên trao tặng 13.709 suất quà bao gồm: 108 tấn gạo cho các hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, các chốt kiểm dịch, tiền mặt, 15.000 khẩu trang, nước sát khuẩn, gạo, mỳ tôm, các nhu yếu phẩm cần thiết với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Cao Bằng duy trì 13 đội hình phản ứng nhanh, các đội hình xung kích tại địa bàn các huyện và thành phố với vai trò tuyên truyền, phổ biến và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn người dân khai báo y tế toàn dân. Lạng Sơn tổ chức 1.391 buổi tuyên truyền, đo thân nhiệt cho học sinh, nhân dân tại các chốt kiểm dịch; cấp phát trên 61.884 tờ rơi tuyên truyền, 99.730 khẩu trang, 3.112 lọ dung dịch rửa tay miễn phí và trên 245 lít dung dịch rửa tay kháng khuẩn; 70 bánh xà phòng rửa tay, 1.035 chiếc mũ chống giọt bắn, tổ chức được 49 chốt trực... thu hút 4.684 lượt ĐVTN tham gia; lắp đặt 235 điểm rửa tay công cộng phục vụ nhân dân, 01 điểm kháng khuẩn tự động... với tổng trị giá trên 315 triệu đồng;

Hà Giang phát động làm gần 3000 chiếc kính chắn giọt bắn để trao tặng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; khuyên góp và phát tặng trên 40.000 khẩu trang cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn tỉnh; tặng 600 xuất quà hỗ trợ các hộ nghèo khó khăn trị giá trên 350 triệu đồng..;

Tuyên Quang tổ chức triển khai làm và tặng 1000 kính bảo hộ phòng chống Covid-19; 3500 khẩu trang; 550 chai nước rửa tay sát khuẩn; 3,5 tấn gạo. Các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, cơ sở Đoàn làm và tặng gần 40.000 khẩu trang, trên 1.500 chai nước rửa tay, trên 1.300 kính bảo hộ phòng chống Covid-19; tặng lương thực và tiền mặt... tổng trị giá trên trên 1,5 tỷ đồng; Phối hợp với Bệnh viên Đa khoa Phương Bắc tổ chức 07 hội nghị tuyên truyền tại các xã, phường về cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho trên 500 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả của các đội tuyên truyền lưu động trực tiếp tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh đến nhân dân; tham gia đo thân nhiệt tại các điểm chốt. Bắc Kạn thành lập 101 đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh Covid-19; phát 35.000 tờ rơi, 500 áp phích, tuyên truyền lưu động công tác phòng bệnh, phát 380.000 khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, phối hợp phun tiêu độc khử trùng được 2.878 lượt tại các trường học, cơ quan, khu dân cư; hơn 2000 kính chắn giọt bắn; hướng dẫn khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI cho hơn 25.000 ĐVTN và nhân dân; tổ chức tặng hơn 600 suất quà trị giá trên 100 triệu đồng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn  Yên Bái phát biểu tại hội nghị

 

Đề xuất tháo gỡ các khó khăn trong công tác cán bộ

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc 3 cụm đã có những chia s, đánh giá về kết quả công tác năm 2020, nhng khó khăn còn vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ công tác, đặc biệt trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời đề xuất, bổ sung một số nội dung, giải pháp trong triển khai các chương trình, hoạt động trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Đại diện Đoàn thanh niên Bộ Công an, Phó Bí thư Trần Trọng Nguyên cho rằng hiện nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ, lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia sử dụng mạng xã hội rất lớn, do đó các tổ chức đoàn cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị trên không gian mạng cho các bạn trẻ, đồng thời tập trung đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh đó, đại diện Đoàn thanh niên Bộ Công an cũng đề nghị cần có những cơ chế, biện pháp chăt chẽ hơn để bảo mật, an toàn thông tin cá nhân trên không gian mạng như đối với cá nhân tham gia các cuộc thi do các tổ chức đoàn thực hiện.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, có nhiều ý kiến của đại diện các đơn vị chia s về những khó khăn của địa phương trong tình hình công tác ngày càng thiếu cán bộ, công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm chưa ăn khớp do một số tiêu chuẩn chưa đồng nhất.

Liên quan đến công tác cán bộ, đồng chí Trần Trọng Đại, Ủy viên BCH, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn cho biết: Qua khảo sát và làm việc với nhiều đơn vị, Trung ương đoàn đã có đề nghị với các cấp có thẩm quyền để sửa đổi một số nội dung về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và vấn đề quản lý cán bộ đối bí thư đoàn cơ sở, xã, phường thị trấn, đối với các đơn vị ở các vùng khó khăn thì giữ nguyên…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Cụm đoàn miền núi Đông Bắc Bộ, Cụm Miền núi Tây Bắc Bộ, Cụm Đoàn trực thuộc trong năm 2020. Đồng chí cho rằng, đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức giao ban 3 cụm tại tỉnh Cao Bằng, là dịp để các đơn vị trong cụm trao đổi, giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm tốt hơn.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, Chủ đề công tác năm nay được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lựa chọn rất thiết thực, có nhiều không gian, cơ hội để các đơn vị triển khai tại cơ sở, cụ thể hóa vào các công trình phần việc cụ thể của đơn vị. Qua đó, thích ứng với điều kiện thực tiễn, bám sát vào sự kiện lớn của Đảng, đất nước, địa phương, đơn vị để triển khai các nội dung, hoạt động có trọng tâm, không vì tình hình dịch bệnh Covid -19 mà giảm số lượng cũng như chất lượng của các hoạt động, chủ động sáng tạo để thích ứng với tình hình dịch bệnh. “Trong bối cảnh như vậy, tính sáng tạo của tổ chức đoàn phải ngày càng được phát huy, từ đó xuất hiện được các mô hình cách làm hay đã được các đơn vị triển khai để thích ứng nhanh với tình hình mới”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Năm 2020, trong điều kiện tình hình dịch bệnh liên tục ảnh hưởng đến các hoạt động của các đơn vị, tuy nhiên, các tỉnh trong 3 cụm đã nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; tham gia hiệu quả, chủ động, sáng tạo trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, triển khai tích cực các hoạt động quyên góp hỗ trợ nhân dân các tỉnh Miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ.

Về việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị các tỉnh trong 3 cụm chủ động sớm các nội dung chương trình công tác, đặc biệt sớm triển khai, tuyên truyền, học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, Luật Thanh niên, tham gia có hiệu quả vào công tác tổng kết chiến lược phát triển thanh niên đến năm 2020 và đặc biệt chuẩn bị đánh giá kiến nghị các nội dung lớn cho chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn mới. 

Đồng thời, phấn đấu 100% Đoàn các cấp đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng; cần bám sát dự kiến nội dung, chủ đề công tác của năm 2021; rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, kết luận trên cơ sở đó sơ kết các mô hình.

Bên canh đó, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng đồng tình với nhiều ý kiến của các đơn vị cần chủ động rà soát trong các cấp bộ đoàn về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ theo chuẩn hóa chức danh để chủ động trong công tác điều động, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ; chú trọng hoàn thiện tổ chức bộ máy, chất lượng cán bộ đoàn các cấp để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị cần phải làm tốt hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý luận cách mạng cho đoàn viên thanh niên, thanh thiếu nhi; tập trung tăng cường công tác kiểm tra giám sát các nội dung Kết luận Nghị quyết, đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác thanh thiếu nhi.

 

Thanh Nga