Nghệ An: Khi khó khăn tinh thần xung kích của tuổi trẻ lại được phát huy mạnh mẽ

09:27 01/01/2021     875

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đứng trước những khó khăn, thử thách, tinh thần sôi nổi, xung kích vì cộng đồng của tuổi trẻ Nghệ An lại được thể hiện một cách mạnh mẽ, các bạn trẻ đã trở thành cầu nối để giúp bà con nhân dân vùng thiên tai vượt qua khó khăn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong lúc hoạn nạn…

Năm 2020, sự hoành hành của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của toàn xã hội. Tuy vậy, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã phát huy tính sáng tạo, tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần chung tay phòng chống dịch. Vào đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và nhân dân về công tác phòng dịch, thành lập các đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các cơ quan chức năng khi cần thiết. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã đồng loạt ra quân tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với các hoạt động hướng dẫn rửa tay, phát tờ rơi, phát 40.000 khẩu trang vải miễn phí với tổng trị giá 200 triệu đồng.

 

Đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh có nhiều hoạt động phòng chống dịch Covide-19 như phát khẩu trang, đội xung kích hỗ trợ điểm cách ly, khai báo y tế, ...

 

Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được triển khai thực hiện và nhân rộng

Từ thực tiễn chống dịch, nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo được các tổ chức Đoàn triển khai thực hiện và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh như: Mô hình xây dựng cây ATM gạo tại yên Thành, “Tủ bánh miễn phí” các mô hình “Đến tận ngõ, gõ tận nhà” trong việc khai báo y tế, thu gom phế liệu đổi khẩu trang, mượn xưởng may để may khẩu trang…của đơn vị Tân Kỳ, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Diễn Châu, Tương Dương, Yên Thành,…

Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát, thực hiện chủ trương dãn cách xã hội của Trung ương và địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của dịch Covid-19, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thông qua các kênh truyền thông của đoàn và qua các trang mạng xã hội như website, facebook, inforgraphic… Trong dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiếp nhận và hỗ trợ 5.000 thùng nước uống, sữa thảo dược trị giá 500 triệu đồng trao tặng tại các địa điểm cách ly tập trung; lắp đặt 3 trạm rửa tay dã chiến; huy động đoàn viên thanh niên làm 4.000 khẩu trang; điều chế và tặng hơn 1.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; tặng hơn 2.500 kính chắn giọt bắn cho các chốt kiểm dịch, địa điểm cách ly. Đặc biệt, thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại các điểm cách ly tập trung, cấp tỉnh thành lập 3 đội, mỗi đội bình quâ từ 10 đến 13 người hỗ trợ tại 3 điểm cách ly cấp tỉnh.

Khi thời điểm dịch bệnh bùng phát đợt 2 tại Đà Nẵng, thanh niên Nghệ An đã đồng hành, chung tay góp sức cùng các y, bác sĩ và nhân dân trên tuyến đầu chống dịch. Thời điểm đó, hơn 35.000 chiếc khẩu trang, trong đó, 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn, 25.000 khẩu trang y tế; hơn 200 chai nước rửa tay khô và các vật tư y tế khác đã được các đơn vị, tổ chức, cơ sở Đoàn toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ nhân dân TP. Đà Nẵng với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng.

 

Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh chung tay khắc phục bão lũ

 

Cũng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, nhằm nêu cao tinh thần tự giác học bài cho các em học sinh trong thời gian ở nhà, các cấp đoàn tại nhiều địa phương đã toả xuống các trường học phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí, chế tạo tấm kính chắn giọt bắn, lắp đặt bồn rửa tay công cộng cho học sinh và giáo viên, tổ chức phân luồng, đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng trường. Nhiều mô hình, cách làm hay được các cấp bộ Đoàn triển khai áp dụng, nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ của đông đảo nhân dân, tiêu biểu như mô hình: “Tiếng kẻng học bài”, “Shipper áo xanh”,… những việc làm này của tuổi trẻ Nghệ An đã góp phần cùng toàn dân đối phó với dịch bệnh một cách chủ động và an toàn nhất.

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng chứng kiến sự tàn phá của thiên tai khi nhiều cơn bão, trận lũ lụt đã quét qua dải đất miền Trung, gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Nghệ An, Hà Tĩnh. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, qua kênh của tổ chức Đoàn, các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai đã được triển khai mạnh mẽ. Nhiều địa phương đã tổ chức nấu bánh chưng gửi vào vùng lũ. Trong khó khăn hoạn nạn, hình ảnh những nồi bánh chưng, bánh tét được nấu bằng bếp củi, sáng bập bùng trong đêm ở các địa phương, từ miền núi đến miền xuôi, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái của người dân mà còn làm ấm lòng bà con vùng lũ, ấm lòng những người con xa quê. Đây là phong trào từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Nghệ An đối với đồng bào miền Trung yêu thương. Và khi thiên tai ập vào đất Nghệ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã khởi động nhanh các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ, giúp bà con sơ tán, chống chọi với mưa lũ. Hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, 1.5 tỷ tiền nhu yếu phẩm đã được tuổi trẻ Nghệ An chuyển tới tận tay bà con. Ngay sau khi lũ rút, các đội hình tình nguyện đã hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả như vệ sinh, tẩy uế, phòng chống dịch, làm sạch nguồn nước, sửa chữa hạ tầng vật chất, hỗ trợ kinh phí để bà con bước đầu ổn định cuộc sống. Trong khó khăn, hoạn nạn, thanh niên Nghệ An tiếp tục thể hiện tinh thần xả thân vì cộng đồng, viết tiếp bài ca đẹp của thế hệ trẻ trên quê Bác.

 

Các hoạt động, phần việc ý nghĩa của Đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh chào mừng Đại hội Đảng các cấp

 

Dù trải qua một đợt dịch bệnh kéo dài, lại bị thiên tai tàn phá nặng nề, tuy nhiên thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, nhất là thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động đợt thi đua cao điểm từ ngày 20/9/2020 đến hết ngày 20/10/2020, toàn đoàn đã phát động đồng loạt thay khung avatar với nội dung chào mừng Đại hội; Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức kỳ sinh hoạt toàn đoàn với chủ đề “Tuổi trẻ Nghệ An tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” từ ngày 18/9 -23/9/2020. Triển khai chương trình “10.000 lời chúc”; Tổ chức Cuộc thi thiết kế bảng tin “Điều em muốn nói” - cho các liên đội toàn tỉnh; Tổ chức thành công Diễn đàn “Tuổi trẻ Nghệ An vững ý chí - trọn niềm tin”…

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng tiếp tục được đẩy mạnh, như “Ngày chủ nhật xanh”, “ngày thứ Bảy tình nguyện”… Tất cả những công trình, phần việc có ý nghĩa này đã góp sức làm nên thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 -2025.

Đồng chí Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn đánh giá “năm 2020, một năm mà cả đất nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách, từ việc gồng mình chống dịch cho đến đối chọi với thiên tai, lũ lụt. Bằng tinh thần tiên phong, gương mẫu, tuổi trẻ, song song với việc phát huy vai trò xung kích của mình trong khắc phục những khó khăn, tổ chức đoàn cũng hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020”.

Năm 2021, năm đầu tiên tuổi trẻ toàn tỉnh triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Nghệ An, với truyền thống quê hương Xô Viết anh hùng, đã nắm chắc thời cơ, vận hội, ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, quyết tâm khắc phục hạn chế, yếu kém, nỗ lực vượt khó khăn, thách thức, ra sức thi đua 90 ngày chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống.
 

Nguyễn Quỳnh - TĐ Nghệ An