Tuyên Quang: Ký kết Kế hoạch phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi Thanh niên

10:19 16/01/2013     3166

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 15/01/2013, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại giam Quyết Tiến và Trại tạm giam Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch “Phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng, giai đoạn 2012- 2015”.

Anh Âu Thế Thái, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; Đại tá Ma Thanh Phàn, Giám thị Trại giam Quyết Tiến và đồng chí Đại tá Hoàng Quý Nên, Giám thị Trại tạm giam công an tỉnh ký kết Kế hoạch “Phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng, giai đoạn 2012- 2015”
Anh Âu Thế Thái, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; Đại tá Ma Thanh Phàn, Giám thị Trại giam Quyết Tiến và đồng chí Đại tá Hoàng Quý Nên, Giám thị Trại tạm giam công an tỉnh ký kết Kế hoạch “Phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng, giai đoạn 2012- 2015”


Tham dự có anh Âu Thế Thái- Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; Đại tá Ma Thanh Phàn, Giám thị Trại giam Quyết Tiến; Đại tá Hoàng Quý Nên, Giám thị Trại tạm giam công an tỉnh; đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các cán bộ, đoàn viên chi đoàn Trại giam Quyết Tiến cùng 300 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sắp chấp hành xong án phạt tù tại Trại giam Quyết Tiến.

Đây là hoạt động nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội, các tổ chức thành viên của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và của tuổi trẻ toàn tỉnh cùng quan tâm, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ với Trại giam trong việc giáo dục cải tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, chăm sóc sức khoẻ, cai nghiện ma tuý cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên; tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Tại buổi Lễ, các đồng chí lãnh đạo cùng các đại biểu đã thăm hỏi và tiếp xúc với các phạm nhân. Trong không khí cởi mở và thân mật, các phạm nhân đề xuất ý kiến, tâm tư nguyện vọng của mình liên quan đến chính sách của nhà nước đối với người đang chấp hành án; người sắp chấp hành xong án phạt tù. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề trợ giúp pháp lý; tâm lý; kỹ năng sống; chăm sóc sức khỏe; hướng nghiệp dạy nghề; tìm kiếm việc làm và các điều kiện cần thiết khác để sau khi mãn hạn tù, họ có thể tái hòa nhập cộng đồng. Anh Âu Thế Thái, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng các đại biểu đã tư vấn, giải đáp các ý kiến, tâm tư nguyện vọng cho các phạm nhân, đồng thời động viên, khích lệ các phạm nhân cải tạo tốt, sớm trở về với cuộc sống thường ngày.

Chương trình thông qua Kế hoạch số 9330/KHPH ngày 01/11/2011 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Tổng Cục VIII - Bộ Công an về “Phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng, giai  đoạn 2011-2015”; Dự thảo Kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang với Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục VIII về “Phối hợp giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng, giai  đoạn 2011-2015”; Dự thảo Kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh với Trại tạm giam Công an Tuyên Quang về việc “Phối hợp giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng, giai  đoạn 2012-2015”.

Phát biểu tại Lễ ký kết, anh Âu Thế Thái-
Phó Bí Thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Đây là kế hoạch mang tính chiến lược lâu dài và được sự chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của mỗi người, một cá nhân hay một tổ chức mà là nhiệm vụ của toàn xã hội.  Anh đề nghị các cấp Hội LHTN Việt Nam của tỉnh căn cứ vào kế hoạch phối hợp sẽ cụ thể hóa các nội dung để thực hiện ở địa phương, đơn vị mình, giúp đỡ các phạm nhân sớm tái hòa nhập với cộng đồng, có cuộc sống ổn định, góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật trong thanh niên.

Đối tượng thanh niên là phạm nhân đang được cải tạo trong các trại giam, trại tạm giam là đối tượng đặc biệt. Trong số họ mỗi người đều có một cảnh đời khác nhau, họ đã từng vấp ngã vì những nguyên nhân khác nhau, nhưng chắc chắn một điều rằng họ chưa bao giờ thôi khao khát đứng dậy, đi tiếp, được hoàn lương, được trở thành những công dân tốt, người có ích cho xã hội. Kế hoạch phối hợp giữa Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Trại giam Quyết Tiến - Tổng cục VIII - Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh nhằm trợ giúp những thanh niên lầm lỡ có thể tái hòa nhập cộng đồng một cách tốt hơn.