Tiếp tục khẳng định vị thế các cơ quan báo chí, xuất bản của Đoàn

16:44 11/10/2024     507

3 Phong trào   ĐTN: Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban các cơ quan Báo chí, xuất bản quý III năm 2024; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cơ quan báo chí, xuất bản của Đoàn tiếp tục khẳng định vị thế cơ quan báo chí mạnh của cả nước.

Chiều ngày 11/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban Quý III các cơ quan báo chí, xuất bản và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ truyền thông thuộc Trung ương Đoàn. 
 

 

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn; tập thể lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ truyền thông thuộc Trung ương Đoàn.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái An, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn cho biết, trong quý III, các cơ quan báo chí của Đoàn đảm bảo được hoạt động thường xuyên với các tin, bài cập nhật liên tục, bám sát các vấn đề, sự kiện thời sự trong nước, quốc tế. 
 

Đồng chí Nguyễn Thái An, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Trong quý III, các cơ quan báo chí đã có nhiều đợt tuyên truyền nổi bật về: các kỳ họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCH T.Ư; các Ban Chỉ đạo T.Ư; kỳ họp Quốc hội, các nghị quyết Đại hội XIII; bổ nhiệm lãnh đạo Đảng, Nhà nước… Hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn được các báo thực hiện tốt và có nhiều tuyến bài hay, có sự lan tỏa, góp phần quan trọng vào công tác giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần tự tôn dân tộc và lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong đó, tuyên truyền về Quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cơ quan báo chí, đơn vị thực nhiệm vụ truyền thông thuộc T.Ư Đoàn đã thực hiện 1.237 tin bài. Đặc biệt, có nhiều tuyến bài viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời luôn dành nhiều sự quan tâm cho thế hệ trẻ.

 

Đồng chí Phùng Công Sưởng, TBT Báo Tiền phong phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Trên báo in, trong quý III, Báo Tiền phong đã sản xuất 92 số báo in với khoảng 3680 tin bài. Báo in Thanh Niên đã thực hiện tổng cộng 3.371 tin bài. Ấn phẩm Tạp chí thanh niên nghiên cứu khoa học trong quý đã xuất bản 6 số với tổng cộng 222 tin bài. Theo anh An, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cơ quan báo chí, đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đã linh hoạt, sáng tạo, có nhiều bước tăng trưởng mới, có sự đổi mới và ứng dụng công nghệ vào báo điện tử, thu hút độc giả. Báo Tiền phong, Báo Thanh niên thường xuyên đứng trong top 5 cơ quan báo chí có số lượng tin, bài xuất bản trong tuần nhiều nhất và có độ lan tỏa cao nhất trong hệ thống cơ quan báo chí cả nước. Trong đó, Báo Tiền phong điện tử có số tăng trưởng pageview theo số liệu thống kê của CMS là 193,214,599 (tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023) và theo Google Analytics là 200,407,257 (tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023). Ấn phẩm Sinh viên điện tử có 7,070,530 pageviews (tăng 80.66% so với cùng kỳ năm 2023).

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm của NXB Thanh niên, NXB Kim Đồng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chuyên xuất bản sách và văn hoá phẩm phục vụ thanh thiếu nhi cả nước. Trong đó, NXB Kim Đồng đã xuất bản 951 đầu sách với 5,5 triệu bản in, với 324 đầu sách mới.

Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng: Trong quý III/2024, tòa soạn báo ra mắt 2 ấn phẩm mới gồm “STEM plus for Gen Alpha” và “Họa mi Học viện thiên thần”, bước đầu tiếp cận thị trường phát hành đạt hiệu quả, đóng góp thêm nguồn thu cho báo. Các sản phẩm E-magazine duy trì ổn định. Duy trì các kênh bán các ấn phẩm báo trên nền tảng online như Shopee, Lazada, Tiki…

Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn, Cổng Tri thức Thánh Gióng đưa tin bám sát hoạt động của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, phản ánh sôi nổi hoạt động của các cấp bộ Đoàn. Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi tiếp tục duy trì và hoạt động ổn định các chuyên mục, chương trình, tập trung tuyên truyền các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các chương trình, hoạt động đồng hành với thanh thiếu nhi trong sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; phản ánh đời sống tinh thần của tuổi trẻ đối với mạng xã hội và cuộc cách mạng 4.0....

Đồng chí Phan Khuê, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng trao đổi tại Hội nghị


Tại Hội nghị Giao ban, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ về những khó khăn, thách thức phải vượt qua và những kết quả , thành tựu đã đạt được; đồng thời kiến nghị, đề xuất một số nội dung với Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của cơ quan báo chí, xuất bản trong quý III. Với những sự kiện, thông tin theo kế hoạch và bất thường, đột xuất đều được các cơ quan, báo chí chủ động thực hiện tuyên truyền tốt, tạo điểm nhấn, mang đến nhiều cảm xúc cho độc giả

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận tại hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cũng đánh giá cao các báo của Đoàn vẫn duy trì tốt các hoạt động sau mặt báo, dù kinh tế báo chí xuất bản khó khăn. Đồng chí Nguyễn Minh Triết lưu ý, ngoài việc hỗ trợ, đồng hành với thanh thiếu nhi khó khăn, báo chí cần phát huy công tác tuyên truyền về những tấm gương thanh niên, những câu chuyện đẹp...

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Minh Triết đánh giá các báo đã tuyên truyền tốt về Quốc hội trẻ em, Chiến dịch tình nguyện hè, đường dây 500 kv… Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong vẫn giữ được Top 5 báo chí toàn quốc. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan báo chí của Đoàn cần có sự đột phá hơn nữa. 

“Trong bối cảnh báo in suy giảm, các kênh điện tử cần nghiên cứu, sản xuất nội dung phù hợp với bạn đọc và thanh niên để nâng cao vị trí của mình. Cần quyết tâm hơn để vào Top 3 báo chí toàn quốc và cao hơn nữa”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói. 

Về những hạn chế còn tồn tại, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan, đơn vị cần khắc phục, bám sát định hướng tuyên truyền, nâng cao vị thế, khẳng định cơ quan báo chí mạnh của cả nước.

Về nhiệm vụ của quý IV, đồng chí Nguyễn Minh Triết lưu ý các cơ quan báo chí, xuất bản tập trung tuyên truyền đậm nét về kết quả Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV;  Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029….Đặc biệt tuyên truyền hiệu quả,  có tuyến, có điểm nhấn và cảm xúc về kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng; Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Bảo Anh