Long An: Cụ thể hóa Nghị quyết 35-NQ/TW vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN

15:42 26/06/2020     2568

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Ðảng, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái luôn được các cấp bộ đoàn Long An xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu cùng những nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nghị quyết đến cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gắn với việc nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên.

Xác định nhiệm vụ cụ thể

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng niềm tin khoa học vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Nâng cao trách nhiệm cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong nắm bắt, định hướng dư luận trong thanh thiếu niên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, đã tập trung xây dựng lực lượng, lựa chọn những cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng tuyên truyền tốt, quyết định thành lập lực lượng nồng cốt gồm 60 thành viên và được tập huấn các kỹ năng về sử dụng mạng xã hội, nhận diện các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, kỹ năng viết bài bản phác các luận điệu sai trái,… từ đó bản lĩnh chính trị, kiến thức và kỹ năng của lực lựng ngày càng được nâng cao.

 

Ra mắt Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Long An

 

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học được chú trọng, nhận thấy khối ĐVTN là học sinh, sinh viên trong các trường học là thành phần cần được định hướng tư tưởng thường xuyên, nếu không khéo sẽ dễ bị lôi kéo vào các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, BTV Tỉnh đoàn chủ động xây dựng các kế hoạch phối hợp giữa 2 ngành và 3 ngành nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi tỉnh trong thời gian tới.

Đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả

Phó Bí thư Tỉnh đoàn – Lê Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Các cấp bộ đoàn trong tỉnh phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ (đặc biệt là học sinh, sinh viên) nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm, luận điệu sai trái; tăng cường đăng tải, tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, việc làm hay trên không gian mạng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và những thành quả cách mạng của dân tộc”.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Đoàn Thanh niên các cấp thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền miệng gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh bằng hình thức học tập trực tuyến theo quý; gắn với các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị (hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, ngày hội thanh niên...) vào các dịp kỷ niệm các sự kiện lịch sử, chính trị của Đảng, của đất nước, của Đoàn, Hội, Đội. Trong năm học 2019-2020, BTV Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tuyên truyền tại 8 trường THPT trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo các Đoàn trường THPT tổ chức ít nhất 03 buổi sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng bộ địa phương và tuyên truyền pháp luật (Luật An ninh mạng) cho thanh niên, học sinh trong các trường học theo các nội dung, hình thức định hướng của cấp tỉnh.

Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động, phong trào

Tổ chức các hội thi: Thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; truyền thống văn hóa, lịch sử của đất nước, dân tộc và tìm hiểu pháp luật trên mạng internet. Tổ chức các hội thi, hội diễn sân khấu hóa, hội thi đọc sách tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các chương trình văn nghệ ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước... Tổ chức các diễn đàn tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường. Trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai các cuộc thi với chủ đề “Tự hào Tuổi trẻ Long An” gồm các nội dung thi ảnh “Nét đẹp màu áo xanh”, thi sáng tác video clip “Hát Quốc ca” - Tôi yêu Tổ quốc tôi, thi sáng tác video clip các hoạt động Đoàn - Hội - Đội với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ Long An” nhằm đa dạng các sản phẩm truyền thông của Đoàn, qua đó, nâng cao tình yêu lao động, thích hoạt động tình nguyện, yêu quê hương, đất nước,… Và cuộc thi trắc nghiệp trực tuyến “Tự hào tuổi trẻ Long An” tìm hiểu lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Long An, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Long An,vv…

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục qua các phong trào hành động cách mạng: Chương trình “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn”, “Học sinh 3 tốt”, “Sinh viên 5 tốt”; phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, Triển khai sâu rộng các mô hình giáo dục giá trị sống, kỹ năng xã hội như “Học kỳ trong quân đội”, “Học làm người có ích”, “Một ngày làm chiến sĩ”… Xác định việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phải xuất phát từ những hành động gắn với công việc cụ thể, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức sâu rộng, hiệu quả ba phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Qua các hoạt động, khuyến khích và tạo môi trường để thanh thiếu niên thi đua học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó tạo chuyển biến rõ nét về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi; khắc phục từng bước và tiến tới đẩy lùi hiện tượng suy thoái về đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong một bộ phận thanh, thiếu niên.

Năm 2019, toàn Đoàn đã thực hiện 371 công trình thanh niên các cấp với tên gọi “Tuổi trẻ Long An xung kích tham gia chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh” đảm bảo hàng tháng và cao điểm vào các dịp lễ kỷ niệm của đất nước ĐVTN toàn tỉnh chăm sóc, dọn vệ sinh tại các công trình. Và phát hành Kỷ yếu mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để toàn đoàn nhân rộng và học tập.

Phát huy hiệu quả các phương tiện truyền thông

Phát huy, khai thác và sử dụng hiệu quả Website Tỉnh đoàn, các trang mạng xã hội của Đoàn Thanh niên các cấp trong việc tiếp cận và truyền đạt nội dung tuyên truyền, định hướng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ. Fanpage Góc nhìn thanh niên Long An đăng tải nhiều nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; nêu gương người tốt, việc tốt, đặc biệt là những tấm gương vượt khó vươn lên trong cuộc sống, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch… Triển khai hiệu quả, đồng bộ cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”.

Tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh, truyền thanh địa phương, trên hệ thống phát thanh trong nhà trường. Hiện tại, 100% Đoàn các Trường THPT trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình phát thanh học đường.

Tuyên truyền trực quan thông qua tờ rơi, tờ gấp, pa nô, áp phích, phướn, tranh ảnh, đồ họa thông tin trực quan, bộ ảnh tuyên truyền, phim ngắn,… Gửi các infographic, clip ngắn qua tin nhắn Zalo đến cán bộ, ĐVTN, học sinh.

Bên cạnh đó, thành lập và duy trì hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh để làm diễn đàn học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, tư duy phản biện và kỹ năng của lực lượng chính trị nồng cốt.

Như vậy, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, môi trường không gian mạng, mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ, yếu tố tiêu cực và là môi trường, phương tiện mà các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá, phủ nhận và từng bước xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên với khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ phải không ngừng rèn luyện để có đủ kiến thức nhận diện các luận điệu sai trái trên môi trường không gian mạng, mạng xã hội. Đó là những vấn đề mà Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm để thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị  khóa XII.

 

Kết Đoàn - TĐ Long An