Nghệ An: Tổng kết, trao giải cuộc thi “Thư gửi Mẹ hiền” lần thứ nhất

08:42 25/04/2017     1062

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/4/2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Tiền phong phối hợp tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” lần thứ nhất.

Ban Tổ chức  trao 01 giải nhất cho em Nguyễn Anh Thư – Lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho em Nguyễn Anh Thư – Lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn


Cuộc thi diễn ra từ ngày 07/6 đến 20/9/2016. Sau thời gian sàng lọc và chấm các bài tham gia dự thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn 28 bài thi có chất lượng, chứa đựng nhiều cảm xúc.

“Thư gửi Mẹ hiền” - một đề tài không mới, nhưng qua mỗi bức thư là muôn vàn cung bậc cảm xúc khác nhau của những đứa con khi viết về người mẹ của mình. Mỗi bức thư là một tâm thế, có em viết trong nỗi nhớ nghẹn ngào da diết; khát khao được nhìn thấy mẹ giữa cuộc đời thực; có em viết trong niềm vui hân hoan hạnh phúc; có em viết trong hư vô với những lời hứa dở dang, có em viết trong lúc hối lỗi trước những việc làm mẹ đau lòng. Trải lòng mình trên những trang giấy với biết bao yêu thương, các em muốn gửi gắm tình yêu đến người Mẹ hiền cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Mỗi bức thư là những rung động, những khát khao về tình mẫu tử. Ban Tổ chức thấy được sự trưởng thành, chững chạc của các em qua mỗi câu từ. Những cảm nhận về tình yêu thương của mẹ giành cho các em chính là động lục giúp các em biết suy nghĩ và nhận thức được những đúng đắn trong cuộc sống và trở thành những học sinh ngoan, có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tham gia giao lưu tại chương trình, em Nguyễn Anh Thư – lớp 9A, trường THCS Anh Sơn - một trong những học sinh giỏi nhiều năm liền. Trong thư, em chia sẻ những tâm tư tình cảm tới người mẹ đã khuất; là một câu chuyện về sự nỗ lực, cố gắng thực hiện lời hứa với mẹ; là nỗi khát khao đến cháy bỏng được nhìn thấy mẹ, được gần mẹ, được mẹ yêu vỗ về, yêu thương.“Hàng đêm, khi những ánh đèn ngoài kia vụt tắt, con lại đến bên chiếc giường quen thuộc và chợp mắt. Nhưng mẹ à, sao mi con cứ nhòe đi thế - con không khóc mà, sao nước mắt cứ trào ra. Con nhớ mẹ. Người mẹ bằng da, bằng thịt của con đâu! Con tự hỏi. Biết sao giờ!  con chỉ nhìn vào những bức ảnh con dán trên tường rồi chuẩn bị ngủ thôi,  con ngủ ngoan lắm, không đạp chăn nữa đâu mẹ nà! Chỉ muốn ngủ thật sâu để mẹ về bên giấc mơ của con” (trích đoạn ngắn trong bức thư của Anh Thư).

Khác với Anh Thư,  Lê Thiên Trang - lớp 6A, trường THCS Hưng Dũng, TP.Vinh làm người đọc nghẹn ngào, xót thương cho hoàn cảnh đặc biệt của em. Trang bị bệnh tim từ nhỏ, sức khỏe yếu, bố đã mất, mẹ bỏ đi, từ nhỏ em sống với bà nhưng thành tích học tập của em trong những năm qua khiến nhiều người nể phục.  Trong thư em viết “Bà vừa là mẹ, là cha, là ông bà nội, là anh chị em trong nhà, là người thân duy nhất của em”. Em là một trong những thí sinh có bức thư đặc biệt nhất, viết ngay sau Lễ phát động cuộc thi, em muốn mẹ lắng nghe những lời con gái mình gửi gắm và quay về bên cạnh em.

Tại chương trình, Ban Tổ chức  trao 01 giải nhất cho em Nguyễn Anh Thư – Lớp 9A, Trường THCS Anh Sơn; 02 giải nhì cho em Trần Thị Quỳnh Trang – Lớp 12A4, trường THPT Phan Bội Châu; em Lê Thiên Trang – lớp 6A, trường THCS Hưng Dũng, TP.Vinh; 05 giải ba và 20 giải khuyến khích cho các cá nhân xuất sắc với tổng trị giá tiền thưởng 52 triệu đồng.

Cuộc thi đã tạo môi trường lành mạnh, giúp các em học sinh tiểu học, THCS và THPT có cơ hội rèn luyện, phát huy kỹ năng viết, khơi dậy những dòng cảm xúc, suy nghĩ của những đứa con đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha, mẹ và những người thân yêu. Đó là những câu chuyện cảm động thiêng liêng về tình mẫu tử. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức cũng muốn nhắn gửi đến các em, dù cuộc sống phía trước còn nhiều khó khăn nhưng bên cạnh các em luôn có tình thương của những người thân yêu, của toàn xã hội sẽ luôn đồng hành cùng các em, giúp các em san sẻ những khó khăn đó; Và những em đang được sống trong tình thương yêu của cha, của mẹ hãy biết tự hào hơn, trân trọng hơn những yêu thương đó và làm cha, mẹ ấm lòng bằng kết quả rèn luyện tốt, bằng thành tích học tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, làm một người có ích cho xã hội.