Tuổi trẻ Ninh Bình phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

09:37 28/07/2014     1468

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thấm nhuần đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm tri ân đối với những gia đình thương binh, liệt sỹ, những người có công với đất nước.

Tỉnh đoàn Ninh Bình phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chiến sỹ Đinh Văn Tiệp (xã Gia Hòa, Gia Viễn), hiện đang thực thi nhiệm vụ trên tàu 4032 thuộc Hải đội 201, vùng 2 cảnh sát biển
Tỉnh đoàn Ninh Bình phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chiến sỹ Đinh Văn Tiệp (xã Gia Hòa, Gia Viễn), hiện đang thực thi nhiệm vụ trên tàu 4032 thuộc Hải đội 201, vùng 2 cảnh sát biển

Trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên của tỉnh, thể hiện rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Hàng năm, vào các ngày lễ kỷ niệm truyền thống, ngày Tết, các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh đã đón nhận hàng chục nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh đến viếng thăm, thắp hương thể hiện lòng biết ơn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 hàng năm, hoạt động “Thắp nến tri ân” đã được Đoàn các xã, phường, thị trấn đồng loạt tổ chức tại các nghĩa trang liệt sỹ và đài tưởng niệm. Các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt truyền thống được các cấp bộ Đoàn tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, lồng ghép với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT phù hợp với lứa tuổi, qua đó góp phần bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên.

Cùng với các hoạt động trên, các cấp bộ Đoàn còn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, từ đó đề ra giải pháp giúp đỡ phù hợp. Điển hình như gia đình ông Trần Văn Tòa ở xóm 6, xã Kim Đông, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) là một trong những hộ chính sách được các thanh niên tình nguyện giúp đỡ sửa nhà trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014. Vốn là thương binh nặng, gia đình lại đông con, nay tuổi đã cao, các con đi làm ăn xa, hiện ở nhà chỉ có hai vợ chồng già và đứa con út đang theo học đại học nên cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình ông được xây từ nhiều năm nay nhưng vì chưa có điều kiện quét vôi ve nên trông cũ kỹ, tuềnh toàng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Tòa, cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã Kim Đông đã góp tiền mua vôi và sơn để quét vôi nhà và sơn lại toàn bộ các cánh cửa cho gia đình ông. Với sự góp sức của các thanh niên tình nguyện trong đội hình thanh niên tình nguyện chuyên của Huyện đoàn và Chi đoàn Đồn Biên phòng Kim Sơn, chỉ trong một ngày các công việc đã hoàn tất.

Không chỉ gia đình ông Trần Văn Tòa mà với sự góp sức của các thanh niên tình nguyện, nhiều gia đình Thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng đã được quan tâm chăm lo tốt hơn. Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 này khi truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc được cả nước dấy lên mạnh mẽ, thì nhiều hoạt động tình nguyện của các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung trong toàn tỉnh đã và đang lên đường đến với vùng sâu, vùng xa để khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách; quét vôi, rọi nhà, lắp đặt, sửa chữa mạng điện; sơn sửa lại các đồ dùng trong nhà...

Đến nay, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2014, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 đối tượng chính sách với tổng trị giá trên 135 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 750 gia đình chính sách, thiếu nhi vượt khó học giỏi với tổng số tiền 250 triệu đồng; khởi công xây dựng 3 nhà tình nguyện cho chiến sỹ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, chiến sỹ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa có khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 150 triệu đồng… Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Ninh Bình đã và đang góp phần cùng cộng đồng sẻ chia những khó khăn, mất mát, giúp các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống.