Tuổi trẻ Bến Tre với các hoạt động, công trình góp phần tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo

16:11 24/05/2023     11166

3 Phong trào   ĐTN: Thời gian qua, Tỉnh đoàn Bến Tre thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tinh thần yêu nước, tình yêu biển, đảo thiêng liêng thông qua học tập tại trường, lớp, các hoạt động triển lãm, tuyên truyền lưu động, thông qua các hoạt động, công trình, phần việc của Đoàn, Hội, Đội.

Biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Qua hàng ngàn năm lịch sử, biển đảo trong tâm thức của người Việt là đất nước, là cuộc sống mà biết bao thế hệ cha ông ta đã đổ xương máu để xây dựng, gìn giữ, phát triển và bảo vệ chủ quyền đất nước cho hiện tại và tương lai. Hằng năm, mỗi người dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bến Tre nói riêng luôn hướng về Trường Sa thân yêu, quần đảo tiền tiêu thiêng liêng của Tổ quốc, bằng những việc làm, hành động thiết thực vì biển đảo quê hương.

Đối với thanh thiếu nhi tỉnh nhà, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tinh thần yêu nước, tình yêu biển, đảo thiêng liêng thông qua học tập tại trường, lớp, các hoạt động triển lãm, tuyên truyền lưu động, thông qua các hoạt động, công trình, phần việc của Đoàn, Hội, Đội như các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về biển, đảo, các Hội thi văn nghệ chủ đề Biển đảo, hay các phong trào thêu khăn tay, viết thư, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi thiết kế sản phẩm sáng tạo với chất liệu từ Dừa để gửi tặng các chiến sĩ hay những Công trình thanh niên “Tiết kiệm vì biển đảo quê hương” - hỗ trợ học bổng, học phẩm cho con em chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo, hay thực hiện công trình vì đàn em thân yêu xây dựng mô hình cột mốc chủ quyền biển đảo tại các trường học trên địa bàn để giáo dục thiếu niên, nhi đồng, … đặc biệt công trình “Dừa Bến Tre với biển đảo quê hương” - với mong muốn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần trách nhiệm của thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre hướng về biển, đảo Việt Nam.

 

Mô hình “Cột mốc chủ quyền biển đảo” tại trường THCS Tạ Thị Kiều, Mỏ Cày Nam.

 

Từ năm 2017 đến năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp vận động thực hiện và bàn giao 4 công trình thanh niên “Dừa Bến Tre với biển đảo quê hương” tại Lữ đoàn 146, Vùng IV Hải quân, tỉnh Khánh Hòa; Bộ tư lệnh vùng V Hải quân, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; Lữ đoàn 127, 950 và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Kết quả, đã tổ chức trao 3.000 cây dừa giống, 300 cây ăn trái cùng 15 tấn giá thể, phân bón kèm theo. Ngoài ra, còn trao tặng 1.000 sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa, 50 suất học bổng cho con chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều phần quà động viên tinh thần chiến sĩ nơi hải đảo, tổng kinh phí các hoạt động hơn 500 triệu đồng.

Bàn giao công trình thanh niên “Dừa Bến Tre với biển đảo quê hương” giai đoạn 2017 - 2020

 

Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cán bộ, đoàn viên tiếp tục thực hiện công trình thanh niên giai đoạn 2020 – 2023 góp phần phủ xanh quần đảo Trường Sa và bán đảo Cam Ranh. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức trao đợt 1 gồm 3.000 cây dừa giống, 200 cây xoài, 5 tấn giá thể đất sạch hữu cơ cho Lữ đoàn 189, Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân để trồng trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các đảo phía Nam của Tổ quốc. Ngày 20/5/2023, Tuổi trẻ Bến Tre đã hoàn thành đợt bàn giao công trình thanh niên “Dừa Bến Tre với biển đảo quê hương”, tiến hành trao 3.000 cây dừa giống và 3.200 cây ăn trái và hoa giấy cùng 10 tấn đất sạch cho Bộ tư lệnh vùng 4 Hải quân. Tổng kinh phí các hoạt động gần 250 triệu đồng.

Thông qua Bộ tư lệnh vùng 4 hải quân, trong thời gian qua, cây dừa Bến Tre đã được chuyển và trồng tại Trường sa và bán đạo Cam Ranh, đã góp phần phủ xanh biển, đảo, hạn chế giông bão, sạt lở đất, chống xói mòn, góp phần phát huy được vai trò của mỗi đoàn viên, thanh niên đối với việc bảo vệ môi trường, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thắt chặt tình đoàn kết giữa tuổi trẻ tỉnh nhà với các chiến sĩ hải quân, biên phòng.

 

Vận chuyển dừa giống ra quần đảo Trường Sa

 

Dừa Bến Tre phát triển xanh tươi tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

 

“Dừa Bến Tre với biển đảo quê hương” là công trình do Tỉnh đoàn Bến Tre phát động cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đóng góp. Công trình đã tạo sự lan tỏa đến Đoàn các cấp, phát huy được vai trò của mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi đối với việc bảo vệ môi trường, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thắt chặt tình đoàn kết giữa tuổi trẻ tỉnh nhà với các chiến sĩ hải quân, biên phòng và góp phần giáo dục lòng yêu nước, yêu Tổ quốc cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

Thông qua những hành động và công trình, phần việc thiết thực, Tuổi trẻ Bến Tre mong muốn sẽ góp sức giúp người dân cả nước nói chung, người dân Khánh Hòa nói riêng khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam đối với Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; qua đó thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam là ra sức gìn giữ toàn vẹn phần lãnh thổ Tổ quốc như lời Bác Hồ đã dặn “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”.

 

Huy KT