Tuổi trẻ Thanh Hóa với mùa Xuân nhập ngũ

14:03 02/03/2016     1429

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thời gian qua, công tác tuyển chọn, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ trên địa bàn tỉnh được tổ chức Đoàn ngày càng phát huy tốt, đặc biệt là về công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự cho ĐVTN trước khi lên đường nhập ngũ, thực hiện chính sách hỗ trợ và đảm bảo chế độ cho quân nhân xuất ngũ.

Web.ĐTN: Để chuẩn bị cho ngày hội  giao quân diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian qua, công tác tuyển chọn, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ trên địa bàn tỉnh được tổ chức Đoàn ngày càng phát huy tốt, đặc biệt là về công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự cho ĐVTN trước khi lên đường nhập ngũ, thực hiện chính sách hỗ trợ và đảm bảo chế độ cho quân nhân xuất ngũ.
Đ/c Lê Văn Trung - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn tặng cho hoa các tân binh nhập ngũ đợt này tại huyện Như Xuân


Năm 2016, tỉnh Thanh Hoá được giao chỉ tiêu tuyển 4.300 nam công dân nhập ngũ và giao một đợt vào ngày 25/2/2016. Đây là năm đầu tiên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự mới và là năm thứ 2 tiếp tục thực hiện quy định của Bộ quốc phòng về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ từ 5% công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, đào tạo nghề.

Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, giao quân năm 2016, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao với phương châm “Thăm hỏi tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự đến ĐVTN thông qua các hình thức như: diễn đàn “Thanh niên với người lính”, “Tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động giao lưu VHVN-TDTT.v.v. Hướng dẫn các cơ sở Đoàn rà soát ĐVTN ở địa bàn, ĐVTN đi làm ăn xa cung cấp cho Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo việc thực hiện khám tuyển và hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Tại huyện Hà Trung, để đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng thanh niên nhập ngũ, Đoàn thanh niên phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, công khai, công bằng. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác tuyển quân. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà, động viên 100% thanh niên phấn khởi hăng hái lên đường làm nhiệm vụ Bảo vệ Tổ quốc.

Tân binh Lê Viết Thắng, xã Hà Châu, huyện Hà Trung chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào và biết ơn sâu sắc sự cống hiến, hy sinh cao cả của lớp lớp cha, anh đi trước trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đây là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ cao cả của mỗi công dân. Được cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi nguyện cố gắng hết sức mình rèn đức, luyện tài, phấn đấu thành người chiến sỹ ưu tú xứng đáng với tình cảm của gia đình, quê hương".

Cùng với huyện Hà Trung, bên cạnh việc tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự cho ĐVTN, các cơ sở Đoàn trên  địa bàn tỉnh đã phối hợp với các Ban, ngành đoàn thể cùng cấp đến các hộ gia đình có thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự, thăm hỏi, động viên để ĐVTN sẵn sàng nhập ngũ khi có lệnh; thực hiện nghiêm túc công tác thuyên chuyển sinh hoạt Đoàn, kết nạp đoàn viên mới cho thanh niên trúng tuyển nhập ngũ. Tổ chức Đoàn cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những ĐVTN, đặc biệt là thanh niên dân tộc, thanh niên nơi vùng sâu, vùng xa hăng hái, tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.

Lễ giao quân ở các địa phương được tổ chức trang trọng, đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, bảo đảm giao quân đủ chỉ tiêu và an toàn tuyệt đối. Trên gương mặt các chiến sỹ trẻ ngập tràn những cung bậc cảm xúc. Người háo hức chờ đợi giây phút lên đường, người bịn rịn chia tay người thân, bạn bè… thế nhưng tất cả đều có chung niềm vinh dự và tự hào khi đứng vào hàng ngũ QĐND Việt Nam anh hùng.

Chững chạc trong bộ quân phục mới, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng xếp hàng chỉnh tề, tân binh Lê Văn Thống, huyện Như Xuân vừa tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một trong 90 tân binh của huyện vinh dự nhập ngũ trong đợt này phấn khởi bày tỏ:  “Tôi viết thư tình nguyện được thực hiện trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Lúc này đây, tôi thật sự rất hồi hộp nhưng cũng vui vì suy nghĩ được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, được thực hiện nghĩa vụ cao cả bảo vệ, phục vụ Tổ quốc. Trong môi trường quân đội, bản thân tôi sẽ được rèn luyện những điều tốt, trở thành con người có tổ chức, có kỷ luật để sống và cống hiến nhiều hơn cho xã hội ”.

Giây phút tiễn con trai về đơn vị, Bác Quách Văn Đoàn ở xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân nở những nụ cười tự hào vì “lớp cha trước lớp con sau” ra nhập quân đội bảo vệ Tổ quốc. Bác Đoàn là một quân nhân nghỉ hưu. Hôm nay, nhìn con trai mình trưởng thành hơn trong bộ quân phục màu xanh thân thương, bác chia sẻ: “Là một công dân, tôi nhận biết bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của toàn dân chứ không phải riêng ai, tôi rất tự hào vì con mình lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Môi trường quân đội sẽ là trường học tốt nhất để con tôi trưởng thành. Tôi chỉ căn dặn cháu cố gắng rèn luyện thành người có ích cho xã hội. Tuổi trẻ thì phải tình nguyện, xông pha, cống hiến”. Người lính già bày tỏ niềm vui, sự kì vọng vào cậu con trai của mình. Chia tay không một giọt nước mắt rơi nhưng hẳn trong lòng người cha già dâng lên niềm xúc động dưng dưng…

Những chàng trai lần đầu tiên khoác lên mình bộ quần áo lính và chuẩn bị xa gia đình người, thân lên đường nhập ngũ đã không khỏi bịn rịn. Hòa trong tiếng nhạc tưng bừng là những giọt nước mắt, những lời dặn dò, những cái nắm tay rất vội của người thân và bạn bè, tiếp thêm sức mạnh to lớn để các tân binh viết tiếp những trang sử hào hùng của lớp lớp cha anh trên mảnh đất giàu truyềnthống cách mạng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Với phương châm giao quân nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm và trang trọng, đến 9 giờ sáng ngày 25-2-2016, 27 huyện, thị, thành phố của tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất công tác giao quân năm 2016, với 4.300 nam thanh niên lên đường nhập ngũ.

Ngày giao quân đã thực sự trở thành “Ngày hội tòng quân” của tuổi trẻ, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong thanh niên nhập ngũ và nhân dân địa phương; đồng thời đây cũng là dịp để hàng nghìn thanh niên Thanh Hoá thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ Quốc, cũng là dịp để tuổi trẻ được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, phát huy truyền thống quê hương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội chính quy, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.