Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam

17:08 29/10/2015     1419

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhận thức được ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xác định thanh niên là đối tượng tiêu thụ hàng hoá lớn, chiếm 1/3 dân số cả nước, trong những năm qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Hội thi “Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam” toàn tỉnh năm 2015
Hội thi “Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam” toàn tỉnh năm 2015


Thông qua công tác tuyên truyền,
các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, hội nghị tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội nhóm, hội thi, hội diễn…; tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, hội viên ký cam kết thực hiện. đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng về mua sắm và sử dụng hàng Việt.

Công tác phối hợp với các cấp ngành, địa phương, đơn vị trong việc thực hiện cuộc vận động được quan tâm triển khai. Đặc biệt, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Công thương tổ chức thành công Hội thi “Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam” từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, được cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Hội thi đã tuyên truyền, giới thiệu các thương hiệu sản phẩm sản xuất trong tỉnh và cả nước như Bia Sài Gòn, đồ gỗ Thái Yên, Lộc Yên, cơ khí Trung Lương, kẹo Cu đơ, Rượu Sâm Nhung, Trà gừng, các sản phẩm của Công ty CP Dược Hà Tĩnh; các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như gạo, rau củ quả tươi - sạch - an toàn, bưởi Phúc Trạch, Nhung hươu, sản phẩm vật tư nông nghiệp mang thương hiệu Mitraco Hà Tĩnh giúp ĐVTN và nhân dân có điều kiện tiếp cận, lựa chọn, mua sắm, sử dụng các loại hàng hóa Việt Nam chất lượng cao. Mở rộng mạng lưới tuyên truyền đến tận đoàn viên thanh niên và người dân ở các địa phương về chính sách hỗ trợ khi mở nhà hàng, đại lý, điểm phân phối các sản phẩm của Tổng Công ty, Công ty TNHH MTV Bia Sài gòn Hà Tĩnh.

Theo đó, sau hơn 4 tháng triển khai, đến nay các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đăng ký và xây dựng được 35 đại lý tại các xã, phường, thị trấn; các điểm phân phối thu nhập bình quân 1-3 triệu đồng/tháng... Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh, Công ty TNHH Hoàng Long, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam xây dựng mô hình liên kết chăn nuôi lợn siêu nạc, sản xuất Gà H’mông. Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phối hợp với Văn phòng mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới cùng cấp, Sở Công thương Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan tổ chức 32 lớp tập huấn khuyến công, khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên; chỉ đạo Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn về quản trị doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp trẻ; hỗ trợ vốn vay, khoa học kỹ thuật cho thanh niên, xây dựng các mô hình sản xuất, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp thanh niên sản xuất các mặt hàng sản phẩm chủ lực của tỉnh và các điều kiện ban đầu sản xuất như máy làm bún, làm bánh, máy đúc bê tông... Các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các đợt bán hàng bình ổn giá, các gian hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa, vùng có hoàn cảnh khó khăn nhằm đưa hàng Việt về với nông thôn đồng thời quảng bá các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Cục Hải quan Hà Tĩnh tổ chức diễn đàn tuyên truyền phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại; thành lập các đội Thanh niên xung kích phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, tố giác, lên án các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng; đảm bảo quyền lợi chính đáng đáng cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Có được những kết quả là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, tích cực, chủ động của tổ chức Đoàn thanh niên. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một thực tế rằng: sự tác động mạnh mẽ của quá trình hội nhập quốc tế dẫn đến số lượng lớn hàng nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc tràn ngập vào thị trường Việt Nam; tâm lý “sính” hàng ngoại của một bộ phận người dân, trong đó lực lượng thanh niên chiếm tỷ lệ lớn; đời sống người dân ở nông thôn còn khó khăn nên chưa chú trọng đến tiêu thụ hàng trong nước, trong tỉnh sản xuất mà chỉ giải quyết khó khăn, nhu cầu cơ bản của cuộc sống hàng ngày; công tác tuyên truyền ở các cấp bộ Đoàn mặc dù có triển khai, thực hiện tập trung nhưng hình thức tuyên truyền chưa phong phú, chưa thường xuyên nên sức ảnh hưởng còn ít; công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị về đẩy mạnh các hoạt động của người dân sử dụng hàng Việt Nam còn chưa được thường xuyên, liên tục, thiếu đồng bộ dẫn đến chất lượng, hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Với quá trình toàn cầu hóa đang ngày càng mở rộng và một nền kinh tế thị trường có sức cạnh tranh như hiện nay thì việc thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, trong đó có lực lượng thanh niên là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội. Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới, tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, bằng những việc làm, hành động thiết thực để tuyên truyền, vận động, đồng hành cùng nhân dân sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh, đó chính là hành động yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của thanh niên Việt Nam.