Vĩnh Phúc: Hứa hẹn một mùa hè bổ ích cho thiếu nhi

14:46 11/06/2013     2523

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sau 9 tháng miệt mài học tập, hè là dịp để các em “nghỉ xả hơi”, cùng bạn bè vui chơi, giải trí. Để các em thiếu niên, nhi đồng có một mùa hè vui tươi, khỏe mạnh và bổ ích.
 Việc tổ chức các hoạt động cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong dịp hè là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Mùa hè năm nay, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức các loại hình hoạt động phong phú, đa dạng và phù hợp theo từng đối tượng, từng địa phương nhằm thu hút, tập hợp đông đảo thanh thiếu nhi vào các hoạt động bổ ích trong dịp hè. Thông qua đó nhằm tập hợp thu hút đông đảo thanh, thiếu niên, nhi đồng tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em tránh xa các tai, tệ nạn trong xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh hiện còn trên 25.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em nghèo. Đa số các em đều gặp những trở ngại nhất định khi tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội, tạo nên sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển của trẻ em. Tháng hành động vì trẻ em năm nay có chủ đề “ Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số” sẽ diễn ra từ ngày 1/6 đến 30/6 là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và toàn xã hội xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện các chính sách của Nhà nước liên quan đến trẻ em. Chung tay quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em; ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, đặc biệt là môi trường pháp lý  để cho các em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện.

Xác định được vai trò của của tổ chức Đoàn trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu nhiên nhi đồng, trên tinh thần chung đó cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú trong dịp hè nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập, tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Hoạt động hè năm nay nhằm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống của dân tộc, của Đảng, đoàn, hội, đội cho thanh thiếu nhi, góp phần tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tạo  chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức kinh tế – xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; huy động mọi nguồn lực và cơ sở vật chất tham gia hoạt động hè cho thiếu nhi, góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Với chủ đề: “Mùa hè mơ ước”, hè năm nay bắt đầu từ ngày 1- 6 đến 30/8, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến địa phương sẽ đẩy mạnh các loại hình sân chơi lưu động, vừa cung cấp kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, truyền thống lịch sử, truyền thống Đoàn, Đội; các nội dung sinh hoạt dã ngoại, các trò chơi dân gian, tổ chức giao lưu cắm trại… Đồng thời, mở các lớp năng khiếu hè, hội thi vẽ tranh, văn nghệ, thể thao, tổ chức giao lưu văn hóa, thi đấu thể dục- thể thao giữa các đơn vị, thăm hỏi động viên, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng sâu vùng sa. Đặc biệt, chú trọng giáo dục các em học tập đạo đức, tư tưởng và tác phong của Bác gắn với các nội dung cụ thể, như: Thói quen đọc sách, học ngoại ngữ, tin học; thực hành tiết kiệm… Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Nói lời hay- làm việc tốt” nhằm giáo dục thiếu nhi về đức tính khiêm tốn, thật thà, lòng dũng cảm; nâng cao ý thức kỷ luật cho thiếu nhi, giúp các em hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp, biết chia sẻ khó khăn, giúp bạn nghèo vượt khó; quan tâm giúp đỡ các bạn chậm tiến, có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, xây dựng, củng cố các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành; khuyến khích thiếu nhi tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, vui chơi giải trí…Mục đích, giúp các em có cơ hội được rèn luyện kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, trí tuệ, thể, mỹ, bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hướng các em tới cái thiện, biết thương yêu, chia sẻ với cộng đồng. .

Mặt khác Đoàn chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các nguồn lực xã hội cùng chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi như: Trao học bổng, hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập,… cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, miền núi. Song song đó, tổ chức hoạt động thiết thực chăm lo, nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để tiếp sức các em đến trường, ngăn dòng bỏ học… Tăng cường các đội hình thanh niên tình nguyện về hỗ trợ cơ sở tổ chức các hoạt động hè, như: Tổ chức các lớp ôn tập văn hóa hè, tổ chức các hoạt động vui chơi, hướng dẫn người dân và trẻ em biết cách giữ vệ sinh cá nhân nhằm phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, chân, tay, miệng…

Ngay Tuần đầu tiên của Tháng hành động vì trẻ em năm 2013 và hưởng ứng ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Trung Tâm hoạt động thanh thiếu nhi (TTHĐTTN) tỉnh khởi động hoạt động hè bằng không khí vui tươi, sôi động của Lễ Khai mạc hè với chủ đề “Mùa hè mơ ước” tổ chức vào tối 29/5/2013. Với nhiều nội dung phong phú, mới mẻ và hấp dẫn chương trình khai mạc hè đã thu hút hơn 2000 thiếu nhi tham gia, để lại nhiều ấn tượng đặc sắc trong mỗi thiếu nhi. Nhân dịp này, các em thiếu nhi đã nhận được rất nhiều phần quà, lời động viên, chúc mừng của các cấp ủy Đảng, các sở ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm, chia sẻ. Theo đó các cấp bộ Đoàn cũng đồng loạt tổ chức chương trình khai mạc hè và Quốc tế thiếu nhi ở khắp các địa phương trong tỉnh thu hút hàng ngàn thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đây chính là những món quà ý nghĩa dành tặng cho các cháu thiếu nhi. Nhiều địa phương, Đoàn thanh niên đã và đang tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hè thiết thực cho thiếu nhi như: Các hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan, dã ngoại, thăm tặng quà các bạn thiếu nhi nghèo vượt khó; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, cắm trại hè….

Sau lễ Khai mạc hè, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức các hoạt động hè và khai giảng các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích cho thiếu niên nhi đồng. Năm nay, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo TTHĐTTN tỉnh tổ chức 28 bộ môn năng khiếu ở 4 nhóm lớp: Nghệ thuật, Thể dục thể thao, Năng khiếu, Kỹ năng sống và 15 câu lạc bộ sở thích. Với  nhiều loại hình học tập, vui chơi, rèn luyện phong phú, phù hợp và bổ ích với các lứa tuổi, tạo cho các em được vui chơi, giải trí sau một năm học tập vất vả ở trường. Đặc tuần đầu tháng 6 đã tổ chức 2 khóa Học kỳ trong Quân đội với sự tham gia của gần 200 chiến sỹ nhí. Đây là một sân chơi, lớp học nhằm giáo dục các em một số kiến thức cơ bản về quốc phòng, tinh thần yêu nước lòng tự hào tự tôn dân tộc, truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Rèn luyện ý thức tự giác, tổ chức kỷ luật, thông qua đó giúp các em làm quen với đời sống chiến sỹ, biết khắc phục khó khăn vượt qua thử thách....

Tham gia các hoạt động hè sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về Đức – Trí - Thể - Mỹ, phát hiện, bồi dưỡng những tài năng năng năng khiếu, thế mạnh của các em. Mùa hè 2013 đang chào đón các em thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động vui chơi, học tập và hứa hẹn nhiều niềm vui, bổ ích.