Vĩnh Phúc, khi Đoàn online cùng thanh niên

09:23 03/06/2013     2236

3 Phong trào   Web.ĐTN: Dưới tác động của công nghệ thông tin, giao tiếp qua mạng Internet chi phối ngày càng lớn thời gian và không gian của giới trẻ. Sự phát triển nhanh chóng và hấp dẫn của mạng xã hội đã và đang trở thành một phần trong đời sống của thanh thiếu niên. Vì vậy, việc đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, tiếp cận và tập hợp thanh thiếu niên qua mạng Internet là cần thiết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo khảo sát sơ bộ, trên mạng facebook hiện có khoảng hơn 30 trang facebook của cộng đồng Vĩnh Phúc, hầu hết các trang này do các bạn trẻ lập ra và quản lý. Nhiều trang đã tập hợp và thu hút đông đảo thanh niên Vĩnh Phúc như: Cộng đồng Vĩnh Phúc với gần 7.000 người yêu thích (like), Vĩnh Phúc quê tôi đẹp tuyệt vời với gần 9.000 người yêu thích, Hội đồng hương Vĩnh Phúc với hơn 16.000 thành viên cùng hàng chục các Hội, nhóm đồng hương, fanpage của cộng đồng Vĩnh Phúc trên mạng facebook. Với đội ngũ quản trị (admin) đa dạng, nhiều đối tượng, thành phần, hiểu biết và thường xuyên cập nhật thông tin, các trang facebook của thanh niên Vĩnh Phúc đã tận dụng được những tiện ích vốn có của facebook như tốc độ lan truyền nhanh, giao diện hấp dẫn để tập hợp và thu hút ĐVTN, đưa ra các chủ đề thảo luận sôi nổi, đăng tải các hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc, các thông tin văn hóa, chính trị, xã hội của tỉnh, của đất nước đến với thanh niên một cách gần gũi, hấp dẫn.

Trước sự phát triển tự phát của nhiều trang facebook và nắm bắt xu hướng, sở thích của thanh niên cũng như những lợi thế của mạng xã hội, BTV Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã chủ động đến với thanh niên, đồng hành với thanh niên qua mạng facebook. Cụ thể, đã xây dựng và triển khai thực hiện Hướng dẫn tập hợp đoàn viên, thanh niên qua mạng Facebook. Theo đó, 100% các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đều xây dựng trang mạng xã hội của đơn vị. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn khảo sát các trang, hội, nhóm của địa phương trên mạng facebook để liên hệ, cử các quản trị viên là cán bộ Đoàn tham gia các trang mạng có đông đảo thành viên để điều hành hoạt động của các trang facebook. Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã chủ động tiếp cận và gặp gỡ một số admin các trang facebook của Vĩnh phúc có đông đảo thanh niên tham gia để thành lập câu lạc bộ quản trị viên (admin) các diễn đàn và trang mạng xã hội của Vĩnh Phúc. Câu lạc bộ được duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả để tổ chức các phong trào cho thanh niên; liên kết giữa các hội, nhóm, câu lạc bộ để phối hợp tổ chức các hoạt động, hướng dẫn, vận động cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tham gia đấu tranh phản biện những tư tưởng phản động, luận điệu sai trái, biểu hiện tiêu cực trước các thông tin phản động trên mạng internet. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn đã chủ động hỗ trợ các hoạt động sự kiện, liên hệ các địa điểm tổ chức các hoạt động tình nguyện, từ thiện, nhân đạo cho thành viên các trang facebook có đông đảo thanh niên tham gia. Biến các hoạt động từ hình thức ảo thành các hoạt động có tổ chức và được thực hiện trong thực tế.

Trong khi có ý kiến cho rằng nhiều năm qua Đoàn gần như “bỏ trống” một trận địa quan trọng trong việc tập hợp thanh niên qua mạng xã hội, cách làm của Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc là chủ động, tích cực và đi đúng xu hướng quan tâm của giới trẻ. Cùng đồng hành, cùng online với thanh niên trên mạng facebook là tăng cường hơn nữa vai trò của Đoàn trên mạng facebook, làm cho Đoàn trở nên gần gũi hơn với thanh niên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và nắm bắt những biến chuyển trong đời sống tư tưởng của thanh niên. Qua đó, đoàn cũng mở rộng hơn nữa mặt trận tập hợp thanh niên, đổi mới phương thức giáo dục thanh niên. Bằng việc tăng cường tương tác với thanh niên qua mạng xã hội facebook, Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tin tưởng rằng trong thời gian tới, Đoàn sẽ gắn kết nhiều hơn, đến với thanh niên nhanh chóng hơn, đồng thời hỗ trợ và giúp đỡ thanh niên trong việc chọn lọc thông tin, nắm bắt được những thông tin đúng đắn, chính thống để góp phần xây dựng các trang mạng facebook lành mạnh, văn hóa, văn minh, hấp dẫn.