Hải Dương: Bế mạc lớp hướng dẫn viên phòng chống bão, lụt và cứu nạn, cứu đuối năm 2017

15:55 12/05/2017     809

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 12/5, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tổ chức bế mạc lớp Hướng dẫn viên phòng chống bão, lụt và cứu nạn, cứu đuối năm 2017.
Trong những năm qua, tỷ lệ người bị đuối nước vẫn cao vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, chủ yếu là trẻ em. Nguyên nhân trước hết là môi trường sống của nước ta nói chung và Hải Dương nói riêng có nhiều sông, suối, ao, hồ, diện tích mặt nước cao làm tăng nguy cơ về đuối nước ở người lớn và trẻ em. Ngay cả những bể chứa nước, hố công trình, giếng nước, hố vôi, mương… cũng tiềm ẩn những nguy cơ đuối nước với ngưòi lớn và trẻ em; nhiều trẻ em điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, hàng ngày phải giúp đỡ gia đình chăn trâu, mò cua, bắt ốc ở các vùng sông nước nhưng thiếu kỹ năng bơi, thiếu các phương tiện để phòng tránh. Thêm vào đó, mùa hè đến là lúc học sinh được nghỉ hè, cùng với sự gia tăng về nhiệt độ khiến số lượng trẻ em đổ về các hồ bơi cũng tăng cao. Trẻ em ở vùng nông thôn khó có chỗ bơi lội vì hầu hết nguồn nước ở các tuyến kinh, mương nội đồng, trẻ em nghèo thì không có điều kiện để học bơi. Kinh phí để hỗ trợ, tổ chức cho trẻ tập bơi thì không có... Chính vì vậy, công tác tập huấn các hướng dẫn viên phòng chống lụt bão và cứu nạn, cứu đuối là hết sức quan trọng. 

đồng chí Vũ Việt Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao Giấy chứng nhận  cho học viên
Đồng chí Vũ Việt Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao Giấy chứng nhận cho học viên


Lớp tập huấn diễn ra trong thời gian 05 ngày (8-12/5), các học viên đã được trang bị các phương pháp cứu nạn, cứu đuối và phòng chống lụt bão với 5 nội dung: kỹ thuật bơi ếch; kỹ thuật bơi thực dụng khi tham gia cứu người đuối nước; các kỹ thuật lặn xa, lặn sâu tìm người bị đuối nước; các kỹ năng bảo vệ bản thân khi tham gia cứu người đuối nước; các kỹ thuật sơ cứu tại chỗ cho người bị đuối nước.

Tại lễ bế mạc lớp tập huấn, Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các học viên ở 3 mức độ: giỏi, khá và trung bình.

Đây là hoạt động thường niên trong việc đào tạo những hạt nhân trong công tác phổ cập bơi lội trong gia đình, nhà trường, các đoàn thể tại địa phương, góp phần giảm thiểu tối đa các tai nạn liên quan đến môi trường nước; đồng thời phổ cập bơi lội còn phát hiện ra những tài năng thể thao phục vụ cho sự nghiệp thể dục thể thao của tỉnh nhà.