Bình Dương: Đa dạng các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

08:50 10/11/2020     1357

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 8/11, tại Hội trường Thị ủy Tân Uyên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (09/11) năm 2020 với nhiều hoạt động thiết thực, hấp dẫn.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao tặng công trình thanh niên 1.800 tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho các huyện, thị thành đoàn

 

Ngày 09/11/1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa được ban hành. Sau Hiến pháp 1946, đất nước ta đã có Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta. Chính vì vậy, ngày 09/11, ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được chính thức luật hóa trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (có hiệu lực từ ngày 01/01/2013).

Thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật. Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội. Từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

 

ĐVTN tích cực, sôi nổi tham gia Hội thi "Rung chuông vàng"

 

Trong 07 năm qua, Ngày Pháp luật đã được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tích cực triển khai thực hiện với trọng tâm là triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Nhiều hoạt động thiết thực, mang đậm nét của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến địa phương đã lan tỏa thành phong trào sôi nổi như: Chuỗi hoạt động Sân chơi cuối tuần - Tuyên truyền pháp luật tại 91 phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Chuỗi 90 hành trình tuyên truyền pháp luật với các loại luật liên quan đến thanh niên năm 2020; Tổ chức các phiên tòa giả định, câu chuyện pháp luật tại các khu dân cư, khu nhà trọ đông thanh niên công nhân; Tổ chức các điểm, các buổi tư vấn pháp luật miễn phí dành cho đoàn viên, thanh niên và người dân;...

Chương trình hưởng ứng Ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tỉnh Bình Dương năm 2020 diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa: Trao tặng 1.800 tài liệu truyên truyền pháp luật cho 09 huyện, thị, thành Đoàn; Tổ chức sân chơi pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình; Đặc biệt, là Hội thi "Rung chuông vàng" với nhiều câu hỏi hấp dẫn nhưng không kém phần hóc búa xoay quanh Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thanh niên năm 2020. Đồng thời, các Huyện, thị, thành Đoàn cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) năm 2020 tại địa phương, đơn vị từ nay đến hết tháng 11/2020.

 

Sôi nổi sân chơi tìm hiểu pháp luật cho ĐTVTN tham gia chương trình

 

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (09/11) năm 2020, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, đồng chí Nguyễn Tấn Đạt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương mong muốn và kêu gọi "Từng đồng chí cán bộ Đoàn, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ phát huy tinh thần và trách nhiệm của tuổi trẻ, luôn gương mẫu, tự giác tuân thủ, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật từ những việc làm nhỏ nhất, từ những việc làm đơn giản nhất".

Anh Tú, Ngọc Châu